Tuần ‘ác mộng’ của các đại gia Việt
Trong tuần thị trường chứng khoán Việt lao dốc, cổ phiếu các doanh nghiệp giảm sâu. Hầu hết đại gia đã bị “bốc hơi” hàng nghìn tỷ đồng tài sản trên sàn chứng khoán.
Công ty cổ phần Hàng không VietJet là hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam, đồng thời là một trong số ít hãng hàng không hiếm hoi trên thế giới có lãi ngay từ năm thứ 2 hoạt động. Theo tuyến bố của hãng này, năm 2017, hãng chiếm 43% thị phần bay nội địa. Tuy nhiên, VietJet cũng dính nhiều lùm xùm liên quan tới các chiến lược marketing đặc biệt là việc cho tiếp viên mặc bikini hồi mới ra mắt.
Trong tuần thị trường chứng khoán Việt lao dốc, cổ phiếu các doanh nghiệp giảm sâu. Hầu hết đại gia đã bị “bốc hơi” hàng nghìn tỷ đồng tài sản trên sàn chứng khoán.
Dù các bên liên quan đã nhờ cơ quan điều tra vào cuộc từ cuối năm 2017, tới nay tình trạng rò rỉ thông tin khách bay vẫn diễn ra thường xuyên.
Trong tuần qua, TTCK Việt không có nhiều biến động mạnh, nhưng đà giảm của cổ phiếu doanh nghiệp vẫn khiến các ông, bà chủ doanh nghiệp này mất hàng trăm tỷ đồng.
Lao động tại các doanh nghiệp dịch vụ hàng không đang hưởng mức thu nhập rất cao so với nhóm ngành khác, thậm chí, có người nhận mức thu nhập hơn 240 triệu đồng mỗi tháng.
Hầu hết đại gia phải mất tới hàng chục năm để có được 1 tỷ USD đầu tiên và có tên trong danh sách tỷ phú. Tuy nhiên, vẫn có những ngoại lệ với khoảng thời gian chỉ 1-2 năm.
Liên tiếp các đại gia Việt đầu tư sang lĩnh vực liên quan tới hàng không, từ vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn cho đến bà chủ Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga.
Việt Nam có 2 hãng bay hoạt động theo hình thức hàng không giá rẻ, tuy nhiên ở tầm khu vực, quy mô các hãng bay Việt trong phân khúc này vẫn còn khiêm tốn.
Người giàu nhất Việt Nam chỉ đứng thứ 11 tại Đông Nam Á. Tổng khối tài sản của các tỷ phú Việt nhỏ hơn rất nhiều so với các quốc gia trong khu vực, kém 5-8 lần.
Dù cả 3 hãng hàng không lớn đều tăng tải phục vụ nhu cầu di chuyển của hành khách, giá vé dịp Tết Nguyên Đán 2019 đang tăng nhanh và mạnh hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Chưa có giấy phép bay, hãng hàng không mới của đại gia Trịnh Văn Quyết cho biết lịch bay thương mại không diễn ra vào 10/10 như dự kiến mà lùi qua cuối quý IV/2018.
Giá vé tàu Tết 2019 nhìn chung thấp hơn vé máy bay 30 - 40% đối với các chặng khởi hành từ TP.HCM đến các tỉnh thành miền Trung và miền Bắc những ngày cao điểm trước Tết.
Trong khi ông Phạm Nhật Vượng chọn việc sản xuất ôtô thương hiệu Việt, đầu tư vào công nghệ, thì ông Trịnh Văn Quyết cũng chọn lĩnh vực hàng không để mở rộng hoạt động đầu tư.
Với hơn 45% vốn sở hữu tại SASCO thông qua các công ty của gia đình, ông Jonathan Hạnh Nguyễn sắp nhận về hơn 48 tỷ tiền mặt từ đợt chia cổ tức tới đây của công ty.
Trong ngày VinFast ra mắt 2 mẫu xe ôtô tại Paris Motor Show, cổ phiếu của Tập đoàn Vingroup đã tăng 3,6% giá trị giúp ông chủ của tập đoàn này “bỏ túi” thêm khoảng 130 triệu USD.
Dù nhiều nước cho phép các hãng hàng không sử dụng máy bay tới 30 năm tuổi chở khách, việc vận hành những chiếc máy bay cũ cũng không phổ biến do không hiệu quả về kinh tế.
Theo đại diện Bộ GTVT, nhiều hãng hàng không đang đề xuất phương án nâng trần tuổi máy bay chở khách và chở hàng thêm 5 năm.
Lần lượt cả 3 hãng hàng không Việt đều công bố kế hoạch mở bán vé máy bay Tết Kỷ Hợi 2019 với mức giá nhỉnh hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Khẳng định sẽ cất cánh vào 10/10 nhưng tới tháng 11 Bamboo Airways, hãng hàng không đang chờ cấp phép của ông Trịnh Văn Quyết, mới nhận 2 chiếc máy bay đi thuê đầu tiên.
Nhiều đơn vị lữ hành gần đây tuyên bố đã thuê trọn một máy bay để đưa người hâm mộ sang Indonesia cổ vũ tuyển Olympic Việt Nam.
Khác biệt so với những dịp cao điểm trước đó, giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt không tăng mạnh trong dịp 2/9 năm nay.
Với kết quả kinh doanh đầu năm 2018 của Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific đều thuận lợi, có thể thấy ngành hàng không Việt đang "ăn nên làm ra".