Học sinh tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học&THCS Pá Lau. Ảnh: NTCC. |
Càng gần Tết Nguyên đán, câu chuyện thưởng Tết lại càng được quan tâm. Tuy nhiên, đối với giáo viên vùng cao, thưởng Tết dường như là điều xa vời.
Trao đổi với VietNamNet, ông Ngô Văn Huỳnh, Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học&THCS Pá Lau (Trạm Tấu, Yên Bái), cho biết thầy cô nơi đây gần như không có khái niệm về thưởng Tết, bởi khoản này nếu có cũng không đáng kể.
Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học&THCS Pá Lau có 28 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Mỗi nhà giáo sẽ được thưởng khoảng 500.000 đồng dịp Tết, cộng 200.000-300.000 đồng động viên của công đoàn trường. Lý giải về số tiền thưởng Tết thấp, ông Huỳnh nói rằng hàng năm, nhà trường tiết kiệm chi khoảng 10% để cuối năm có thêm một khoản nho nhỏ gọi là động viên tinh thần các thầy cô.
“Nguồn chi hoạt động phụ thuộc vào điều kiện của từng địa phương và đơn vị, do đó trường cân đối, chắt chiu lắm cũng chỉ được vài trăm nghìn mỗi năm gọi là động viên thầy cô sau một năm nhiều nỗ lực. Điều tôi thấy may mắn nhất là mặc dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, đội ngũ giáo viên nhà trường vẫn luôn giữ tinh thần lạc quan và lòng yêu nghề”, ông Huỳnh nói.
Thầy Trương Công Một, Hiệu trưởng trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Trà Tập (huyện Nam Trà My, Quảng Nam), cho biết với giáo viên dạy học ở vùng khó khăn như trường thầy, Tết mang giá trị tinh thần hơn. Nhiều trường thành phố thưởng nhiều còn giáo viên tại đây chỉ biết cùng động viên nhau vượt qua thử thách, không ai nghĩ đến thưởng Tết to.
"Ngân sách cấp cho giáo dục hàng năm có hạn, khoản chi nào cũng có kế hoạch và được tính toán, cân nhắc kĩ càng nên không có nguồn thu, cũng không dư. Năm nào nhà trường, công đoàn cũng cố gắng động viên tinh thần mỗi giáo viên hợp đồng khoảng hơn 1 triệu đồng", thầy Một cho biết.
Theo thầy Một, quà Tết cho giáo viên không có giá trị vật chất nhiều. Khái niệm "thưởng Tết" vẫn xa xỉ với nhà giáo vùng khó. Ai cũng hiểu đặc thù nghề nghiệp nên bằng lòng chấp nhận chứ không lấy đó làm buồn phiền.
“Đặc thù cuộc sống người dân có nhiều khó khăn nên cũng không có khái niệm biếu quà Tết thầy cô. Giáo viên dạy học vùng khó đa số đều cho rằng chỉ cần học sinh tới trường đầy đủ, các em chăm ngoan đã là phần thưởng lớn nhất với thầy cô rồi”, thầy Một cho hay.
Cô giáo Lê Thị Hoa (giáo viên Hoàng Su Phì, Hà Giang) chia sẻ: “Mấy chục năm gắn bó với nghề, tôi chưa từng biết tới khái niệm thưởng Tết. Nhưng chúng tôi quen và coi đó như điều hiển nhiên, tất nhiên có thì vui, không có cũng chẳng ưu phiền hoặc vì thế chán nghề.
Đa phần học sinh của chúng tôi đều là con, em người dân tộc thiểu số, quanh năm vất vả với nương rẫy, nhiều người dân không có điều kiện để cho con đi học. Tôi không nhớ nổi bao lần, cứ sau Tết là học sinh bỏ học, tôi phải đến tận nhà vận động các gia đình cho con đi học. Vì thế, với tôi, mỗi Tết đến chỉ mong bản thân có nhiều sức khỏe để tiếp tục cống hiến và gắn bó với nghề”.
Thưởng Tết cho giáo viên nói chung và với giáo viên vùng khó nói riêng tuy không mới nhưng lại là điều trăn trở mỗi dịp Tết Nguyên đán. Thực tế cho thấy, hầu hết giáo viên có mức thưởng Tết rất eo hẹp, trừ một số ít trường ở vùng có điều kiện thuận lợi. Thậm chí, có những nhà trường, giáo viên được thưởng Tết 50-100 nghìn đồng/người. Điều này, phụ thuộc nhiều vào nguồn thu của nhà trường.
Sách về nghề giáo
Nếu độc giả có hứng thú với nghề giáo - một nghề nghiệp đặc biệt và đang trải qua những biến động lớn, mục Giáo dục giới thiệu một số lựa chọn:
Xin được nói thẳng (GS Hoàng Tụy) và Ước vọng cho học đường (GS Huỳnh Như Phương): Cuốn sách của hai nhà giáo tiên phong tại Việt Nam với nhiều suy nghĩ và những trăn trở của hai ông về tương lai nền giáo dục nước nhà.
Nghề giáo qua các tác phẩm thiếu nhi nổi tiếng: Tình thầy trò trong các tác phẩm văn chương nổi tiếng khiến độc giả cảm động bởi các nhân vật đã làm được những việc lớn lao, vượt xa chức trách của một giáo viên.