Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thu nhập của bác sĩ gồm những nguồn nào?

Theo TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, thu nhập của bác sĩ rất vô cùng vì với đặc thù mỗi ngành có một độ “hot” và mỗi nơi công tác có mức chênh lệch khác nhau.

Câu chuyện thu nhập của bác sĩ là bao nhiêu vẫn thu hút nhiều tranh luận từ chính người trong cuộc. Có người cho rằng có bác sĩ thu nhập rất khủng, nhưng với các bác sĩ tuyến cơ sở thì thu nhập lại rất thấp. Họ phải “thâm canh” thêm các nghề khác như kinh doanh, trồng cấy, chăn nuôi mới có thể nuôi được gia đình.

TS Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho biết, hiện nay theo luật Khám chữa bệnh, bác sĩ, nhân viên y tế - ngoài khoản lương ngân sách cơ bản - còn có nhiều khoản khác phụ cấp theo chế độ.

Thu nhap cua bac si anh 1

Thu nhập của từng bác sĩ lại rất khác nhau.

Phụ cấp của bác sĩ, đặc biệt là phụ cấp liên quan đến công việc, giống như lao động nặng nhọc, độc hại, bao giờ cũng cao hơn. Với nhân viên y tế chuyên ngành lao, phòng chống dịch, tâm thần, pháp y… phụ cấp cao hơn các bác sĩ chuyên ngành khác.

Ngoài ra, theo ông Quang, nghị định 43 và các văn bản quy định tự chủ về mặt tài chính của các bệnh viện, lúc ấy các bệnh viện trở thành đơn vị sự nghiệp có thu. Trong sự nghiệp có thu bằng việc bệnh viện tự chủ về tài chính, các bệnh viện vừa hoàn thành nhiệm vụ được giao vừa phải làm thế nào để tăng số lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh cho mình để tạo ra nguồn thu lớn. Từ nguồn thu lớn, bệnh viện có tiền chi thưởng A, B, C cho nhân viên. Thu nhập từ thưởng đó nằm ngoài lương và phụ cấp.

Đối với các bệnh viện lớn, nguồn bệnh nhân ổn định, đời sống bác sĩ rất tốt. Nhưng ở bệnh viện tuyến dưới phụ thuộc vào đầu thẻ bảo hiểm y tế. Đến nay, đầu thẻ Bảo hiểm y tế hiện nay Sở Y tế phân cho các bệnh viện tương đối đồng đều nên các bệnh viện đó sẽ tăng khả năng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ban đầu, thu nhập cao hơn.

TS Quang cho rằng nói bác sĩ thu nhập cao hay thấp rất khó nhận định. Các bác sĩ làm ở tuyến trung ương thu nhập chắc chắn khá hơn tuyến dưới. Các bác sĩ làm ở ngành "hot", có điều kiện làm ngoài, mở phòng khám... thu nhập của họ khá hơn. Bác sĩ có chuyên môn thì thu nhập của họ cũng tốt hơn.

Còn các bác sĩ liên quan đến lao, phổi, tâm thần, các bệnh xã hội và y tế dự phòng thì sẽ khó khăn hơn. Chính vì thế, người ta mới điều tiết cân bằng thu nhập bằng cách phụ cấp cho các bác sĩ khối ngành này cao hơn. Hiện nay, với cơ chế mới, các bệnh viện tuyến dưới sẽ phải tìm cách thu hút người bệnh để giữ chân người bệnh, nhờ thế thu nhập của bác sĩ mới tốt hơn.

http://infonet.vn/thu-nhap-cua-bac-si-gom-nhung-nguon-nao-post203941.info

Theo Phương Thúy/Báo Infonet

Bạn có thể quan tâm