Giải bài toán công nghệ để thành công trong thương mại điện tử
Công nghệ đóng vai trò nền tảng cho toàn bộ hoạt động, vận hành của ngành thương mại điện tử để tăng cường trải nghiệm người dùng, tạo nhu cầu mua sắm lớn và định hướng chiến lược.

Lazada là một sàn giao dịch thương mại điện tử, cung cấp sản phẩm nhiều ngành hàng khác nhau như nội thất, điện thoại máy tính bảng, thời trang và phụ kiện, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, đồ chơi và đồ dùng thể thao. Lazada là một phần của công ty thương mại điện tử đa quốc gia Lazada Group thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba.
Công nghệ đóng vai trò nền tảng cho toàn bộ hoạt động, vận hành của ngành thương mại điện tử để tăng cường trải nghiệm người dùng, tạo nhu cầu mua sắm lớn và định hướng chiến lược.
Ồ ạt tung nhiều chương trình giảm giá khủng ngày độc thân và quảng cáo là sự kiện “lớn nhất năm” nhưng khách hàng khá thờ ơ vì mức giảm không hấp dẫn như quảng cáo.
11/11, ngày lễ Độc thân và là ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm tại Trung Quốc đã mang về cho Alibaba 1 tỷ USD doanh thu chỉ trong 85 giây đầu tiên.
Khuyến mãi cả tuần trước ngày 11/11, mỗi ngày một giá hấp dẫn và chỉ tồn tại theo giờ đang là cách các sàn Lazada, Shopee, Tiki… dụ khách hàng chi tiêu dịp sự kiện ngày độc thân.
Theo số liệu của Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam vừa được Iprice Insight công bố, Shopee là nền tảng dẫn đầu về cả lượt truy cập website và xếp hạng ứng dụng di động.
Startup du lịch trực tuyến lớn nhất của Đông Nam Á đang đàm phán gọi thêm 400 triệu USD để lấn sân sang các dịch vụ mới như đặt vé hòa nhạc, công viên giải trí.
Thương mại điện tử được coi là một trong các thị trường sôi nổi nhất hiện nay. Như mọi ngành kinh doanh khác, sân chơi này cũng có những nỗi niềm chỉ người trong cuộc mới hiểu.
Việc nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử của Trung Quốc đang giành thị phần mua sắm trực tuyến ở Việt Nam kéo theo nỗi lo về hàng hóa nước này tràn ngập thị trường Việt Nam.
Không ai có thể phủ nhận tính tiện lợi của mua sắm online, tuy nhiên hình thức này đôi khi cũng mang lại những tình huống “dở khóc dở cười”.
Cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại điện tử được ví như "cuộc đua đốt tiền", khi không phải doanh nghiệp nào cũng có thể trụ vững trên đường dài.
Với lợi thế từ việc tiết kiệm chi phí mở văn phòng, nhân sự cùng sự phát triển công nghệ, thương mại điện tử ngày càng thu hút nhiều người bán hàng tham gia.
Khi các đối thủ tăng tốc, Adayroi tỏ ra khá im ắng. Tuy nhiên, trang thương mại điện tử này vẫn có những lợi thế và cơ hội trong cuộc cạnh tranh khốc liệt.
Sàn thương mại điện tử đang dễ dãi trong việc cho mở shop online nhằm thu hút tập khách hàng lớn, với lý giải muốn tạo điều kiện kinh doanh cho các cá nhân và cơ hội mua hàng.
Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cho biết sẽ sớm đưa ra biện pháp diệt tận gốc vấn nạn hàng giả, hàng nhái bán tràn lan trên các sàn.
Nhiều phụ huynh hoang mang khi Lazada, Shopee, Sendo thoải mái bán những sản phẩm đao kiếm, mô hình bàn tay, bàn chân người dính đầy máu.
Không mất phí, không cần giấy phép kinh doanh, không bị kiểm duyệt và không mất thời gian, các gian hàng trên nhiều sàn thương mại điện tử được mở ra dễ dàng, tùy tiện giao dịch.
Nước hoa Chanel, giày Nike, Adidas, Fila, Converse… trên Lazada, Shopee, Sendo có giá từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng, trong khi hàng chính hãng không dưới tiền triệu.
Bên cạnh những doanh nghiệp có vốn đầu tư lớn, không ít người với niềm đam mê kinh doanh online mạnh dạn xây dựng nền tảng của riêng mình để khởi nghiệp.
Các chuỗi bán lẻ nước ngoài ồ ạt tràn vào Việt Nam, doanh nghiệp trong nước, cùng lúc, cũng gồng mình lên thay đổi để bắt kịp xu hướng. Nhưng liệu mô hình hiện đại này có phù hợp?
Top 30 under 30 của Forbes - Lê Hoàng Uyên Vy cho biết bản thân có những dự định mới nên rời công việc tại Adayroi. Cô đang vận hành một quỹ đầu tư với mong muốn có startup tỷ USD.
Ông Zhang YiXing, người Trung Quốc là Tổng giám đốc và người đại diện theo pháp luật của Lazada Việt Nam thay thế ông Alexandre Joel David Sylvain Dardy người Pháp.