Phụ nữ thấp gặp khó khăn trong việc tìm kiếm quần áo phù hợp với số đo cơ thể. Ảnh minh họa: MAVN models. |
Sự thiếu đa dạng về kích cỡ trong lĩnh vực thời trang là vấn đề đáng tranh luận. Trong các tuần lễ thời trang gần đây, phần lớn thương hiệu ưa chuộng người mẫu cao, gầy, mảnh khảnh.
Theo Harper's Bazaar, các thương hiệu thời trang cao cấp chưa quan tâm tới khách hàng thấp, bé. Phụ nữ sở hữu chiều cao dưới 160 cm luôn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm quần áo phù hợp với số đo cơ thể.
Người mẫu thấp không được ưa chuộng tại sàn diễn của các thương hiệu thời trang cao cấp. Ảnh minh họa: Storm Models LA. |
Tốn tiền, tự ti khi diện quần dài, áo rộng
Xu hướng “body inclusivity” (tạm dịch: “đa dạng hóa kích cỡ hình thể”) chưa tạo ra sức ảnh hưởng sâu sắc và rộng rãi.
Theo báo cáo của các công ty quản lý người mẫu, số lượng mẫu ngoại cỡ trên sàn catwalk trong mùa mốt này đã giảm 24% so với mùa thời trang trước.
Như vậy, phụ nữ sở hữu chỉ số cân nặng lớn chưa nhận được nhiều sự quan tâm từ các nhãn hàng. Điều tương tự xảy ra với người dùng thời trang thấp (dưới 160 cm).
Liza Belmonte, người sáng lập Kjinsen, một nhãn hiệu thời trang cao cấp đang phục vụ khách hàng thấp, cho biết: “Một nửa dân số nữ trên thế giới cao dưới 160 cm, nhưng họ chưa nhận được sự chú ý của các thương hiệu may mặc. Nếu mua sắm ở thị trường xa xỉ, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm trang phục có số đo phù hợp”.
“Với quy mô sản xuất lớn, chỉ các thương hiệu thời trang nhanh mới cung cấp váy áo cho phụ nữ thấp. Tay áo, ống quần quá dài là vấn đề mà người dùng thời trang thấp, bé thường xuyên gặp phải”, cô nói thêm.
Tuy nhiên, Belmonte không phải người duy nhất gặp bất tiện đó. Khi chia sẻ về chủ đề này trên mạng xã hội, cô nhận được nhiều bình luận đồng cảm. Sau đó, Liza Belmonte đã xây dựng một cộng đồng những người phụ nữ thấp, bé để thảo luận về địa chỉ mua sắm trang phục phù hợp với số đo cơ thể.
“Về mặt tài chính, nữ giới buộc phải chi nhiều tiền cho những món đồ không thích hợp. Về mặt cảm xúc, họ thấy chán nản và thiếu tự tin khi diện các loại váy áo đó”, cô chia sẻ.
Các thương hiệu thời trang gặp khó khi sản xuất trang phục cho phụ nữ thấp, bé. Ảnh minh họa: Kjinsen. |
Thiết kế trang phục cho phụ nữ thấp không dễ
Việc thiết kế và sản xuất quần áo cho phụ nữ thấp, bé không đơn giản. Váy áo thường được tạo mẫu trên một ma-nơ-canh sở hữu tỷ lệ chuẩn.
Một thương hiệu thời trang dành cho người dùng nhỏ nhắn phải có quy trình sản xuất riêng biệt.
“Chúng tôi không chỉ cắt xén chiều dài quần áo, khâu lại đường viền. Tỷ lệ cần phải đúng, vừa vặn với cơ thể khách hàng thấp”, Liza Belmonte nói.
Đó là lý do các nhãn hàng không muốn mở rộng bảng kích thước. Nhà sản xuất phải lấy mẫu nhiều vòng, kéo theo khoản chi phí bổ sung lớn.
Thậm chí những thợ cắt vải và kỹ thuật viên may mặc có trình độ cao cũng không quen với việc thực hiện trang phục cho khách hàng nhỏ nhắn.
Quá trình tìm kiếm người mẫu thấp cũng không dễ dàng. Các công ty quản lý người mẫu thường chỉ tuyển dụng phụ nữ sở hữu chiều cao vượt trội. Việc lựa chọn giày dép, trang sức, túi xách cho mẫu nữ nhỏ nhắn trở nên khó khăn hơn.
Sự bất công với phụ nữ luôn ẩn mình trong xã hội hiện đại
Khi nghiên cứu về nhiều mặt của đời sống như: Giao thông, y tế, giáo dục, phúc lợi xã hội… phần lớn dữ liệu được thu thập từ nam giới, hoặc không phân biệt giới tính khi tiến hành khảo sát. Từ đó các nhu cầu của phụ nữ không được quan tâm đúng mức. Cuốn sách Phụ nữ vô hình của tác giả Caroline Criado Perez mang đến cho người đọc một cái nhìn khác về bình đẳng giới. Bình đẳng không nằm ở việc đặt hai giới ngang nhau khi suy xét một vấn đề cụ thể. Sự công bằng đến từ việc nhìn nhận một cách đúng đắn về các hạn chế của phụ nữ từ đó giúp họ thể hiện hết khả năng của mình và không bị tụt lại phía sau.