Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thử nghiệm an toàn khi va chạm: Ford Explorer thua xa Kia Sorento

IIHS đã xếp hạng an toàn của Ford Explorer 2018 chỉ ở mức yếu kém, trong khi Kia Sorento 2019 đạt loại tốt. Những thử nghiệm va chạm được thực hiện để xác định độ an toàn cho xe.

So sanh do an toan giua Ford Explorer va Kia Sorento anh 1
Các thử nghiệm va chạm đã được phát triển trong nhiều năm qua. Viện kiểm tra an toàn cao tốc (IIHS) là đơn vị chuyên thực hiện các thử nghiệm va chạm xe hơi từ năm 2012 để đánh giá độ an toàn của từng mẫu xe.
So sanh do an toan giua Ford Explorer va Kia Sorento anh 2
Những thử nghiệm này bao gồm va chạm trực diện, va chạm nửa đầu xe, kiểm tra độ bền mui xe, va chạm hông xe, kiểm tra an toàn ghế lái, ghế hành khách, hệ thống cảnh báo va chạm. Xếp hạng IIHS bao gồm G (tốt), A (chấp nhận được), M (trung bình), P (yếu kém).
So sanh do an toan giua Ford Explorer va Kia Sorento anh 3So sanh do an toan giua Ford Explorer va Kia Sorento anh 4
Đợt kiểm tra gần đây cho thấy thiếu sót ở một số mẫu xe, đặc biệt là Ford Explorer 2018 và Jeep Grand Cherokee 2018. Cả hai đều bị xếp loại kém trong bài kiểm tra của IIHS. Trong khi đó mẫu Kia Sorento 2019 được xếp loại tốt.
So sanh do an toan giua Ford Explorer va Kia Sorento anh 5So sanh do an toan giua Ford Explorer va Kia Sorento anh 6
Kết quả thử nghiệm cho thấy thế hệ Ford Explorer 2018 có khả năng bảo vệ ghế lái khi va chạm nửa đầu xe ở mức trung bình, ghế hành khách xếp hạng kém. Thử nghiệm va chạm trực diện, va chạm bên hông, độ bền mui xe và cảnh báo va chạm của Ford Explorer xếp loại tốt, đèn pha xếp loại kém. Trong khi đó trên Kia sorento 2019, tất cả các hạng mục này đều xếp loại tốt.
So sanh do an toan giua Ford Explorer va Kia Sorento anh 7So sanh do an toan giua Ford Explorer va Kia Sorento anh 8
Chiếc SUV cỡ lớn Ford Explorer chỉ được đánh giá tổng thể hạng P (yếu kém) vì cấu trúc xe hỏng nặng sau va chạm, dư chấn xâm nhập nghiêm trọng vào cabin, lên tới 15 inch (381 mm) ở cột bản lề cửa và 13 inch (330,2 mm) ở cột trên và bảng điều khiển. Khoảng chân của hành khách phía trước của Explorer bị xâm nhập lên tới 500 mm, trong khi Kia Sorento chỉ 200 mm.
So sanh do an toan giua Ford Explorer va Kia Sorento anh 9So sanh do an toan giua Ford Explorer va Kia Sorento anh 10
Trên Ford Explorer 2018, ngực hành khách bị va chạm tối đa 23 mm, va chạm đầu gối trái là 14 mm và bên phải là 3 mm. Còn trên Kia Sorento 2019, va chạm ngực tối đa 24 mm, đầu gối trái 3 mm, đầu gối phải là 0 mm. Cả hai mẫu xe đều đảm bảo đầu hành khách không va chạm với phần cứng.
So sanh do an toan giua Ford Explorer va Kia Sorento anh 11So sanh do an toan giua Ford Explorer va Kia Sorento anh 12
Theo bảng đánh giá của IIHS, cấu trúc và độ an toàn cabin, hạn chế chấn thương hông và đùi của Ford Explorer chỉ xếp hạng P. Kia Sorento 2019 có cấu trúc và an toàn cabin hạng P, hạn chế chấn thương hông và đùi được đánh giá tốt (hạng G).
Thử nghiệm va chạm trên Ford Explorer 2018 Chiếc xe phải trải qua các bài kiểm tra như va chạm trực diện, va chạm nửa đầu xe và va chạm hông để xác định độ an toàn trong cabin.

499 triệu nên mua Hyundai Accent 1.4 AT hay Kia Cerato SMT?

Thuộc hai phân khúc sedan khác nhau, nhưng cả Hyundai Accent 1.4 AT và Kia Cerato SMT đều có giá bán 499 triệu đồng.



Tuấn Khanh

Ảnh: IIHS

Bạn có thể quan tâm