Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Nở rộ hướng dẫn viên online khi du lịch Trung Quốc

Dịch vụ hướng dẫn viên online được nhiều du khách lựa chọn khi du lịch Trung Quốc bởi lo ngại rào cản ngôn ngữ và ứng dụng di động nội địa.

Trung Quoc anh 1

"Sau vài ngày ở Thượng Hải, tôi rành đường sá, tàu điện ngầm như dân bản địa", Kim Anh (ngụ Đà Nẵng) chia sẻ sau chuyến du lịch 5 ngày 4 đêm đến Trung Quốc cùng hướng dẫn viên online.

Cô cho biết từng lo lắng khi chọn hình thức khá mới này. Trước chuyến đi, gia đình cô còn phản đối vì sợ lừa đảo, "biết đâu hướng dẫn viên 'biến mất'".

'Tour' tự do

Không cần đi theo tour trọn gói, cũng không hoàn toàn tự túc, mô hình du lịch Trung Quốc với hướng dẫn viên online đang được nhiều khách Việt ưa chuộng.

Hình thức này bắt đầu xuất hiện sau đại dịch Covid-19 khi nhu cầu du lịch nước ngoài tăng nhưng thói quen du lịch thay đổi. Nhiều người không còn mặn mà với tour đoàn đông người, lịch trình đóng khung. Thay vào đó là xu hướng du lịch linh hoạt, tự do trải nghiệm.

Trung Quốc vẫn là điểm đến "khó nhằn" với nhiều du khách Việt bởi rào cản ngôn ngữ và các dịch vụ vận hành chủ yếu qua ứng dụng nội địa.

Từ nhu cầu đó, khoảng từ năm 2022-2023, một số bạn trẻ Việt am hiểu Trung Quốc phát triển dịch vụ hỗ trợ từ xa - hướng dẫn viên online - nhằm giúp khách tự túc dễ dàng hơn khi khám phá xứ tỷ dân.

Trao đổi với Tri Thức - Znews, Thu Hằng, người sáng lập Hằng China, đơn vị "mở đường" phát triển mô hình này, cho biết dịch vụ được thiết kế như "người bạn đồng hành từ xa", giúp du khách vượt qua các rào cản về ngôn ngữ, văn hóa và công nghệ tại Trung Quốc.

Chỉ trong gần 2 năm, đơn vị đã phục vụ hơn 2.500 lượt khách, chủ yếu hỗ trợ qua WeChat, Zalo với quy trình ba bước: chuẩn bị trước chuyến đi, hỗ trợ 24/7 trong hành trình và chăm sóc sau tour.

Bất cứ khi nào gặp khó khăn như thất lạc hành lý, đặt vé, chậm tàu hay đơn giản là tìm quán ăn ngon, du khách đều có thể liên hệ với đội ngũ để được hỗ trợ.

Điểm khác biệt lớn của mô hình này chính là sự linh hoạt. Hành trình do khách tự quyết định, có thể thay đổi “ngay tại trận”, không bị gò bó. Hướng dẫn viên online đóng vai trò hỗ trợ ngôn ngữ, thông tin và xử lý tình huống.

“Chỉ cần có kết nối Internet, chúng tôi luôn đồng hành. Nếu mất mạng, khách có sẵn bộ tài liệu cầm tay để chủ động xử lý. Trường hợp khẩn cấp, vẫn có nhân sự bản địa hỗ trợ trực tiếp”, Hằng cho biết.

Mức phí dịch vụ dao động 4-5 triệu đồng/hành trình, tùy số ngày và độ phức tạp, chưa bao gồm vé máy bay, khách sạn hay ăn uống.

“Từ cuối 2024, lượng khách tăng mạnh, trung bình mỗi quý tăng 30-50%, đặc biệt vào dịp lễ, hè, Tết. Hơn 80% khách quay lại hoặc giới thiệu người thân. Có khách trải nghiệm đến lần thứ 4, nhắn cho tôi: ‘Nếu không có chị, chắc em chưa bao giờ dám đặt chân đến Trung Quốc…’”, Hằng chia sẻ.

Vì sao khách chọn?

Điểm cộng lớn nhất của mô hình là sự chủ động và linh hoạt. Khách có thể thiết kế hành trình theo sở thích, điều chỉnh trong chuyến đi mà không bị gò bó bởi tour cố định.

“Nếu trước kia đi tour truyền thống luôn bị hối thúc phải đi vội đi vàng, ghé thăm các điểm đến như 'cỡi ngựa xem hoa', lần này hai mẹ con được thỏa mãn 'nghiền nát' Thượng Hải theo cách của mình”, Kim Anh cho biết.

Tương tự, Phương Uyên (27 tuổi, TP.HCM), từng trải nghiệm hành trình Thượng Hải - Hàng Châu - Ô Trấn, cảm thấy rất hài lòng với mức độ tự do của mô hình này.

“Ngay cả khi thay đổi lịch trình sát giờ, đội ngũ vẫn hỗ trợ rất tốt. Mình được khám phá đúng những gì mình thích, không bị ép theo gu của số đông. Có hôm vừa hạ cánh đã nhờ các bạn đặt giúp xe, tìm nhà hàng hợp khẩu vị, tất cả đều rất nhanh”, Uyên kể.

Với hành trình kéo dài 7 ngày 6 đêm, cô và bạn đồng hành có thể tự quyết điểm dừng, thời gian lưu lại từng nơi, dễ dàng điều chỉnh kế hoạch ngay trong chuyến đi. “Nếu đi tour trọn gói chắc chắn sẽ không có được trải nghiệm như vậy", Uyến nói.

Chuyến đi của Uyên hết khoảng 35 triệu đồng/người, trong đó combo vé máy bay, khách sạn, hướng dẫn online khoảng 20 triệu đồng. Các khoản phát sinh chủ yếu cho ăn uống và di chuyển giữa các điểm đến. Trong khi đó, Kim Anh chi khoảng 20 triệu/người cho chuyến 5 ngày 4 đêm ở Thượng Hải.

Cả Kim Anh và Phương Uyên đều cho rằng mức giá mô hình hướng dẫn viên online cao hơn tour truyền thống nhưng hoàn toàn xứng đáng. “Chi phí cao hơn tour truyền thống, nhưng mình tiết kiệm được thời gian, có trải nghiệm đúng gu hơn”, chị Kim Anh nói.

Không chỉ giới trẻ, nhiều gia đình có con nhỏ hoặc người lớn tuổi cũng bắt đầu chọn mô hình này để có hành trình thoải mái hơn.

Điểm nghẽn

Dù vậy, mô hình này cũng không phù hợp với mọi đối tượng. Dịch vụ đòi hỏi khách chủ động nhiều khâu: từ theo dõi lịch trình, sử dụng app đến liên hệ khi cần hỗ trợ. Người lớn tuổi không quen công nghệ có thể gặp khó khăn.

“Người trẻ hoặc gia đình có con nhỏ thấy tiện lợi, nhưng người lớn tuổi nếu không có người hỗ trợ đi cùng sẽ hơi vất vả, nhất là lúc gọi xe hay thanh toán qua app”, Kim Anh nhận xét.

Ngoài ra, vì phần lớn hỗ trợ từ xa qua tin nhắn, một số tình huống có thể cần du khách tự xử lý. “Hôm đi Disney Land Thượng Hải, do quy định vào cổng thay đổi, tôi phải tự xử lý vì phía tour chưa nắm kịp. Lúc di chuyển ở sân bay hoặc nhà ga lớn cũng cần chuẩn bị tâm lý và sức khỏe”, Phương Uyên chia sẻ.

Tổng chi phí cho loại hình này thường nhỉnh hơn tour phổ thông. Dù combo đặt chung, hành trình cá nhân hóa, trải nghiệm riêng nên khó kiểm soát phát sinh.

Nhìn chung, mô hình này phù hợp với khách yêu thích khám phá, thích chủ động, không ngại công nghệ và mong muốn có trải nghiệm đúng sở thích.

Travel blogger truyền cảm hứng du lịch qua những câu chuyện đầy màu sắc về những điểm đến mới lạ, những trải nghiệm độc đáo mà họ khám phá được trong hành trình. Những bài viết, video hay hình ảnh của họ không chỉ mang lại kiến thức về địa lý, mà còn khơi gợi niềm đam mê khám phá thế giới. Đọc sách là một phần không thể thiếu trong hành trình này, giúp họ tìm hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, lịch sử và con người ở mỗi nơi.

Mục Du lịch - Ẩm thực giới thiệu chân dung travel blogger kiêm tác sách, những con người lan tỏa nguồn cảm hứng xê dịch và tiếp nạp tri thức.

> Xem thêm: Travel blogger Đinh Hằng: Thật khó để cô đơn khi du lịch một mình

Đi Trung Quốc 3 ngày, hết 3,6 triệu đồng

Chi hơn 3 triệu đồng, du khách đã có thể du lịch Trung Quốc 3 ngày 2 đêm với tour đường bộ. Đơn vị lữ hành cam kết tour "không mua sắm", đi hàng loạt điểm tham quan "hot".

Đi Trung Quốc, tour nào đang cháy vé?

Khách Việt đổ xô đến Trung Quốc dịp hè nhưng điểm đến đơn tuyến Trương Gia Giới không còn nằm trong lộ trình yêu thích.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm