Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Thử sáng tạo nội dung với 'studio di động'

Chụp ảnh, quay video, chỉnh sửa và đăng tải lên mạng xã hội mà không cần ứng dụng thứ 3, Samsung Galaxy S22 Ultra cho nhà sáng tạo nội dung cảm giác sở hữu “studio di động”.

Samsung Galaxy S22 Ultra anh 1

Với bộ 4 camera có độ phân giải cao, tích hợp tính năng chụp đêm (Nightography), zoom 100x cùng nhiều công nghệ hiện đại, Galaxy S22 Ultra là “trợ thủ” đắc lực cho người làm sáng tạo nội dung.

Trong quá trình trải nghiệm máy, tôi tự đặt ra thử thách kéo dài 7 ngày: Chụp ảnh đa dạng thể loại với “studio di động” đến từ Samsung.

Ngày 1: Chụp ảnh phong cảnh

- Địa điểm: Hồ Hoàn Kiếm, hồ Tây, sông Hồng…

- Thời điểm: 16h-19h

- Tính năng: Camera góc rộng, siêu rộng, tele và super-tele

- Trải nghiệm: Hà Nội có tới “nghìn lẻ một” điểm check-in và chụp ảnh phong cảnh độc đáo. Bạn có thể kết hợp lượn phố và ghi lại những khung hình đẹp bằng Galaxy S22 Ultra. Tôi chọn những địa điểm vắng người và xuất phát từ 16h để tránh ánh nắng hè gay gắt của Hà Nội.

Bộ 4 camera của máy mang đến dải tiêu cự lý tưởng, giúp tôi chụp những tấm ảnh phong cảnh ưng ý mà không phải di chuyển quá nhiều.

Bạn có thể sử dụng camera góc rộng để chụp mặt hồ Hoàn Kiếm, lấy hình ảnh phản chiếu của Bưu điện Hà Nội và những tòa nhà cao ốc phía sau; sử dụng camera tele zoom 3x để chụp cận tháp Rùa hay những chiếc thuyền chạy dọc sông Hồng; sử dụng camera super-tele để chụp mặt trời lặn hoặc camera góc siêu rộng để ôm trọn bầu trời hoàng hôn ở hồ Tây.

Ngày 2: Chụp ảnh chân dung

- Địa điểm: Tổ hợp vui chơi - giải trí tại Hà Nội

- Thời điểm: 8h-10h

- Tính năng: Chụp chân dung xóa phông 1x và 3x

- Trải nghiệm: Hẹn hò tại một tổ hợp vui chơi - giải trí ở quận Đống Đa (Hà Nội), tôi cùng bạn bè tạo dáng và chụp hình ngẫu hứng. Chế độ chụp chân dung trên Galaxy S22 Ultra gồm zoom 1x và 3x, giúp người dùng sử dụng linh hoạt. Việc của mẫu là “diễn”, còn bạn chỉ cần giơ máy và bấm để tạo nên những bức ảnh xóa phông mịn màng với phần nền tách biệt chủ thể.

Ngày 3: Chụp ảnh ban đêm

- Địa điểm: Hồ Trúc Bạch, hồ Tây, đường Láng Hạ…

- Thời điểm: 21h-23h

- Tính năng: Chụp ban đêm (Nightography).

- Trải nghiệm: Để “thử thách” tính năng chụp ban đêm của Galaxy S22 Ultra, tôi chọn các địa điểm có điều kiện ánh sáng từ yếu đến phức tạp. Với Nightography, camera sẽ tính toán khoảng thời gian người chụp cần giữ vững tay máy (trung bình 2-4 giây) để đảm bảo thu đủ ánh sáng.

Điểm bất ngờ là Galaxy S22 Ultra xử lý hình ảnh khá tốt. Những tấm ảnh chụp trong điều kiện thiếu sáng được giữ lại tối đa chi tiết, thậm chí sáng hơn so với hình ảnh nhìn bằng mắt thường. Ngay cả khi chụp với tiêu cự zoom 10x, tấm ảnh cho ra vẫn ở mức chấp nhận được.

Ngày 4: Chụp ảnh siêu zoom và phơi sáng

- Địa điểm: Đường Lê Duẩn, đường Nguyễn Chí Thanh…

- Thời điểm: 21h-23h

- Tính năng: Zoom 30x, 100x và chụp chuyên nghiệp

- Trải nghiệm: Phần lớn người dùng nghĩ zoom 30x hay 100x là tính năng được thêm cho có, thiếu hiệu quả và không mang nhiều tính ứng dụng. Tuy nhiên, Galaxy S22 Ultra sẽ khiến bạn suy nghĩ lại. Ở tiêu cự zoom 30x và 100x, những tấm ảnh chụp mặt trăng hiện lên sắc nét, chi tiết, khiến tôi có cảm giác như đang sử dụng máy ảnh số cùng ống kính super-tele.

Ngoài ra, Galaxy S22 Ultra cũng tích hợp tính năng chụp chuyên nghiệp cho phép tùy chỉnh nhiều thông số. Nhờ đó, tôi có thể giảm tốc độ màn trập để chụp những tấm ảnh phơi sáng. Với “đề bài” này, bạn nên chọn những tuyến phố hoặc nút giao thông đông xe cộ, đứng ở một vị trí an toàn và giữ vững tay hoặc chọn điểm tựa cho máy tùy địa hình thực tế.

Ngày 5: Chụp ảnh macro

- Địa điểm: Công viên Thống Nhất

- Thời điểm: 16h-18h

- Tính năng: Zoom 10x và lấy nét nâng cao

- Trải nghiệm: Thông thường, để chụp macro, bạn cần có ống kính chuyên dụng giúp lấy nét chủ thể ở cự ly gần. Song với tính năng lấy nét nâng cao, Galaxy S22 Ultra khiến việc này trở nên dễ dàng hơn.

Tôi thử tính năng này vào một buổi chiều chạy bộ ở công viên Thống Nhất. Khi đưa máy vào sát bông hoa và chụp, phần nhụy hiện lên sắc nét, chi tiết. Ở cự ly xa hơn, kết hợp zoom 10x và một chút kiên nhẫn, tôi dễ dàng bắt được khoảng khắc chú ong đang chăm chỉ lấy mật.

Ngày 6: Chụp ảnh đồ ăn và đồ uống

- Địa điểm: Quán ăn, quán cà phê

- Thời điểm: Tùy chọn

- Tính năng: Chụp thức ăn (Food)

- Trải nghiệm: Không cần set-up cầu kỳ với phông nền, đèn flash… như ở studio, bạn vẫn có thể chụp những bức ảnh đồ ăn và đồ uống với chất lượng đủ tốt để đăng tải lên mạng xã hội. Galaxy S22 Ultra được trang bị tính năng chụp thức ăn, giúp bạn chọn vùng lấy nét để làm món ăn trở nên nổi bật, hấp dẫn hơn.

Samsung Galaxy S22 Ultra anh 18

Ngày 7: Hậu kỳ ảnh bằng S Pen

Tôi dùng ngày cuối cùng trong chuỗi “7 ngày thử thách” để hậu kỳ những tấm ảnh chụp trước đó. Bạn có thể lựa chọn hậu kỳ ảnh bằng phần mềm của Samsung hoặc Adobe Lightroom phiên bản dành cho smartphone. S Pen đi kèm máy giúp người dùng dễ dàng kéo/thả để điều chỉnh các thông số. Ngoài ra, bạn cũng có thể trổ tài làm họa sĩ hoặc ký tên vào bức chân dung yêu thích.

Bên cạnh chụp ảnh, Galaxy S22 Ultra còn có thể quay video với độ phân giải cao nhất đến 8K và 24 fps. Ngoài ra, với tính năng chống rung siêu ổn định, quay video chân dung, chuyên nghiệp, ban đêm, chuyển động chậm, siêu chậm, trôi nhanh… Galaxy S22 Ultra hứa hẹn cung cấp đủ phương tiện nếu bạn muốn trở thành một vlogger.

Giang Tuyết Mai - Giang Duy Linh

Bạn có thể quan tâm