Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tiểu Federer' Wawrinka - quyền lực mới thách thức Big Four

Suốt 10 năm thế giới quần vợt phủ bóng Nadal, Federer, sau này là Djokovic, chừng ấy năm không hy vọng cho phần còn lại, nhưng Wawrinka đang thổi luồng gió mới cho làng banh nỉ.

Trong kỷ nguyên của Nadal-Federer, sau này là Djokovic-Murray, chỉ có duy nhất 2 tay vợt không thuộc “Big Four”đăng quang Grand Slam. Một là Marat Safin với chức VĐ Australia Open năm 2005 (đánh bại Federer trong trận bán kết), nhưng đó là thời điểm Federer vừa mới đặt nền móng cho sự thống trị về sau.

Hai là Juan Martin Del Potro với chiến thắng kịch tính trước Federer ở US Open năm 2009. Kể từ thời điểm đó, Grand Slam hay các danh hiệu Master 1000 danh tiếng chỉ là cuộc chiến nội bộ của Nadal-Federer-Nole-Murray. Không có suất cho ai khác chen chân vào nhóm quyền lực này.

 

David Ferer, Del Potro, Tsonga từng thay phiên nhau áp sát top 4 nhưng không một ai đủ sức đánh bật họ khỏi đỉnh vinh quang. Tennis thế giới bị phủ bóng của 4 cá nhân có thể nói là xuất sắc nhất trong lịch sử. Trường hợp của Del Potro là đáng tiếc hơn cả khi sau chức VĐ tại Mỹ, anh gặp chấn thương và nghỉ thi đấu hơn 1 năm, để rồi từ đó không bao giờ quay trở lại được như trước. Nếu không có chấn thương, chưa biết chừng tay vợt người Argentina có thể đoạt thêm vài Grand Slam nữa.

Kể từ năm 2010 tới trước khi Australia Open 2014 kết thúc, 12 danh hiệu Grand Slam đều không thoát khỏi tay nhóm "Big Four". Nói vậy để thấy chiến thắng của Wawrinka tại Rod Laver Arena đầu năm đáng giá biết chừng nào. Chiến thắng đó được tô điểm bởi màn knock-out 2 gã khổng lồ Djokovic và Nadal, thời điểm ấy Nadal vẫn đang cực kỳ sung mãn, sau năm 2013 thần thánh.

Danh hiệu đó sẽ chỉ là nhất thời nếu như Warinka không chiến thắng tại Monte Carlo. Đánh bại Federer trên mặt sân đất nện ở Monaco là minh chứng rõ nhất cho thấy Wawrinka giờ đây là thế lực thực sự của quần vợt nam thế giới, chứ không đơn thuần là sự vươn lên có thời điểm.

Wawrinka lên ngôi ở Monte Carlo sau khi đánh bại đàn anh Federer.

Vượt lên sự trớ trêu của số phận khi sinh thời với quá nhiều tay vợt vĩ đại, Wawrinka đã bật dậy mạnh mẽ bằng thứ tennis mẫu mực nhất có thể. Trước khi thắng Nadal tại Úc mở rộng, Wawrinka chưa từng ăn được 1 set trước "Vua đất nện" sau 12 lần trạm chán. Nhưng anh đã chứng minh cho cả thế giới thấy khi người ta quyết tâm, giới hạn của con người là phi thường. Khi vượt qua Federer đang có dấu hiệu hồi sinh dù bị thua set 1, Warinka đã thực sự được nhìn với ánh mắt nể trọng.

Chiến thắng của Wawrinka là chiến thắng của mồ hôi nước mắt, và cả hy sinh mất mát. Vì sự nghiệp anh quyết chia tay người vợ sau bao năm chung sống, miệt mài trên sân tập, trau dồi từng cú đánh, và thành tích cứ ngày một tốt lên. Năm 2013, anh lọt tới tứ kết tất cả các giải Grand Slam tham dự, thậm chí đánh bại Murray tại tứ kết US Open. Đó là tiền đề cho thành công vượt bậc trong năm 2014 của tay vợt người Thụy Sỹ.

Wawrinka hứa hẹn sẽ là thế lực mới của làng quần vợt thế giới. 

Trước nay Federer là số một ở quê nhà, nhưng giờ "tàu tốc hành" đã chính thức bị phế truất ngôi vương. Wawrinka tạo nên cuộc lật đổ ngoạn mục nhưng hoàn toàn xứng đáng. Kỹ năng trái 1 tay từng là đặc sản của FedEx, giờ Wawrinka nâng nó lên tầm cao mới. Cú trái 1 tay của Federer tinh xảo và mẫu mực, thì Wawrinka cũng có nhưng độ hóc hiểm còn khủng khiếp hơn. Cú trái của Federer không khuất phục được Nadal, không tạo được sự vượt trội so với Nole, nhưng Wawrinka lại đả bại được Nadal, làm điêu đứng Novak với cú trái điệu nghệ đó.

Chiến thắng của Wawrinka đã tạo ra bước ngoặt lớn với tennis thế giới, nó là cú hích tinh thần lớn cho các tay vợt trẻ đang vươn lên khác, và là lời thách thức ngang tàng để đánh bật đế chế "Big Four", điều này cần thiết cho sự phát triển của môn thể thao đang ngày càng trở nên phổ biến.

Chưa kể nó sẽ kích thích nhóm quyền lực cũ thêm nỗ lực để bám trụ đỉnh cao, điều đó chỉ có lợi hơn cho người hâm mộ. Tennis hiện đại tri ân Nadal Federer Djokovic, họ đã đưa môn thể thao này lên tầm cao mới, nhưng đã đến lúc người hâm mộ được chứng kiến sự tươi mới hơn trên bục đăng quang.

Cảm ơn anh Stanislas Wawrinka.

Thua ngược Wawrinka, Federer lại lỗi hẹn chức VĐ Monte Carlo

Để người bạn thân Stanislas Wawrinka lội ngược dòng thành công, Roger Federer lần thứ 4 nhận thất bại trong trận chung kết Monte Carlo Masters.

 

Độc giả T.L

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm