Thời gian qua, cùng với Ấn Độ, Trung Quốc, Pakistan và Indonesia, Việt Nam là thị trường F&B nhiều tiềm năng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Bên cạnh tốc độ tăng dân số cùng sự tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người, ngành ẩm thực, đồ uống và khách sạn Việt Nam đang chịu lực đẩy phát triển lớn từ nhu cầu du lịch nội địa, du lịch quốc tế và làn sóng đầu tư cao.
Trong lĩnh vực nhà hàng, giữa sự xuất hiện của nhiều phong cách ẩm thực quốc tế, số lượng lớn nhà hàng Nhật Bản mới mở cho thấy xu hướng thưởng thức tại các đô thị Việt đã bắt trend của thế giới. Ẩm thực Nhật Bản ngày càng được yêu thích trên toàn cầu do tập trung vào yếu tố nguyên liệu tươi mới và hương vị tự nhiên, tốt cho sức khỏe.
Sự hiện diện của nhà hàng Nhật tại các thành phố lớn không chỉ là minh chứng cho tình yêu của người Việt dành cho ẩm thực xứ phù tang, mà còn nói lên sự thay đổi trong thói quen ăn uống và nhận thức về sức khỏe dinh dưỡng của cư dân đô thị.
Sự tinh tế trong cách bài trí của ẩm thực Nhật Bản. |
Từ ưa chuộng những món ăn nhiều dầu mỡ gia vị, hiện nay nhiều người Việt đã cảm nhận được vị ngon và giá trị dinh dưỡng của thực phẩm tươi sạch có nguồn gốc xuất xứ đạt chuẩn quốc tế. Bước tiến trong nhận thức tiêu dùng này đã mở đường cho phân khúc nhà hàng - thực phẩm chất lượng cao của quốc tế có cơ hội tiến vào Việt Nam.
Góp phần nâng cao mặt bằng ẩm thực cao cấp có thể kể đến Ibuki, nhà hàng phong cách Teppanyaki đúng chuẩn Nhật Bản tại khách sạn New World, quận 1, TP.HCM. Với người am hiểu món ăn của xứ sở mặt trời mọc, Teppanyaki là phong cách ẩm thực cao cấp được giới tinh hoa ưa chuộng. Ra đời vào thế chiến thứ II, Teppanyaki là sự phối hợp tinh tế giữa tinh hoa ẩm thực Nhật Bản và nghệ thuật trình diễn phương Tây.
Teppanyaki phục vụ theo hình thức thực khách ngồi xung quanh bàn, trung tâm là chảo nướng lớn và đầu bếp sẽ trực tiếp nấu nướng ngay tại đó. |
Teppan có nghĩa là gang thép, còn yaki là tên gọi chung của các món ăn được chế biến trực tiếp trên bề mặt kim loại (nướng, xào, chiên). Bước vào một nhà hàng Teppanyaki, điều đầu tiên khiến thực khách thích thú là được tương tác trực tiếp với đầu bếp, chiêm ngưỡng quá trình chế biến đặc sắc, nghe tiếng xèo xèo liên tục phát ra từ thức ăn nằm trên chảo. Sau đó, bạn được thưởng thức món ăn ngay khi chúng vừa rời tấm teppan. Trong khi nướng các món ăn, các đầu bếp sẽ cho thêm rượu, nước sốt hoặc các loại gia vị tiếp xúc với chảo nóng, làm bùng lên ngọn lửa đẹp mắt.
Đầu bếp Kamo Kohei - bếp trưởng nhà hàng Ibuki cho biết: “Tôi luôn xem mỗi lần đứng bếp Teppanyaki là cơ hội để tạo ra tác phẩm nghệ thuật. Quá trình vừa trò chuyện và giới thiệu văn hóa Nhật Bản với khách, vừa dốc trọn con tim và nhiệt huyết vào từng thao tác, kỹ thuật trên bàn nướng; nhưng đồng thời lại luôn bay bổng bởi tinh thần fusion - chọn lọc kết hợp nét đẹp từ các nền ẩm thực đặc sắc khác giúp tôi thích nghi với nhu cầu ngày một đa dạng của các thực khách tinh tế và ngày càng khó tính”.
Bếp trưởng Kamo Kohei, người đã có hơn 20 năm trong nghề gìn giữ tinh hoa Teppanyaki tại các nhà hàng lớn Nhật Bản. |
Sử dụng nguyên liệu đa dạng, nhưng nhà hàng Teppanyaki cao cấp luôn coi thịt bò thượng hạng như thịt bò Kobe, bò wagyu là “thương hiệu”. Cấu tạo và chất liệu đặc trưng của bếp nướng Teppanyaki lý tưởng để làm chín món thịt bò hảo hạng, đặc biệt là thịt bò Kobe quý hiếm mà vẫn giữ trọn vẹn vị ngon, độ ngọt mềm và hàm lượng dinh dưỡng... Tương tự, rau củ và hải sản nướng trên tấm teppan có hương thơm quyến rũ đặc trưng, giữ được kết cấu hoàn hảo khi chín với độ tươi mọng hấp dẫn.
Đúng với tên gọi Ibuki có nghĩa là ngọn gió mới, nhà hàng là dự án nối tiếp thành công của Bioplanet và Biofarm, chuỗi cửa hàng thực phẩm nhập khẩu cao cấp uy tín tại Việt Nam. Trong bối cảnh thị trường tiêu dùng vẫn mập mờ các loại thịt bò Kobe thật giả, người tiêu dùng có thể thưởng thức thịt bò Kobe nhập khẩu hạng A5 (cao cấp nhất) với mức vân mỡ BMS 8/9 tại Biofarm và Bioplanet, và giờ đây là tại Ibuki - nhà hàng Teppanyaki thuần Nhật đầu tiên tại TP.HCM.