Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thuốc giảm cân chứa chất cấm Sibutramine có tác hại thế nào?

Sibutramine có khả năng làm giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ quá trình giảm cân, nhưng lại có tác dụng phụ nguy hại như gây mất ngủ, tăng huyết áp và nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Viên giảm cân hay các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân hiện là giải pháp thông dụng dành cho những người bận rộn có nhu cầu giảm cân. Tuy nhiên, người dùng nếu sử dụng phải những loại thuốc giảm cân chứa chất cấm Sibutramine sẽ bị ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Tác hại của thuốc giảm cân chứa Sibutramine

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng Sibutramine có khả năng ức chế cảm giác thèm ăn, hạn chế hấp thu chất béo, giúp cơ thể giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, chất này lại gây những tác dụng phụ nguy hại như: gây nên các triệu chứng đau đầu (tỷ lệ xảy ra khoảng 30,3%), đau lưng (chiếm 8,2%), dị ứng (3,8%), cảm cúm (8,2%), suy nhược (5,9%), đau bụng (4,5%), đau ngực (1,8%), đau nhức cổ vai gáy (1,6%).

Sibutramine nguy hiểm đối với những người có tiền sử bệnh tim mạch hay huyết áp. Chất này làm gia tăng trung bình huyết áp tâm thu và tâm trương khoảng 1-3 mmHg. Đồng thời, Sibutramine cũng làm tăng nhịp tim khoảng 4-5 nhịp mỗi phút, có thể gây rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim và nguy hiểm hơn là có thể gây ngừng tim, đột quỵ.

Safety Fat Burner anh 1
Thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc chứa chất cấm Sibutramine gây nguy hại đến sức khỏe.

Ngoài ra, Sibutramine cũng tác động lên hệ thần kinh, với các triệu chứng: mất ngủ (10,7%), chóng mặt (7,0%), lo lắng (4,5%), trầm cảm (4,3%), kích thích thần kinh trung ương (1,5%), mất khả năng cảm xúc (1,3%), hội chứng Gilles de la Tourette, mất trí nhớ ngắn hạn, rối loạn ngôn ngữ… Cũng theo nghiên cứu, khoảng 0,1% bệnh nhân đã trải qua cơn động kinh trong khi sử dụng sản phẩm chứa Sibutramine.

Chính vì những tác dụng phụ nguy hại đó, từ tháng 10/2010, FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ) đã ban hành quyết định cấm lưu hành tất cả sản phẩm có sibutramine. Hiện nay, tại Việt Nam, cục Quản lý Dược, bộ Y tế đã ngưng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Sibutramine và tiến hành thu hồi các sản phẩm chứa chất này.

Cách chọn thuốc giảm cân an toàn

Thị trường ngày càng có nhiều sản phẩm thuốc giảm cân chất lượng kém. Do đó, khi chọn mua thuốc giảm cân, bạn cần lưu ý những điều sau để tránh “lợi bất cập hại”. Điều đầu tiên là chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, được sản xuất bởi công ty dược phẩm hoặc nhập khẩu từ nước ngoài bởi các đơn vị phân phối uy tín.

Safety Fat Burner anh 2
Safety Fat Burner được nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ.

Bên cạnh đó, bạn cần kiểm tra giấy tờ cần thiết của sản phẩm trước khi sử dụng (giấy công bố lưu hành được cấp bởi cục ATTP còn thời hạn lưu hành). Khi mua qua mạng, bạn cần kiểm tra kỹ thông tin người bán và cẩn thận kiểm chứng các giải thưởng, giấy phép.

Một trong các sản phẩm hỗ trợ giảm cân an toàn hiện nay là Safety Fat Burner có nguồn gốc từ Mỹ, được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại Việt Nam. Safety Fat Burner được kiểm định không chứa Sibutramine. Thành phần của sản phẩm chủ yếu gồm svetol trong cà phê xanh cùng với yerba mate, collagen I-III, vitamin B1 và nhiều dưỡng chất khác.

Safety Fat Burner anh 3
Kết quả kiểm nghiệm cho thấy không chứa chất cấm Sibutramine.

Đầu năm 2019, Safety Fat Burner được Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF) trao tặng giải thưởng “Huy chương vàng vì sức khỏe cộng đồng 2018”.

Safety Fat Burner anh 4

Safety Fat Burner được sản xuất bởi American Pharmaceutical & Health Products (Mỹ), được phân phối chính hãng bởi hệ thống Giảm Cân An Toàn (giamcanantoan.com). Sản phẩm không phải thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Showroom: 257A Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP.HCM; VPĐD: 766 Lạc Long Quân, phường 9, quận Tân Bình, TP.HCM.

SĐT: 02862708888 - 02862718888 (8h00 - 20h00); Hotline: 0986960960 - 0938098369 (24/7).

Website: www.giamcanantoan.com

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm