Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thương hiệu nội địa Việt vượt khó, tăng trưởng và mở rộng

Bức tranh kinh tế chưa khởi sắc, lạm phát và xu hướng thắt chặt chi tiêu thời trang đang ảnh hưởng lớn đến các thương hiệu nội địa.

Theo báo cáo mới nhất của State of Fashion, triển vọng ngành thời trang năm nay có thể mô tả được bằng một từ “không chắc chắn”. Cuộc chơi của thị trường thay đổi mạnh mẽ sau đại dịch và còn nhiều chuyển biến trước làn sóng ngày càng thu hẹp tiêu dùng của khách hàng. Tuy vậy, không ít thương hiệu Việt vẫn tồn tại, thậm chí mở rộng và phát triển.

Trụ vững nhờ xây dựng bản sắc riêng cho thương hiệu

Xu thế thời trang thiết kế bùng nổ trong vòng 3-4 năm trở lại đây khiến khái niệm ''local brand'' trở thành đặc trưng văn hoá tiêu dùng của phần lớn thế hệ Millennials và Gen Z.

Để cắt giảm chi phí, nhiều thương hiệu chuyển hướng sang thiết kế “timeless” thay vì liên tục chạy theo trend và dẫn đến hàng tồn kho. Tại thị trường Việt Nam, một trong số những local brands đang làm tốt việc cung cấp sản phẩm đơn giản nhưng không lỗi thời là The Maven.

Để có những bước đi chắc chắn trên thị trường, thương hiệu bám sát tiêu chí “glocal” - thuật ngữ kết hợp giữa global (toàn cầu) và local (địa phương), dùng để chỉ các thương hiệu nội địa nhưng chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Cách làm này giúp The Maven kịp thời thích ứng và linh hoạt với những thay đổi của thị hiếu khách hàng và biến động thị trường.

Mỗi trang phục của thương hiệu thành lập năm 2017 này đều được tạo ra từ sự tỉ mỉ và chỉn chu qua từng đường kim, mũi chỉ. Những chi tiết nhỏ này đã góp phần giúp The Maven nhận được sự ủng hộ và tin tưởng của khách hàng.

The Maven anh 1

Được thành lập năm 2017, The Maven mang một tâm hồn đầy lãng mạn nhưng không kém phần thanh lịch và tinh tế.

Đại diện The Maven cho biết: “Người tiêu dùng ưa chuộng sản phẩm thiết kế nội địa vì lợi thế của các local brand là am hiểu văn hóa địa phương, kiểu dáng phù hợp và dễ tiếp cận. Cũng vì vậy thương hiệu chuyển hướng sang tự thiết kế và sản xuất để xây dựng niềm tin cho người tiêu dùng bằng chất lượng và sự tinh tế của sản phẩm, từ đó tạo nên giá trị lâu dài”.

Không ngừng nâng cao giá trị sản phẩm

Tiết kiệm là ưu tiên hàng đầu, nhưng bên cạnh đó người tiêu dùng ngày càng kỳ vọng hơn với thương hiệu ở nhiều khía cạnh: Từ tính ứng dụng của sản phẩm, trải nghiệm mua hàng đến quan điểm của thương hiệu về giá trị sử dụng lâu dài, ảnh hưởng đến môi trường và con người.

Không theo đuổi thời trang nhanh, The Maven hướng đến thời trang bền vững, các sản phẩm nhắm đến khách hàng yêu cái đẹp, sự tỉ mỉ và tiệm cận cầu toàn. Thương hiệu tập trung vào các giá trị thiết yếu của sản phẩm như sự thoải mái, tối ưu tính năng sử dụng nhưng vẫn đảm bảo tính nghệ thuật, sáng tạo và độ bền chất liệu.

Đại diện thương hiệu chia sẻ: “Giá cao không phải là rào cản đối với người tiêu dùng, điểm mấu chốt là chất lượng sản phẩm và dịch vụ đi kèm phải tương xứng với mức giá. Với tầm nhìn lâu dài, The Maven không hy sinh chất lượng để giảm giá bán, thay vào đó nâng cao chất lượng và có những chiến dịch khuyến mại tri ân khách hàng”.

Mở rộng thị trường

Sự chuyển mình của công nghệ bắt buộc ngành thời trang phải thay đổi. Đặc biệt, sự phát triển của các nền tảng mua sắm online, thương mại điện tử (TMĐT) giúp local brand dễ dàng mở rộng thị trường với chi phí và rủi ro thấp.

“Tiềm năng từ các kênh online không nhỏ, tuy nhiên với những mặt hàng có giá trị cao thì trải nghiệm tại các cửa hàng cũng quan trọng. Chúng tôi có chiến lược đẩy mạnh song song 2 kênh bán, tăng sự trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng ở cả 2 phương thức, không ngừng tìm kiếm mở rộng khách hàng mới”, đại diện The Maven chia sẻ.

The Maven anh 4

The Maven đẩy mạnh song song 2 kênh bán online và offline.

Ngoài 5 cửa hàng tại Việt Nam, The Maven đã mở rộng sang thị trường Thái Lan và nhận được phản hồi tốt từ người tiêu dùng. Thái Lan là lựa chọn phù hợp vì có nhiều tương đồng với Việt Nam trong tỷ lệ dân số, khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, phong cách thời trang đa dạng… Vì vậy, sản phẩm của thương hiệu Việt đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng Thái.

Nhìn chung, sân chơi của thương hiệu thời trang nội địa vẫn còn nhiều thị phần và cơ hội mở rộng thị trường ngay trong thời điểm kinh tế biến động. Tuy vậy, các thương hiệu nội địa cần tập trung tạo nên bản sắc riêng, tăng độ nhận diện thương hiệu để tránh ảnh hưởng khi bị sao chép mẫu mã, đồng thời tìm lối đi riêng trong và ngoài nước.

Được thành lập năm 2017, The Maven mang một tâm hồn đầy lãng mạn nhưng không kém phần thanh lịch và tinh tế. BST Afternoon Tea của The Maven ra mắt ngày 16/5 nổi bật với những thiết kế tinh tế, tỉ mỉ, trung hòa được 2 yếu tố độc đáo và có tính ứng dụng cao. Mỗi bộ trang phục đều có thể đồng hành với phụ nữ mỗi ngày, trong mọi hoàn cảnh.

Cửa hàng mới của The Maven khai trương bắt đầu hoạt động từ ngày 19/5 tại địa chỉ: 15 Nguyễn Trãi, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM.

Độc giả ghé thăm cửa hàng để chiêm ngưỡng BST mới và nhận nhiều khuyến mại hấp dẫn.

Giang An

Bạn có thể quan tâm