Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thực phẩm giúp giảm khó chịu khi bị đầy bụng ngày Tết

Thói quen ăn uống thất thường vào ngày Tết có thể gây đầy bụng. Bạn có thể chuẩn bị những thực phẩm như chuối, gừng, nghệ hay sữa chua để giảm khó chịu khi tình trạng này xảy ra.

Thuc pham giam day bung ngay Tet anh 1

Dưa chuột: Theo tạp chí Health, loại thực phẩm này chứa khoảng 95% là nước. Ăn thực phẩm có hàm lượng nước cao có thể giúp cơ thể luôn đủ nước và đáp ứng nhu cầu chất lỏng hàng ngày. Điều này có thể ngăn ngừa giữ nước và giảm bớt chứng đầy hơi do mất nước. Ngoài ra, dưa chuột cũng chứa quercetin, chất chống oxy hóa giúp giảm sưng, ức chế hoạt động của các enzym gây viêm nhiễm. Ảnh: Eatthis.

Thuc pham giam day bung ngay Tet anh 2

Sữa chua: Thực phẩm này chứa nhiều men vi sinh, loại vi khuẩn có lợi đóng vai trò quan trọng với sức khỏe đường ruột. Theo một số nghiên cứu, men vi sinh đã được chứng minh là làm giảm đầy hơi và chướng bụng do các tình trạng như hội chứng ruột kích thích (IBS). Ảnh: Medicalnewstoday.

Thuc pham giam day bung ngay Tet anh 3

Trà xanh: Đây là lựa chọn tuyệt vời giúp bạn đủ nước và ngăn ngừa tích nước. Trà xanh chứa đầy chất chống oxy hóa như epigallocatechin gallate (EGCG), có thể trung hòa các gốc tự do có hại và giảm viêm trong cơ thể. Nó cũng chứa caffeine, hợp chất kích thích chuyển động của đường tiêu hóa và hoạt động như loại thuốc nhuận tràng tự nhiên để hỗ trợ điều hòa. Ảnh: Runtastic.

Thuc pham giam day bung ngay Tet anh 4

Gừng: Loại thảo mộc này có chứa enzym tiêu hóa zingibain, giúp hệ tiêu hóa phân hủy protein. Hợp chất này có khả năng giúp thức ăn được tiêu hóa dễ dàng hơn, giảm đầy hơi hoặc táo bón. Nếu bạn cảm thấy đầy bụng, hãy nhâm nhi một cốc trà gừng tự làm bằng cách ngâm vài lát gừng thái mỏng trong cốc nước nóng 5-10 phút. Ảnh: Healthline.

Thuc pham giam day bung ngay Tet anh 5

Chuối: Thực phẩm giàu kali như chuối, bơ, kiwi, cam ngăn ngừa giữ nước bằng cách điều chỉnh mức natri trong cơ thể. Điều này có thể làm giảm chứng đầy hơi do muối gây ra. Chuối cũng chứa các chất xơ hòa tan, làm giảm hoặc ngăn ngừa táo bón. Ảnh: Eatthis.

Thuc pham giam day bung ngay Tet anh 6

Nghệ: Theo Healthline, đây là loại gia vị thường được sử dụng trong các món ăn hàng ngày. Nghệ chứa hợp chất curcumin giúp cải thiện sức khỏe đường ruột và giảm các triệu chứng của IBS, bao gồm đầy bụng, ợ hơi và táo bón. Ảnh: Indiaexpress.

Thuc pham giam day bung ngay Tet anh 7

Thì là: Đây là loại thảo mộc được biết đến với hương vị giống cam thảo đặc biệt. Thì là và hạt của nó có đặc tính chống co thắt, có thể giúp thư giãn các cơ trong đường ruột để giảm đầy bụng. Nó cũng hoạt động như chất lợi tiểu để tăng sản xuất nước tiểu và giảm giữ nước. Ảnh: Medicalnewstoday.

Các loại thực phẩm có thể khiến bạn bị đầy hơi

Một số loại thực phẩm phổ biến như rau họ cải, đậu, kẹo cao su, rượu bia chứa nhiều hợp chất khó tiêu, có thể gây đầy hơi, chướng bụng sau khi ăn.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm