Không có gì nghi ngờ khi nói Bugatti Chiron là kết tinh những gì tốt đẹp nhất trong ngành công nghiệp ôtô, từ vẻ đẹp tới hiệu suất. Nhưng với giá 3 triệu USD, chúng ta sẽ nghĩ rằng chủ sở hữu của chiếc xe này thậm chí không cần biết giá xăng là bao nhiêu.
Nói một cách đơn giản, xếp hạng tiết kiệm nhiên liệu được Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ công bố là vô lý.
Chắc chắn, siêu xe động cơ 16 xy-lanh, 8.5 lít, công suất 1.600 mã lực, tốc độ tối đa 420 km/h và tăng tốc từ 0-100 km/h trong 2,3 giây rất khó "tiết kiệm xăng".
Kết quả thực tế được EPA công bố cho thấy, Chiron tốn 25,68 lít/100 km trên đường hỗn hợp, 20 lít/100 km trên cao tốc và 31,3 lít/100 km trong thành phố.
Chiron là một trong những mẫu xe tốn xăng nhất thế giới. Ảnh: Thesupercarblog . |
Ước tính mỗi năm, chủ sở hữu tốn khoảng 3.800 USD tiền xăng. Với bình xăng 34 lít khi đổ đầy, nếu phóng trên Autobahn, bạn chỉ chạy được 160 km và phải ghé vào cây xăng nếu muốn chạy tiếp.
Tuy nhiên nguyên nhân khiến EPA đánh giá Chiron tiết kiệm dựa trên mức tiêu hao nhiên liệu của người tiền nhiệm Bugatti Veyron. Bugatti cho biết cùng khối động cơ 8.5 lít nhưng Chiron cho hiệu năng cao hơn 25% so với thế hệ trước. Gần như mọi bộ phận đều được kiểm tra và nâng cấp. Bốn động cơ turbo lớn hơn 69% so với Veyron giúp nhiên liệu đốt cháy triệt để.
Giám đốc thiết kế của Bugatti, Achim Anscheidt, nói rằng khách hàng của Chiron sở hữu trung bình khoảng 42 chiếc xe trong garage, 1,7 máy bay phản lực và 1,4 chiếc du thuyền.
Trái với suy nghĩ của nhiều người, những ông chủ siêu giàu cũng rất quan tâm tới mức tiêu hao nhiên liệu, không phải vì tiếc tiền, mà vì họ không muốn cuộc vui bị gián đoạn.
Trong một lần chia sẻ với Zing.vn, Phạm Trần Nhật Minh, chủ cũ của chiếc Bugatti Veyron độc nhất Việt Nam cho biết, anh ngại sử dụng Veyron vì bình nhiên liệu quá bé và tiêu hao nhiên liệu thuộc dạng khủng. Đổ đầy bình xăng chỉ lượn được một vòng thành phố, và nỗi lo hết xăng giữa chừng luôn ám ảnh, khiến niềm vui lái xe không trọn vẹn.