Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thuốc mới điều trị HIV hiệu quả

Theo nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí Khoa học Nature (Anh), các nhà khoa học đã thử nghiệm lâm sàng một loại thuốc điều trị HIV trên cơ thể người.

Các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm miễn dịch học phân tử Nussenzweig thuộc Đại học Rockefeller (New York, Mỹ) đã thử nghiệm lâm sàng trên cơ thể người loại thuốc mới kháng virus HIV có tên 3BNC117 và cho kết quả thành công hơn so với các loại thuốc trước đây.

Các nhà nghiên cứu cho biết, liệu pháp điều trị mới này có thể làm giảm số lượng virus trong máu của bệnh nhân HIV. “Điều đặc biệt của thuốc 3BNC117 là có thể chống lại hơn 80% các chủng HIV”, Marina Caskey - cán bộ tại phòng thí nghiệm nói.

Trong quá trình nghiên cứu, kháng thể 3BNC117 đã cho thấy khả năng chống lại 195 trong số 237 chủng HIV. Kháng thể 3BNC117 hoạt động bằng cách nhắm đến vị trí liên kết CD4 của màng bao bọc virus HIV; thụ thể CD4 là vị trí chính của sự gắn kết HIV với tế bào chủ.

Khoảng 10-30% số người nhiễm HIV tự sản sinh ra kháng thể trung hòa virus một cách rộng rãi, nhưng những kháng thể này có xu hướng phát triển trong nhiều năm sau khi bị nhiễm HIV. Trong thời gian này, các virus HIV đã có khả năng tiến hóa, thay đổi hình dạng để bảo vệ mình khỏi các kháng thể.

Việc phân lập và nhân bản các kháng thể này cho phép các nhà nghiên cứu sử dụng chúng để chống lại sự lây nhiễm HIV trước khi virus có khả năng tiến hóa. Quá trình này được gọi là miễn dịch bị động.

Các kháng thể mới 3BNC117 này đã cho kết quả thành công khi được thử nghiệm trên chuột và khỉ nhiễm HIV. Vì vậy, các nhà khoa học đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên cơ thể người.

Tuy mới là bước thử nghiệm khởi đầu nhưng liệu pháp kháng thể 3BNC117 cho kết quả thực sự ấn tượng”, Anthony Fauci - Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ cho biết – Ảnh: medicalnewstoday.com
Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã thử nghiệm 4 liều thuốc 3BNC117 khác nhau trên tổng số 29 tình nguyện tham gia. Mỗi người được nhận một liều thuốc kháng thể duy nhất và theo dõi trong 56 ngày tiếp theo.

Trong số những người tham gia nghiên cứu này, có 17 bệnh nhân dương tính với HIV, và 15 trong số những người này không dùng bất kỳ loại thuốc kháng virus nào trong thời gian nghiên cứu.

Trong số 8 người tham gia nghiên cứu đã nhận được liều lượng thuốc kháng thể cao nhất là 30 mg cho mỗi kg trọng lượng, các nhà nghiên cứu đã phát hiện được rằng, số lượng virus HIV trong máu bệnh nhân đã giảm từ 8-250 lần trong khoảng thời hạn 28 ngày. Trong khi đó, tải lượng virus của một số tình nguyện viên còn lại đã giảm xuống dưới mức ban đầu và thậm chí kéo dài đến cuối thời gian nghiên cứu.

Các nhà khoa học cho biết, một liều đơn kháng thể mới được cơ thể người tham gia nghiên cứu dung nạp tốt và đã thành công tạm thời trong việc làm giảm tải lượng virus.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng, 2 trong số những bệnh nhân nhận được liều kháng thể 3BNC117 cao nhất, có đến 80% các kháng thể trở nên hoạt động kém hiệu quả trong việc trung hòa virus HIV trong vòng 28 ngày điều trị. Sự suy giảm này có thể là do virus HIV đã tiến hóa để chống lại các kháng thể.

Marina Caskey nói: “Một loại kháng thể đơn cũng giống như một loại thuốc độc lập sẽ không đủ khả năng để ngăn chặn tải lượng virus trong một khoảng thời gian dài, bởi vì sức đề kháng của virus sẽ tăng cao”.

Điều này chứng tỏ khả năng thuốc 3BNC117 sẽ cần được dùng kết hợp thêm với những loại kháng thể hoặc thuốc khác để điều trị HIV tốt hơn.

Nhóm nghiên cứu đã phát triển một loại kháng thể HIV thứ hai và có kế hoạch sẽ thử nghiệm đơn độc hoặc kết hợp thêm với 3BNC117 trong tương lai. "Mục tiêu là đóng góp sự hiệu quả trong công tác phòng ngừa và điều trị HIV được tốt hơn”, trưởng nhóm nghiên cứu Michel Nussenzweig nói.

Bên cạnh những phát hiện đáng giá nói trên, nghiên cứu này cũng làm tăng thêm hy vọng điều chế ra được một loại vaccine ngừa HIV trong tương lai. Bằng cách dựa vào một hệ miễn dịch cá nhân không bị nhiễm bệnh để tạo ra các loại kháng thể như thế này, các nhà nghiên cứu có thể ngăn ngừa lây nhiễm HIV trước khi chúng kiểm soát.

Florian Klein, một cán bộ khác của phòng thí nghiệm, cho biết: "Ngược lại với các phép điều trị kháng virus thông thường, liệu pháp kháng thể 3BNC117 cũng có thể tham gia vào các tế bào miễn dịch của bệnh nhân, giúp trung hòa virus HIV tốt hơn".

http://phunuonline.com.vn/suc-khoe/song-khoe/3bnc117-thuoc-moi-dieu-tri-hiv-da-y-trie-n-vo-ng/a142246.html

Theo Đình Huệ/Báo Phụ Nữ TP HCM

Bạn có thể quan tâm