Nguy cơ từ nợ khủng của doanh nghiệp Nhà nước
Trong khi số nợ phải trả tăng mạnh, doanh thu của các DNNN tăng không đáng kể và lợi nhuận lại giảm, theo báo cáo về tình hình tài chính và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh.
Trong khi số nợ phải trả tăng mạnh, doanh thu của các DNNN tăng không đáng kể và lợi nhuận lại giảm, theo báo cáo về tình hình tài chính và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh.
Một vài cái tên đã xuất hiện, dự kiến sẽ là những hiện tượng nổi bật của hệ thống năm nay, trên nền níu kéo của nợ xấu và gia tăng trích lập dự phòng rủi ro.
Điều tra mở rộng vụ án kinh tế xảy ra tại Vinashinlines, Bộ Công an đã bắt nguyên Kế toán trưởng công ty này.
Đang chấp hành án 19 năm tù, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Vận tải viễn dương (Vinashinlines) vừa bị cơ quan điều tra khởi tố thêm tội tham ô tài sản.
Đó là chia sẻ của ông Võ Trí Thành, Viện phó Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, trước những cảnh báo về nợ công, nợ xấu mà Ngân hàng Thế giới (WB) đưa ra gần đây.
Theo ông Đinh Xuân Thảo, ở Việt Nam chưa có quy định nên việc tẩu tán tài sản tham nhũng hết sức dễ dàng. Có người tham nhũng nhiều nhưng tài sản đứng tên sở hữu chẳng có là bao.
"Giang Kim Đạt, chỉ là trưởng phòng nhưng tham ô quá dễ dàng gần 400 tỷ đồng. Với số tiền đó chúng ta làm được biết bao nhiêu việc cho xã hội", Phó trưởng Ban Nội chính nói.
Nhiều chuyên gia ở Ban Nội chính Trung ương, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an chỉ ra nhiều lỗ hổng quản lý và đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự với lãnh đạo bộ, ngành liên quan.
"Một cán bộ ít tuổi thôi, cấp chỉ là trưởng phòng, sống chìm như thế mà lại có thể dễ dàng tham nhũng, tham ô một khối tài sản quá lớn", Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương nói.
Quá trình truy bắt tưởng chừng đi vào ngõ cụt nhưng lại xuất hiện thông tin từ quần chúng về số tài sản bất minh ước tính hàng trăm tỷ đứng tên người thân gia đình Đạt.
Giang Kim Đạt khai nhận hành vi phạm tội tham ô, chiếm đoạt gần 19 triệu USD. Anh ta nguyên là Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Vận tải Viễn Dương Vinashin.
Sau khi chính thức công bố phần chìm của tảng băng, nợ xấu của các tổ chức tín dụng Việt Nam bắt đầu được đánh giá một cách đầy đủ và toàn diện hơn.
Trên đường tuần tra, bảo vệ công ty phát hiện xác nam thanh niên chừng 20 đến 35 tuổi nằm úp bên bờ sông.
Bị tuyên mức án 20 năm tù và buộc bồi thường gần 500 tỷ, cựu chủ tịch Vinashin hiện vẫn chưa thi hành án được đồng nào.
Dự thảo Bộ luật hình sự (sửa đổi) vẫn duy trì án tử hình cho hai tội tham ô và nhận hối lộ nhưng lại cho người bị án tử được nộp tiền để chuyển từ tử hình xuống chung thân.
"Thấy tôi ngồi tàu ngầm Hòa Bình lặn xuống biển sâu mấy chục mét nước, nhiều bạn bè nhắn tin hỏi sao liều thế?”, Bộ trưởng Khoa học Nguyễn Quân chia sẻ.
Đây là khẳng định của ông Lê Anh Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – Vinalines về kế hoạch cổ phần hóa công ty mẹ.
Kể từ ngày 1/1/2015, theo Nghị định 103/2014 của Chính phủ, mức lương tối thiểu vùng cho người lao động sẽ tăng tối đa 14,8% so với năm 2014.
Yêu cầu này được đưa ra sau vụ chuyến bay QZ8501 của hãng hàng không Indonesia AirAsia chở theo 162 người mất tích khi đang trong hành trình bay từ Indonesia đến Singapore.
Ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết yêu cầu các hãng hàng không nội địa tăng cường công tác bảo dưỡng, bảo trì máy bay.
Thấy cơ hội kinh doanh tại Việt Nam, AirAsia đã ba lần thâm nhập thị trường, song đều bất bại, do những quy định chặt chẽ về tỷ lệ sở hữu vốn cũng như thương hiệu của nước sở tại.