Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Tiếng ồn màu gì thì phù hợp với bạn?

Mỗi loại tiếng ồn đều mang đến những lợi ích khác nhau.

Mỗi loại tiếng ồn đều mang đến những lợi ích khác nhau.

mau sac cua tieng on,  cac loai tieng on,  cai thien giac ngu,  tang kha nang tap trung anh 1mau sac cua tieng on,  cac loai tieng on,  cai thien giac ngu,  tang kha nang tap trung anh 2

Khi cần sự tập trung hay muốn nghỉ ngơi, thư giãn bạn thường chọn nghe một bản nhạc hoặc những âm thanh yêu thích của mình như tiếng mưa, tiếng sóng biển,...

Những âm thanh đó cũng được gọi là tiếng ồn và có nhiều cách để phân biệt chúng như dựa vào tần số, cường độ và cả màu sắc. Mỗi loại tiếng ồn đều mang những lợi ích riêng và ảnh hưởng đến người nghe theo cách khác nhau.


Tiếng ồn trắng

Cũng giống như ánh sáng, tiếng ồn được tạo ra từ nhiều màu sắc. Tiếng ồn trắng tương đương với ánh sáng trắng.

Nó bao gồm tất cả các tần số mà ta có thể nghe được (từ 20 Hz đến 20.000 Hz), kể cả tần số cao, thấp, trộn lẫn và đi đều với nhau. Chúng kết hợp lại và tạo ra các chuỗi âm thanh khác nhau.

mau sac cua tieng on,  cac loai tieng on,  cai thien giac ngu,  tang kha nang tap trung anh 3mau sac cua tieng on,  cac loai tieng on,  cai thien giac ngu,  tang kha nang tap trung anh 4

Một số tiếng ồn trắng được Healthline nhận diện:

  • Tiếng quạt quay
  • Tiếng đài phát thanh hoặc tivi
  • Tiếng máy lọc không khí

Lợi ích của tiếng ồn trắng

Tiếng ồn trắng chứa tất cả các tần số ở cường độ bằng nhau nên nó có khả năng lấn át và ngăn chặn sự ảnh hưởng của các âm thanh xung quanh.

Chính nhờ đặc điểm này mà tiếng ồn trắng có thể tạo ra một không gian tĩnh trước khi chìm vào giấc ngủ và hạn chế tác động của các tạp âm đến chu kỳ giấc ngủ của chúng ta.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiếng ồn trắng không chỉ giúp dễ ngủ mà còn khiến chúng ta ngủ ngon hơn.

Vì che được những âm thanh lớn nên tiếng ồn trắng còn có thể tăng khả năng tập trung, tránh để não bộ chúng ta bị xao nhãng khi làm việc hay học tập.


Tiếng ồn hồng

Màu sắc của tiếng ồn được xác định bởi năng lượng của tín hiệu âm thanh. Cụ thể, nó phụ thuộc vào cách năng lượng được phân phối qua các tần số khác nhau hoặc tốc độ âm thanh.

Tương tự tiếng ồn trắng, tiếng ồn hồng bao gồm tất cả các tần số mà chúng ta có thể nghe thấy nhưng có sự gia giảm về năng lượng. Nó có cường độ cao hơn ở những âm trầm và tạo ra âm thanh sâu lắng.

Đây cũng là lý do mà nhiều người cảm nhận tiếng ồn hồng dễ chịu hơn tiếng ồn trắng.

Một số tiếng ồn hồng thường gặp, theo Healthline:

  • Tiếng lá cây xào xạc
  • Tiếng mưa rả rích
  • Tiếng gió thổi mạnh
  • Tiếng nhịp tim

Lợi ích của tiếng ồn hồng

Cũng giống như tiếng ồn trắng, tiếng ồn hồng có thể giúp bạn chìm vào giấc ngủ. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Frontiers in Human Neuroscience đã phát hiện ra mối liên hệ giữa tiếng ồn màu hồng và giấc ngủ sâu.

Ngoài ra, tiếng ồn hồng còn có thể lọc bớt các âm thanh có tần số cao trong tiếng ồn trắng. Từ đó, nó có khả năng làm dịu sóng não, giúp tăng cường giấc ngủ sâu và có lợi cho việc củng cố trí nhớ.


Tiếng ồn Brown

Tiếng ồn này được đặt tên theo nhà thực vật học Robert Brown, người đã ghi lại chuyển động ngẫu nhiên của các hạt nguyên tử bởi nó có cơ chế hoạt động tương tự. Tiếng ồn Brown còn được gọi là tiếng ồn đỏ.

Tiếng ồn Brown có mức năng lượng cao hơn với các tần số thấp. Điều này làm cho nó có âm trầm, thấp và sâu hơn so với 2 loại tiếng ồn trên.

Ví dụ về tiếng ồn nâu, bao gồm:

  • Tiếng thác nước chảy mạnh
  • Tiếng sấm sét
mau sac cua tieng on,  cac loai tieng on,  cai thien giac ngu,  tang kha nang tap trung anh 5mau sac cua tieng on,  cac loai tieng on,  cai thien giac ngu,  tang kha nang tap trung anh 6

Lợi ích của tiếng ồn Brown

Tiếng ồn Brown có thể che đi những âm thanh gây xao nhãng trong môi trường nên nó cũng là một sự lựa chọn hợp lý để bạn cải thiện giấc ngủ hoặc sự tập trung.

Bên cạnh đó, với âm lượng vừa phải và được phát liên tục thì tiếng ồn Brown còn giúp bạn tĩnh tâm và thư giãn khi rơi vào trạng thái căng thẳng.

Vân Khanh

Ảnh: Pexels

Bạn có thể quan tâm