Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thực hư lời đồn: Mồ hôi ngựa chữa nghiện rượu

Lo lắng chồng nghiện bia rượu ảnh hưởng đến sức khỏe, nhiều bà vợ đi lùng mồ hôi ngựa để cai cho chồng. Tuy nhiên, có người từng thử cách này và vẫn phải vào BV tâm thần do rượu.

Bao nhiêu tiền cũng mua

Không biết đã bao lần, chị Tuyết (29 tuổi, Hà Nội) cầu cứu bạn bè về quê lùng mua hộ ít mồ hôi ngựa vì nghe theo lời mách “muốn cai rượu phải cho uống rượu pha chút mồ hôi ngựa là sợ đến già”. Sở dĩ chị Tuyết thiết tha với món này vì có chồng làm xây dựng, ngày đêm chè chén, lúc nào cũng trong tình trạng lơ mơ. Chị Tuyết rất lo cho sức khỏe người chồng và sợ anh có nguy cơ loạn thần bởi chứng lảm nhảm sau say của chồng ngày càng phát tác.

Không dám hứa chắc với chị Tuyết, bạn bè cũng chỉ nói cố gắng về quê “săn” ngựa giúp chị. Biết khó tìm được ngựa, chị Tuyết chắc nịch: Bao nhiêu tiền cũng mua mồ hôi ngựa.

Những con ngựa thồ hàng nặng được rất nhiều bà vợ săn lùng để có được chút mồ hôi pha vào rượu cho chồng uống. Ảnh: Tuổi Trẻ

Giống chị Tuyết, chị Hoa (Hải Phòng) cũng chán nản vì chứng nghiện nhậu nhẹt của chồng bởi mỗi lần uống rượu, chồng chị đều không kiềm chế nên hay xảy ra va chạm, mà tần suất uống rượu của anh gần như hàng tuần. Mang chuyện gia đình lên công ty, ngay lập tức nhiều lời khuyên đưa ra: Lấy khoảng 1 xị rượu nếp (4 xị rượu = 1 lít), trộn vào đó khoảng 2 giọt mồ hôi của con ngựa rồi cho chồng uống. Uống xong, người chồng sẽ nôn ói sạch ra hết mật xanh mật vàng. Người chồng sẽ rất mệt mỏi nhưng quan trọng hơn là sợ mùi rượu và sẽ bỏ rượu triệt để.

Mừng hơn bắt được vàng vì chia sẻ này nhưng chị Hoa tỏ ra lo lắng vì tìm được ngựa ở đất Thủ đô không dễ, hơn nữa, mồ hôi ngựa lại càng khó hơn. Bạn bè chị lại mách nhờ người vào Đà Lạt mua mồ hôi ngựa vì trong đó, ngựa chở khách du lịch rất nhiều. Sau khi chở khách, thồ hàng, ngựa mới ra mồ hôi.

Uống mồ hôi ngựa, tâm thần vẫn hoàn tâm thần

Thừa nhận có nghe tới phương pháp này nhưng bác sĩ Nguyễn Văn Dũng- Trưởng Phòng Điều trị bệnh nhân tâm thần nam và điều trị nghiện chất - Viện Sức khỏe tâm thần cho biết, chưa có nghiên cứu nào cho thấy mồ hôi ngựa chữa được chứng nghiện rượu.

“Đó là phương pháp dân gian chưa có nghiên cứu hay kiểm chứng đúng sai nhưng chúng tôi đã từng tiếp nhận nhiều bệnh nhân tâm thần do rượu mà trước đó đã từng thử cả mồ hôi ngựa để cai” – bác sĩ Dũng thông tin.

Thu thập thông tin từ bệnh nhân, vị bác sĩ này cho biết, các bệnh nhân nói đều dùng cách: lấy mồ hôi ngựa pha cùng rượu và uống. Tuy mùi rượu có khác đi nhưng không đáng kể và người nghiện vẫn bất chấp tất cả.

Chưa có nghiên cứu hay chứng minh nào cho thấy, mồ hôi ngựa có thể cai được rượu. Ảnh: Đất Việt

Trong khi đó, bác sĩ Trương Gia Bảo – Tổng đài sức khỏe Việt cho biết chưa từng nghe nói đến phương pháp cai rượu này. Với những gì đã chứng kiến bởi nền y khoa hiện đại, bác sĩ Bảo cho biết: đối với người nghiện rượu đã đến giai đoạn loạn thần, bệnh nhân sẽ được đưa vào bệnh viện tâm thần dùng thuốc hoặc truyền dịch theo chỉ định của bác sĩ.

Còn đối với trường hợp nghiện rượu nhưng chưa loạn thần, chưa có dấu hiệu mắc bệnh thần kinh, bệnh nhân sẽ được chỉ định chăm sóc tại gia đình bằng cách: song song với việc uống rượu giảm dần là uống thêm nhiều vitamin B1; ăn gạo lứt (chưa xay trắng, còn nhiều vitamin B1); bù chất điện giải hàng ngày; dùng thuốc theo chỉ định…

Theo giải thích của bác sĩ Trương Gia Bảo, không nên cắt hẳn rượu mà phải giảm số lượng từ từ bởi người mới cai rượu thường có tình trạng chân tay run lẩy bẩy, đi không vững, cảm giác mệt mỏi. Cũng chính vì thế, cần bù lại bằng các vitamin, khoáng chất, đặc biệt là B1 cho người cai rượu.

“Nhiều bà vợ còn dùng ráy tai mình bỏ vào chai rượu cho chồng uống theo lời mách ở đâu đó. Đó là những cách làm thiển cận và không có căn cứ lại vô cùng mất vệ sinh mà các bà vợ nên cân nhắc khi âm thầm áp dụng”, bác sĩ Bảo khuyên.

http://suckhoedoisong.vn/ban-can-biet-ve-y-hoc/ngay-ngu-nguy-hiem-the-nao-20141117103511907.htm

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm