Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thử sức với câu đố tương tự bài toán trồng cây kinh điển

Câu đố này có yêu cầu gần giống bài toán trồng 10 cây thành 5 hàng, mỗi hàng có 4 cây. Tuy nhiên, nó thay bằng dựng hàng rào và phức tạp hơn.

Câu đố được giới thiệu trên tạp chí PI như sau:

Thắp điện kim tự tháp trở về, bỗng dưng Vòng Tròn chỉ thích đi làm vườn và có ý tưởng xây dựng một hệ thống vườn tược và cây cối.

Công chúa đem ý tưởng của mình nói với Số Pi và Euclide: “Vòng Tròn muốn trồng 10 khu vườn mới, các khu vườn liên kết với nhau bởi những hàng rào vững chắc. Các hàng rào này phải tạo thành 5 đường thẳng mà trên mỗi đường phải có 4 khu vườn”.

Số Pi vò đầu bứt tóc suy nghĩ một hồi rồi đưa cho Vòng Tròn một bản vẽ.

bai toan hoc bua anh 1

Ngay lập tức, Vòng Tròn nói: “Không được, Số Pi nhìn xem, theo sơ đồ này, vườn cây nào cũng có thể bị trâu bò lợn gà tiếp cận từ bên ngoài. Vườn này trồng toàn hoa thơm và thảo mộc quý, cần được bảo vệ nghiêm ngặt.

Số Pi thiết kế lại một sơ đồ mới mà làm tăng tối đa số khu vườn không thể tiếp cận từ bên ngoài, trâu bò lợn gà chỉ có thể chén hoa thơm và thảo mộc quý trong vườn sau khi vượt qua được những hàng rào vững chãi được không?”.

Trong lòng Số Pi nghĩ không thể nào mà xây dựng được thậm chí một khu vườn như ý công chúa Vòng Tròn. May quá, Euclide ở bên cạnh cùng giải đố.

Các bạn có thể cùng Euclide giúp Số Pi một tay không, nhớ là các hàng rào phải tạo thành 5 đường thẳng, trên mỗi đường thẳng có 4 khu vườn nhé.

Bạn đọc có bài toán khó cần giải đáp hoặc muốn chia sẻ những phép tính hay, có thể gửi về tòa soạn theo địa chỉ email giaoduc@zing.vn.

Giải toán với PI: Câu đố bọ leo kim tự tháp

Trong một chuyến du lịch, Euclide đố hoàng tử Số Pi và công chúa Vòng Tròn về bọ leo kim tự tháp khi thấy hai người ngạc nhiên về hiện tượng này.


Nguyễn Sương

Nguồn: Tạp chí PI

Bạn có thể quan tâm