Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiếp xúc trong khoảng cách 2 m có thể lây nhiễm virus corona

Bộ Y tế cảnh báo những người có tiếp xúc gần như đi, làm việc cùng và trong khoảng cách 2 m với người mắc bệnh cũng cần được cách ly.

Số người chết vì dịch bệnh do virus corona ở Trung Quốc đã tăng vọt lên con số 106, trong khi gần 1.291 trường hợp mới được xác nhận, theo AFP. Như vậy, tổng số người nhiễm tại Trung Quốc lên đến hơn 4.174 và toàn thế giới có khoảng 4.239 trường hợp mắc bệnh, tính đến sáng 28/1. Trung Quốc đã triển khai phong tỏa 18 thành phố hơn 50 triệu người.

Ngoài Trung Quốc, hiện tại đã ghi nhận 50 trường hợp bệnh xâm nhập tại 12 quốc gia thuộc 4 châu lục.

Việt Nam đã ghi nhận 63 trường hợp có triệu chứng sốt và có tiền sử đi về từ vùng dịch, trong đó 25 trường hợp loại trừ do nhiễm các tác nhân khác và hiện tại đang tiếp tục cách ly, theo dõi, điều trị 38 trường hợp. Hai trường hợp đầu tiện mắc bệnh tại nước ta là người Trung Quốc.

lay nhiem virus corona tai Viet Nam anh 1

Virus corona từ Vũ Hán tính đến thời điểm hiện tại đã lây nhiễm cho hơn 4.000 người. Ảnh: AFP.

Hiện nay số lượng khách du lịch đến các điểm du lịch tại nước ta và người dân tham gia các hoạt động giao thương, lao động tại các khu vực biên giới với Trung Quốc là rất lớn.

Trước tình hình dịch bệnh nguy cơ cao xâm nhập vào nước ta, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu các cơ quan và người dân thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch bệnh nCoV trên website: http:// vncdc.gov.vn của Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế.

Đồng thời, hướng dẫn khách du lịch, người lao động đến từ các khu vực đang có dịch tại Trung Quốc chủ động áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Các địa phương tăng cường thực hiện giám sát chặt tình hình sức khỏe khách du lịch, người lao động đến từ các khu vực đang có dịch tại Trung Quốc trong 14 ngày. Trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất.

Đồng thời, thực hiện ngay việc lập danh sách những người bị ốm, những người có tiếp xúc gần (đi cùng, làm việc cùng, tiếp xúc trong bán kính 2 m) để tổ chức cách ly tạm thời những người bị ốm và những người có tiếp xúc gần để hạn chế sự lây lan ra cộng đồng.

Bộ Y tế đề nghị các cơ quan chức năng của ngành y tế phối hợp chặt chẽ trong việc, điều tra, xử lý ổ dịch (nếu phát hiện bệnh) theo các hướng dẫn hiện hành.

Đồng thời, Bộ Y tế đã công bố số điện thoại đường dây nóng (19003228) để tiếp nhận các thông tin, ý kiến về tình hình dịch bệnh trên toàn quốc và tư vấn cách phòng chống dịch bệnh.

Khẩu trang y tế có bảo vệ bạn khỏi virus corona? Khi virus corona lây lan khắp Trung Quốc, các cửa hàng thuốc đều bán hết khẩu trang bao gồm cả loại N95. Nhưng liệu khẩu trang y tế có đủ để ngăn chặn loại virus này không?

Hơn 4.200 người trên thế giới nhiễm virus corona

Số người nhiễm bệnh, tử vong vì virus corona tăng nhanh ở Trung Quốc và lan rộng sang nhiều nước trên thế giới.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm