Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thực hư khái niệm ‘sữa thay thế sữa mẹ = sữa bò + hóa chất’

Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, khẳng định sữa thay thế sữa mẹ có hóa chất để tăng thời gian bảo quản và không bị ôi thiu.

Ngày 14/10, trả lời cụ thể về khái niệm "sữa thay thế sữa mẹ = sữa bò + hóa chất", ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), khẳng định: "Các thuật ngữ, khái niệm về sữa công thức không có gì phải bàn cãi. Quy chuẩn của sữa thay thế sữa mẹ bao gồm sữa bò, chất phụ gia và các hóa chất khác để tăng thời gian bảo quản, không bị ôi thiu. Trong đó, chất phụ gia cũng là hóa chất, chất bảo quản cũng là hóa chất. Tất nhiên những hóa chất đó là loại được phép sử dụng chứ không phải bị cấm".

sua thay the sua me bang hoa chat anh 1
Bộ Y tế luôn khuyến cáo các mẹ cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu. Ảnh: babylifeindia

 

.

Vị lãnh đạo này nhấn mạnh ngôn ngữ sử dụng trong văn bản của Bộ Y tế nhằm mục đích so sánh giữa sữa mẹ với sữa công thức để thấy sữa mẹ có nhiều ưu điểm nổi bật.

Đặc biệt, Bộ Y tế luôn khuyến khích đứa trẻ trong 6 tháng đầu đời phải được bú hoàn toàn bằng sữa mẹ. Điều đó không chỉ có lợi cho sức khỏe của trẻ mà còn tác động tích cực đến sự phát triển bền vững của quốc gia.

“Điều này tương tự như câu chuyện tiêu thụ rượu bia hiện nay. Một năm ngành rượu bia đóng góp 16.000 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước, nhưng chúng ta phải bỏ ra 27.000 tỷ đồng để điều trị 6 bệnh ung thư do rượu bia gây ra, chưa kể một loạt căn bệnh khác có liên quan”, ông Quang nói.

Trước thông tin này, Hiệp hội Sữa Việt Nam đã lên tiếng cho rằng giải thích của Bộ Y tế không đúng với bản chất của sản phẩm, đi ngược lại với các tiêu chuẩn khoa học kỹ thuật có tính pháp lý do chính Bộ Y tế ban hành theo quy định của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Khái niệm sữa công thức của Bộ Y tế gây hoang mang cho người dùng, ảnh hưởng đến kinh doanh của các doanh nghiệp.

Trước thông tin này, Vụ trưởng Vụ Pháp chế khẳng định: “Đến thời điểm này phía Bộ Y tế chưa nhận được bất kỳ văn bản nào từ phía Hiệp hội Sữa Việt Nam”.

Khái niệm "sữa thay thế sữa mẹ = sữa bò + hóa chất" nằm trong tờ trình của Bộ Y tế gửi Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội để xin giữ nguyên Luật Quảng cáo, không giảm giới hạn cấm quảng cáo sữa cho trẻ em dưới 24 tháng xuống còn 12 tháng.

Trong đó, Bộ Y tế đã nêu ra sáu lý do chủ chốt để xin giữ nguyên quy định về cấm quảng cáo sữa. Theo ông Quang, đề xuất của Bộ Y tế nhằm hướng tới sự phát triển bền vững và phù hợp với thế giới. Ông nhấn mạnh sự quan trọng của sữa mẹ trong việc phát triển trí tuệ cũng như thể chất của trẻ em.

Ngày 7/9, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn trình Quốc hội xin rút đề xuất giới hạn cấm quảng cáo sữa cho trẻ em dưới 24 tháng xuống còn 12 tháng và giữ nguyên quy định hiện tại.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm