Alibaba dồn tham vọng sang Lazada Đông Nam Á
Việc mở rộng ra nước ngoài được xem như động thái bù đắp những khó khăn về quy định và kinh tế mà Alibaba vướng phải ở Trung Quốc.

Grab (trước đây gọi là GrabTaxi) là công ty công nghệ cung cấp dịch vụ vận chuyển và đi lại tại Malaysia, Singapore và các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Grab hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ tương tự Uber. Mặc dù ban đầu hoạt động với xe ôtô giống Uber tại Malaysia và Singapore, để phù hợp với tình trạng kẹt xe ở nhiều thành phố, Grab đã triển khai thêm dịch vụ GrabBike với phương tiện là xe gắn máy tại Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.
Bạn có biết: TP. Hồ Chí Minh là nơi đầu tiên Grab triển khai thử nghiệm dịch vụ GrabBike vào tháng 11/2014
Việc mở rộng ra nước ngoài được xem như động thái bù đắp những khó khăn về quy định và kinh tế mà Alibaba vướng phải ở Trung Quốc.
Dù giá cổ phiếu của Grab sụt giảm vào cuối phiên giao dịch 2/12, thương vụ IPO của hãng gọi xe vẫn giúp các nhà sáng lập và chủ tịch giàu lên.
Ngay trong ngày giao dịch đầu tiên trên sàn Nasdaq (Mỹ), cổ phiếu Grab mất hơn 20% giá trị, giảm từ mức mở cửa 13,06 USD xuống còn 8,75 USD.
Dịch vụ xe ôm công nghệ hoạt động trở lại những ngày gần đây đã giúp các tài xế có thêm thu nhập và người dùng ở TP.HCM dễ dàng gọi xe hơn.
Ngay sau thông báo của Sở GTVT TP.HCM, các ứng dụng cho biết đã có sự chuẩn bị và sớm đưa dịch vụ xe ôm công nghệ trở lại phục vụ hành khách.
Nếu tự ý hủy đơn GrabFood trước thời gian quy định, shipper Grab sẽ phải bồi thường giá trị của đơn hàng.
Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều tài xế ở Đà Nẵng rơi vào cảnh thất nghiệp nên phải bán xe để trả nợ ngân hàng khi đến hạn.
Các ứng dụng gọi xe cho biết sẽ nối lại cung ứng dịch vụ taxi công nghệ tại Hà Nội từ ngày 14/10 sau thời gian dài gián đoạn do các biện pháp giãn cách xã hội.
Mặc dù được phép mở cửa trở lại, các doanh nghiệp cho biết vẫn gặp nhiều trở ngại trong việc tái hoạt động, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh dịch vụ, thương mại.
Grab Việt Nam cho biết doanh nghiệp triển khai dịch vụ đặc biệt GrabCar Protect để khởi động lại hoạt động chở khách từ 7/10.
Chợ Bến Thành (quận 1, TP.HCM) mở cửa trở lại với nhiều biện pháp phòng chống Covid-19. Tiểu thương buôn bán các mặt hàng thiết yếu tại đây lạc quan khi lượng khách dần tăng lên.
Sau hơn 2 tuần TP.HCM cho phép bán mang đi, ngày càng nhiều hàng quán mở lại. Chủ quán vui mừng khi liên tục được chốt đơn, mong chờ ngày người dân được mua trực tiếp.
Sau khi TP.HCM yêu cầu chuyển từ xét nghiệm tập trung sang giao bộ xét nghiệm cho shipper tự test định kỳ, các ứng dụng đã chuyển thiết bị tới đội ngũ nhân viên giao hàng.
Sáng 24/9, nhiều shipper tại TP.HCM phản ứng mạnh với việc chuyển đổi từ TP xét nghiệm miễn phí sang ứng dụng xét nghiệm thu phí. Họ cho rằng phí xét nghiệm là quá cao.
Trong ngày đầu tiên doanh nghiệp tự tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho shipper, nhiều tài xế tại TP.HCM cho biết họ phải chạy hàng chục km và chờ nhiều giờ mới tới lượt test.
Do giấy xác nhận xét nghiệm của shipper sẽ hết hạn trước ngày 24/9, các ứng dụng đang chạy đua để tổ chức tự xét nghiệm cho lực lượng này, đảm bảo hoạt động không bị gián đoạn.
Sau 6 ngày quận 7 thực hiện "bình thường mới", vẫn rất ít hàng quán tại khu Phú Mỹ Hưng mở bán mang đi. Một số quán bán cầm chừng, doanh số chỉ đạt 30-50% so với trước dịch.
Lãnh đạo Kido cho biết doanh thu tháng 7 và 8 đạt lần lượt 859 tỷ và 890 tỷ đồng, tăng đáng kể so với cùng kỳ.
Sáng 16/9, hàng loạt shipper tại TP.HCM chia sẻ không dám giao hàng liên quận theo chủ trương của UBND thành phố do danh sách shipper đã đăng ký với Sở Công Thương gặp trục trặc.
Trước thời điểm 6h ngày 16/9, hàng loạt các ứng dụng đã gửi thông báo tới người dùng về việc mở lại dịch vụ giao hàng và đồ ăn mang đi liên quận, huyện tại TP.HCM.
“Siêu ứng dụng” chỉ dự kiến tăng 62% tổng giá trị giao dịch và lỗ ròng tăng lên 815 triệu USD, trong khi ghi nhận 24,7 triệu người dùng mới trong quý II.