Trong thế giới 4 bánh, phương án thay đổi động cơ đã quá quen thuộc khi muốn tăng công suất. Không khó bắt gặp những chiếc RX7 mang động cơ GM V8 6,2 lít hoặc Honda Civic dùng trái tim của hãng Acura. |
Đối với môtô thì đây là việc hoàn toàn khác. Nó khó khăn cả về mặt kĩ thuật đồng thời động cơ cũng là chi tiết quan trọng trong hình ảnh chung của chiếc xe. Tuy nhiên, trở ngại này không khiến nghệ nhân Cole Mishler cho ra chiếc Honda Grom chạy pin lithium với momen xoắn lớn hơn cả Yamaha MT-09. |
Cole làm thiết kế cho hãng Zero Motorcycles nên có nhiều kinh nghiệm về kĩ thuật. Mẫu độ trong ảnh mang tên Grom Reaper được chế tạo với mục đích thử nghiệm kit nâng cấp cho dòng xe Honda MSX125. |
“Chiếc Grom nguyên bản có khung xe nhỏ trong khi động cơ thì quá yếu. Bộ truyền động của Zero có thể cải thiện điều này”, Cole nói. Chiếc Grom Reaper mạnh hơn gấp đôi xe nguyên bản với 27 mã lực. Momen xoắn đạt đến 90 Nm, gần tương đương với Harley Davidson Sportster 1200. |
Chỉ nặng thêm 3,5 kg nên mẫu độ có thể tăng tốc kinh hoàng. Tốc độ cao nhất tăng lên 106 km/h so với con số 90 trước đây. Đĩa sau 55 răng cùng bánh xe 12 inch góp phần đạt được những kết quả trên. |
Khi Cole đưa ra ý tưởng, mọi người ở hãng Zero đều rất hào hứng. Nó trở thành một dự án chung sau giờ hành chính, được thực hiện ngay tại trụ sở R&D của Zero ở Scotts Valley, California. |
Một chiếc Grom 2017 được đưa đến nhưng trước khi thực hiện, Cole cần vài tuần chạy thử để đánh giá. “Nó rất dễ kết hợp với hệ thống truyền động của Zero. Chúng tôi bắt đầu bằng việc dỡ bỏ những thứ liên quan đến động cơ xăng và phần dây điện”, Cole nói. |
Bộ khung nguyên bản của chiếc Grom được vệ sinh và hàn thêm các pát phụ. Khi động cơ, bộ điều khiển và pin được đặt lên thì Cole bắt đầu lắp dây điện. Bộ pin đơn 3,6 kWh của ZF lấy từ mẫu Zero FX được đặt ở vị trí bình xăng trước kia. |
Cole tự làm ốp từ sợi thủy tinh để bọc bộ pin, đồng thời giúp chiếc Honda mang phong cách streetfighter dữ dằn hơn. Chỉnh sửa cuối cùng là việc thay bộ phuộc trước sang loại 31 mm của Ohlins. Phuộc phía sau là loại điều chỉnh được. |
Phuộc mới chạy mượt mà hơn đồng thời giúp chiếc Grom ổn định khi đáp đất sau những cú bốc đầu. Yếu tố nhỏ gọn cùng với momen xoắn dồi dào từ động cơ điện xóa tan sự nhàm chán trước kia. |
“Phần thú vị nhất sau khi hoàn thành dự án này chính là nhìn thấy sự thích thú ở mọi người. Kết quả mĩ mãn này đã chứng minh sự thành công của ý tưởng chế tạo kit nâng cấp cho MSX125”, Cole nói. |