Đây là lần đầu tiên một giáo án được sử dụng chung cho nhiều giáo viên ở trường THPT Phan Huy Chú.
Cô Nguyễn Kim Anh dạy tiết học Yêu nước tại lớp 11A3. |
20 phút để hiểu về “đất nước nơi đầu sóng”
"Lần đầu tiên em biết về lịch sử Hoàng Sa, Trường Sa, lý do Trung Quốc hết lần này tới lần khác xâm lấn lãnh thổ VN. Nó thật dễ hiểu, dễ nhớ và hữu ích", một học sinh lớp 11A3
Mượn hình ảnh “Đất nước nơi đầu sóng” trong một ca khúc, cô Kim Anh đã phân tích để học sinh hiểu về địa thế, tiềm năng của vùng biển nước ta và đó cũng là lý do VN là đất nước trải qua nhiều cuộc chống xâm lược.
Cô Kim Anh đã cung cấp cho học sinh những thông tin quan trọng nhưng ngắn gọn về chủ quyền lãnh thổ VN, với việc dẫn ra nhiều bằng chứng, trong đó có atlat “Đế chế An Nam” năm 1927.
Phải xuất phát từ sự hiểu biết
“Yêu nước là phẩm chất số một của người VN” - câu này được cô Kim Anh dẫn ngay đầu phần bài giảng, để tiếp nối với hàng loạt thông tin, hình ảnh khơi dậy ý thức bảo vệ chủ quyền dân tộc của học sinh. Nhưng ở phần trao đổi, cô giáo bất ngờ đặt ra nhiều tình huống thể hiện tình yêu để học sinh chia sẻ. Phần lớn học sinh đồng tình với quan điểm “thể hiện lòng yêu nước một cách bình tĩnh, sáng suốt, có văn hóa”. Nhưng cũng có những học sinh phẫn nộ cho rằng: “Em muốn tham gia biểu tình, làm gì đó để phản đối Trung Quốc”.
Cô Kim Anh giải thích việc biểu thị lòng yêu nước một cách mù quáng, thiếu suy nghĩ có thể gây hậu quả không tốt, dễ bị kẻ xấu lợi dụng. “Tình yêu sâu sắc phải xuất phát từ sự hiểu biết - cô Kim Anh chia sẻ - Cô không muốn các em lao ra đường đi theo một đoàn biểu tình, hô đả đảo nhưng chẳng hiểu mình đả đảo ai, hành động của mình dẫn tới hậu quả nào”.
Trao đổi lại với học sinh về vấn đề này, cô Kim Anh đã bày tỏ quan điểm: “Vì mong muốn của VN là “khép lại quá khứ để gìn giữ cuộc sống hòa bình” nên nhiều năm qua VN đã nỗ lực trong việc thắt chặt đoàn kết với nước láng giềng”. Và “nên đấu tranh bằng phương pháp hòa bình, làm sao để giữ gìn chủ quyền lãnh thổ mà không phải đổ máu là cách tốt nhất”.
Nhiều học sinh nam ở lớp 11A3 đã cho biết: “Em sẽ tòng quân nếu Tổ quốc cần tới mình” và: “Em tự hào về những người lính canh biển, em mơ ước gia nhập hải quân VN”. Còn Nghiêm Hoài Thương, một học sinh nữ, nói: “Vì yêu nước, em nghĩ việc gì cũng có thể làm được, chỉ cần đó là việc có ích mang lại hòa bình cho dân tộc mình”.
Từ một đêm mất ngủ
Về nguồn gốc của tiết học “Yêu nước”, cô Nguyễn Kim Anh kể: “Ban đầu tôi chỉ định tìm một văn bản có ý nghĩa trong thời điểm này để các em học sinh luyện kỹ năng đọc hiểu, nhưng rồi khi tìm hiểu thông tin về vấn đề “nóng” ở biển Đông, tôi nghĩ tại sao mình không soạn một bài giảng, một tiết học về “yêu nước” nhỉ và tôi đã bắt tay vào việc”.
Cô Kim Anh cho biết đã mang bài giảng này dạy cho các lớp mà cô dạy môn văn. Sau đó, một thầy giáo khác trong trường khi biết chuyện cũng xin bài giảng để dạy lại cho các lớp do thầy phụ trách. Thấy đây là công việc có ý nghĩa và nhận được hiệu ứng tích cực từ học sinh, cô đã ôm máy tính đi các lớp, lớp nào có thời gian trống cô liền xin cô chủ nhiệm cho vào dạy...
Hiệu trưởng nhà trường đã đọc giáo án và quyết định tổ chức dạy tiết học “Yêu nước” cho 100% học sinh trong trường.
1.200 thầy cô giáo, học sinh xếp hình Tổ quốc
Ngày 16/5, 1.200 thầy cô giáo, học sinh trường THPT Phan Huy Chú đã có mặt đông đủ trong màu áo xanh và áo mang màu cờ Tổ quốc. Lễ chào cờ được tiến hành sau khi thầy cô và học sinh xếp thành hình Tổ quốc với hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa màu đỏ rực được bao bọc bằng đường viền hình trái tim màu xanh. Cũng trong sáng 16/5, Trường Phan Huy Chú đã tổ chức quyên góp quỹ mang tên “Tấm lòng gửi ra biển đảo thân thương” và tổ chức chương trình “Chữ ký hòa bình”