Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiến sĩ ở Mỹ gánh khoản nợ sinh viên 35 năm, tiền lãi gấp 3 tiền gốc

Phải gánh món nợ 895.000 USD trong hàng chục năm, tiến sĩ, bác sĩ Kathleen LaRose ước ngày xưa không vay tiền để theo đuổi việc học.

Kathleen LaRose (55 tuổi) từng học tại ĐH Stony Brook (Mỹ). Sau khi tốt nghiệp vào năm 1987, bà mong muốn theo đuổi việc học liên quan ngành Y (chuyên về chân và mắt cá chân). Bà đã vay một khoản 277.000 USD theo diện vay của liên bang và đăng ký trả nợ dựa trên dự tính thu nhập, theo Business Insider.

Theo quy tắc, Kathleen LaRose cần phải thanh toán khoản nợ trong vòng 25 năm. Tuy nhiên, đến nay bà vẫn chưa thể trả hết nợ, mà phải gánh con số khổng lồ là 895.000 USD, cao gấp 3 số tiền vay ban đầu.

Bà LaRose từng cho rằng bà có thể kiếm được nhiều tiền khi sở hữu tấm bằng tiến sĩ. Thực tế, bà chưa bao giờ kiếm được nhiều tiền như dự tính, việc thanh toán khoản vay cũng trở nên khó khăn hơn.

tien si ganh no sinh vien anh 1

Bác sĩ Kathleen LaRose gánh khoản nợ 895.000 USD. Ảnh: Business Insider.

Hiện, bà LaRose làm việc tại một phòng khám tư nhân ở North Carolina với mức thu nhập 5 chữ số. Khách hàng của bà chủ yếu là những người già kém may mắn, lượng khách cũng không nhiều nên số tiền kiếm được khá ít.

Khi nói về khoản nợ 895.000 USD, tiến sĩ 55 tuổi ước bản thân theo đuổi việc học bằng cách khác để không phải mang nợ lớn như bây giờ.

"Giờ nhìn lại, tôi chỉ ước mình không vay số tiền đó để đi học", Kathleen LaRose nói.

Trong thời gian theo học chương trình tiến sĩ và học bác sĩ nội trú, các khoản nợ của Kathleen LaRose được tạm hoãn. Tuy nhiên, khoản vay của LaRose là vay không trợ cấp, nên số tiền lãi vẫn tăng lên trong thời gian đó. Hiện, món nợ của bà được chia làm hai khoản, một khoản hơn 27.000 USD và khoản còn lại là hơn 868.000 USD.

Kathleen LaRose đang đăng ký tham gia chương trình xóa nợ của Chính phủ Mỹ. Nếu hồ sơ được phê duyệt, khoản vay hơn 868.000 USD của bà sẽ được xóa bỏ vào tháng 4/2023. Khoản tiền còn lại là 27.000 USD, bác sĩ LaRose sẽ được gia hạn trả nợ đến tháng 1/2043.

Kathleen LaRose không phải trường hợp duy nhất đang vật lộn với khoản nợ sinh viên khổng lồ. Steve Pederzani, một luật sư hành nghề, cũng đang gánh món nợ sinh viên lên đến 347.000 USD. Trường hợp của Pederzani là minh chứng cho thực tế là không phải tất cả luật sư đều kiếm được tiền và trở nên giàu có. Thị trường việc làm cũng là một yếu tố khiến những người như Steve không thể tìm được công việc với mức lương cao như mong đợi.

Lori Harrell, giáo viên trường công ở New York, cũng đang gánh khoản nợ 155.000 USD trong suốt 40 năm. Đứng trước nguy cơ gồng gánh khoản nợ khổng lồ dù sắp nghỉ hưu, cô giáo 60 tuổi đang cân nhắc việc bán bớt tài sản mẹ đẻ để lại nhằm trả nợ.

Cô giáo Mỹ gánh nợ sinh viên hơn 40 năm, sợ đến chết vẫn không trả hết

Lori Harrell từng vay một khoản tiền 155.000 USD theo chế độ của sinh viên đại học. Gần đến tuổi nghỉ hưu, bà vẫn chưa thể trả hết tiền lãi của món nợ đó.

Thái An

Bạn có thể quan tâm