Grab làm gì khi khách hàng và tài xế gặp khó khăn?
Khi khách hàng bị tính thêm thuế VAT 7% và tài xế có thể giảm thu nhập với mức khấu trừ mới, Grab vẫn giữ nguyên mức hoa hồng được hưởng.

Grab (trước đây gọi là GrabTaxi) là công ty công nghệ cung cấp dịch vụ vận chuyển và đi lại tại Malaysia, Singapore và các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Grab hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ tương tự Uber. Mặc dù ban đầu hoạt động với xe ôtô giống Uber tại Malaysia và Singapore, để phù hợp với tình trạng kẹt xe ở nhiều thành phố, Grab đã triển khai thêm dịch vụ GrabBike với phương tiện là xe gắn máy tại Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.
Bạn có biết: TP. Hồ Chí Minh là nơi đầu tiên Grab triển khai thử nghiệm dịch vụ GrabBike vào tháng 11/2014
Khi khách hàng bị tính thêm thuế VAT 7% và tài xế có thể giảm thu nhập với mức khấu trừ mới, Grab vẫn giữ nguyên mức hoa hồng được hưởng.
Tại Hà Nội và TP.HCM, hàng trăm tài xế GrabBike đồng loạt tắt ứng dụng, tập trung để phản đối mức tăng khấu trừ và nhiều chính sách khác của hãng.
Trước việc Grab thông báo tăng tỷ lệ khấu trừ trên doanh thu cuốc xe, nhiều tài xế đã tắt app, tụ tập và diễu hành trên đường phố TP.HCM và Hà Nội.
Trải nghiệm di chuyển của phóng viên Zing từ quận 2 qua sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) cho thấy xe Grab có cước phí cao và di chuyển chậm hơn Be.
Theo chuyên gia, nếu không có nước đi đúng đắn, lợi nhuận của doanh nghiệp, thu nhập của tài xế sẽ sụt giảm và có thể khách hàng không chấp nhận giá cước mới, quay lưng.
Mức điều chỉnh tăng khấu trừ và tăng giá cước cơ bản khiến nhiều tài xế Grab tại TP.HCM bức xúc, nản lòng. Trong khi đó, người dùng đòi đổi ứng dụng khác vì giá cước quá cao.
Trong khi nhiều người tiêu dùng phàn nàn vì Grab tăng cước phí dịch vụ, một số tài xế lo giảm thu nhập vì tỷ lệ khấu trừ tăng và nguy cơ vắng khách.
Ngay khi Nghị định 126 có hiệu lực thi hành từ hôm nay (ngày 5/12), Grab lập tức điều chỉnh tăng khấu trừ với tài xế và tăng giá cước cơ bản trên toàn quốc.
Nghị định 126/2020 chính thức có hiệu lực từ 5/12 quy định một loạt thay đổi trong cách tính thuế TNDN tạm nộp, thuế GTGT với tổ chức, cá nhân hợp tác kinh doanh vận tải.
Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) cấp giấy phép thành lập ngân hàng điện tử cho 4 tập đoàn, bao gồm Grab, SEA, Ant Group của tỷ phú Jack Ma và một công ty Trung Quốc khác.
Indonesia có dân số đông thứ 4 thế giới, chiếm 1/3 tổng sản lượng kinh tế khu vực. Đó là lý do dòng tiền đầu tư công nghệ Mỹ chảy vào các startup lớn của nước này.
Sự khuyến khích từ những nhà đầu tư lớn, cùng áp lực của các đối thủ cạnh tranh là lý do khiến cho 2 siêu ứng dụng đối thủ của nhau muốn tìm cách hợp lực.
Nếu thành công, đây có thể là thương vụ sáp nhập công nghệ lớn nhất Đông Nam Á.
Grab cho rằng việc tăng thuế GTGT với xe công nghệ lên 10% trên doanh thu khiến thu nhập của tài xế giảm 8%, buộc doanh nghiệp phải tính đến chuyện tăng giá cước.
Tránh tình trạng chờ thang máy hoặc leo 4-5 tầng để đón xe ở Tân Sơn Nhất, nhiều hành khách chọn đi bộ ra bên ngoài (phía đường Trường Sơn) để đặt xe.
Sau 10 ngày sân bay Tân Sơn Nhất phân làn đón xe, thang máy vẫn quá tải, hành khách phải leo thang bộ lên tầng 4 bắt xe, trong khi không thấy nhân viên bê đồ hỗ trợ như cam kết.
Đại diện be Group khẳng định mong muốn sớm ký hợp đồng nhượng quyền khai thác tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Còn phía Grab xin được hướng dẫn thêm về quy trình, thủ tục.
Sau những ồn ào về vụ phân làn xe tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhà xe TCP cho biết sẽ đầu tư thêm thang máy để giảm thời gian chờ đợi của hành khách.
Với quy định phân làn đón xe tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều hành khách quyết định đi bộ ra đường đón xe công nghệ để thoát cảnh leo 4-5 tầng lầu và chờ thang máy.
Lãnh đạo cảng hàng không Tân Sơn Nhất yêu cầu các hãng taxi giám sát lái xe, người điều phối, tránh tình trạng chặt chém. Hãng xe công nghệ không đẩy cái khó cho khách, tài xế.
Liên tục chèo kéo khách hàng nhưng nhiều tài xế taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất lại báo giá "trên trời", buộc khách thanh toán trước mới di chuyển, thậm chí từ chối cuốc xe gần.