Thị trường hàng không bão hòa, Vietnam Airlines hạ chỉ tiêu kinh doanh
Trong bối cảnh thị trường hàng không nội địa cạnh tranh gay gắt và có dấu hiệu bão hòa, Vietnam Airlines vừa hạ nhiều chỉ tiêu kinh doanh năm 2019 so với kế hoạch ban đầu.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) có quy mô đội bay và đường bay lớn nhất trong nước đồng thời là hãng hàng không tiêu chuẩn 4 sao duy nhất tại Việt Nam. Hiện hãng này khai thác hơn 300 chuyến bay mỗi ngày. Hãng cũng là cổ đông lớn nhất nắm 70% cổ phần tại Jetstar Pacific Airlines và 49% trong Cambodia Angkor Air.
Trong bối cảnh thị trường hàng không nội địa cạnh tranh gay gắt và có dấu hiệu bão hòa, Vietnam Airlines vừa hạ nhiều chỉ tiêu kinh doanh năm 2019 so với kế hoạch ban đầu.
Dù kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ, Vietnam Airlines vẫn duy trì cách hạch toán chênh lệch tỷ giá, làm giảm hàng trăm tỷ đồng lợi nhuận ghi nhận.
Mới đây, Vietnam Airlines và hãng hàng không lớn thứ hai tại Mỹ - Delta Air Lines đã ký kết mở rộng hợp tác liên danh linh hoạt hai chiều dự kiến từ tháng 10/2019.
Tại Diễn đàn Vietnam ICT Summit 2019, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, cho hay ngày 2/9 hoặc 10/10 tới sẽ có wifi trên 4 máy bay của hãng.
Sau 6 tháng đầu năm, Vietjet có lợi nhuận sau thuế nhiều hơn 50% so với Vietnam Airlines. Tuy nhiên, Vietnam Airlines vẫn đứng đầu về số lượt hành khách và lượng chuyến bay.
Với chính sách hành lý mới, hành khách của Vietnam Airlines sẽ được hãng tăng thêm hành lý ký gửi miễn cước ở các chặng bay nội địa nhưng lại giảm đi ở các chặng bay quốc tế.
Nhằm đem lại trải nghiệm bay trọn vẹn, Vietjet vừa ra mắt ứng dụng đặt vé tích hợp chương trình thành viên Vietjet SkyClub, mang đến nhiều tiện ích và ưu đãi cho khách hàng.
Theo hãng tin của Nhật Bản, Vietjet Air đang có kế hoạch mở một nền tảng thương mại điện tử để bán mọi thứ từ dịch vụ tài chính tới hàng tiêu dùng.
Sáng 1/7, nhân chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Vietnam Airlines tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm đường bay Việt Nam - Nhật Bản.
Gặp sự cố kỹ thuật, chuyến bay lúc 14h ngày 24/6 (giờ Pháp) của Vietnam Airlines đã lùi giờ cất cánh hơn 1 ngày khiến nhiều hành khách mắc kẹt ở sân bay Charles de Gaulle.
Theo Cục Hàng không, việc dừng bay đối với các trường hợp phi công đã thực hiện bay đủ giờ hoặc quá giờ quy định đã khiến Vietjet Air chậm chuyến hàng loạt trong 3 ngày 14-16/6.
Cục Hàng không cho biết đã phối hợp với Vietjet Air để giải quyết tình trạng chậm và hủy chuyến do hãng thiếu máy bay.
Ngày 15/6, rất đông hành khách Vietjet Air chờ đợi tại nhà ga T1 Cảng hàng không Nội Bài (Hà Nội) từ sáng sớm đến chiều mà vẫn chưa thể lên máy bay.
Vietjet Air xác nhận việc hoãn và hủy hàng loạt chuyến bay từ Hà Nội và Hải Phòng. Trước đó, một số đại lý bán vé đã lên tiếng cảnh báo khách hàng về việc này.
Bộ LĐTB&XH đề xuất thay đổi cách tính lương cho một số doanh nghiệp Nhà nước. Điều này xuất phát từ việc nhiều doanh nghiệp trả lương cho lao động thấp hơn trung bình thị trường.
"Hiện nay có tình trạng những hãng hàng không mới bỏ kinh phí ra để lôi kéo nhân lực của các hãng khác, trong đó có Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam", Bộ trưởng GTVT khẳng định.
Theo công văn gửi Bộ GTVT góp ý hồ sơ điều chỉnh của Bamboo Airways, Cục Hàng không khẳng định sẽ "quản" được 251 máy bay vào cuối năm 2019 và đồng ý cho các hãng tăng 23 máy bay.
Trả lời Zing.vn, ông Paul Lewis, Giám đốc Truyền thông Boeing khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho hay doanh nghiệp sẽ sớm bàn giao máy bay đầu tiên cho hai hãng hàng không Việt.
Sau thời gian liên tiếp mở nhiều đường bay tỉnh, Vietjet Air và Bamboo Airways đang có động thái cải thiện hiệu quả khi dừng bay những tuyến không sinh lời.
Trong khi Vietnam Airlines hoãn giờ khởi hành, buộc 200 khách đợi một người thì các hãng quốc tế có nhiều giải pháp khác cho hành khách trễ giờ bay nối chuyến.
Ông Phạm Ngọc Minh giải thích văn bản mật mà doanh nghiệp gửi lên Cục Hàng không Việt Nam không phải chỉ là chuyện "giành giật phi công" mà là việc an ninh quốc gia.