Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm hiểu học bổng du học Nhật Bản từ A đến Z

Tài chính luôn là mối quan tâm hàng đầu của những ai mong muốn du học. So với các nước Âu Mỹ, học phí tại Nhật thấp hơn. Bên cạnh đó, các chế độ miễn giảm học phí cũng nhiều hơn.

Nếu có ý định du học Nhật, bạn đọc có thể tham khảo các thông tin học bổng Nhật Bản dưới đây.

Một số loại học bổng du học Nhật

Học bổng Chính phủ Nhật Bản (Monbukagakusho - MEXT): Có 2 cách để ứng tuyển học bổng là thông qua tiến cử của Đại sứ quán Nhật Bản hoặc tiến cử của trường đại học. Tất cả thủ tục xin học bổng đều thông qua đại sứ quán hoặc trường đại học tại Nhật Bản mà du học sinh muốn theo học. Do đó những bạn có nguyện vọng xin học bổng phải liên hệ với những nơi này.

JASSO anh 1
Sinh viên tìm hiểu các học bổng phù hợp trước khi du học Nhật Bản.

Học bổng khuyến học của JASSO: Gồm học bổng khuyến học dành cho du học sinh tư phí (Monbukagakusho Honors Scholarship for Privately-Financed Internationan Students) và học bổng dành cho sinh viên thuộc diện trao đổi (Student Exchange Support Program - Scholarship for Short-term Study in Japan). Hai loại học bổng này đều được ứng tuyển thông qua trường đại học của Nhật Bản mà du học sinh đang theo học.

Học bổng của các tổ chức địa phương và đoàn thể: Được cấp cho du học sinh tại địa phương hoặc đang theo học tại trường đại học ở địa phương đó.

Học bổng của các đoàn thể tư nhân: Được cấp cho các du học sinh trong cùng địa phương, có ngành học liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của các tổ chức, đoàn thể tư nhân này.

Học bổng đăng ký tại Việt Nam

Hầu hết học bổng đều bắt buộc sinh viên ứng tuyển sau khi đến Nhật. Tuy nhiên mỗi trường đại học đều có chế độ học bổng hoặc miễn giảm học phí riêng, sẽ thông báo cho thí sinh trước khi nhập học. Do đó, bạn cần liên hệ với trường để nắm được thông tin chuẩn xác.

JASSO anh 2
Du học Nhật Bản mang đến nhiều lợi thế cho sinh viên.

Ngoài ra có một số học bổng bạn có thể xin khi còn ở trong nước như: học bổng MEXT, học bổng của quỹ Nomura. Riêng với học bổng khi tham dự kỳ thi du học Nhật Bản (EJU) của JASSO, các thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi EJU đều có cơ hội được cấp loại học bổng này. Đa số cơ sở giáo dục bậc cao ở Nhật Bản xét tuyển đầu vào dựa trên thành tích EJU của ứng viên. Ở Việt Nam, bạn có thể tham gia kỳ thi này tại Hà Nội hoặc TP.HCM.

Các bước chuẩn xin học bổng

Học bổng MEXT (tiến cử bởi đại sứ quán): Tìm hiểu thông tin đăng tải trên trang web của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam về việc tuyển sinh học bổng MEXT; Gửi hồ sơ theo yêu cầu; Tham dự các kỳ thi viết, phỏng vấn; cuối cùng là nhập học.

Học bổng của JASSO (học bổng ứng tuyển khi đang theo học tại trường đại học của Nhật Bản - học bổng khuyến học dành cho du học sinh tư phí): Xác nhận với trường đang theo học về thời gian và điều kiện ứng tuyển; Nộp hồ sơ ứng tuyển; trường gửi hồ sơ của du học sinh cho JASSO; JASSO thông báo kết quả cho trường đại học; học sinh là nhận kết quả.

JASSO anh 3
Học sinh nắm vững các bước xin học bổng để thuận lợi hơn trên hành trình du học.

Tùy theo từng chế độ, mức học bổng sẽ khác nhau. Ví dụ học bổng khuyến học dành cho du học sinh tư phí người nước ngoài của JASSO (2016-2017) sẽ từ 30.000 - 48.000 yên/tháng hoặc 80.000 yên/tháng dành cho du học sinh diện trao đổi. Những bạn không biết tiếng Nhật có thể tham khảo chương trình đào tạo bằng tiếng Anh tại các trường đại học.

Độc giả có thể tra cứu thêm “Cẩm nang học bổng du học Nhật Bản” do Tổ chức hỗ trợ sinh viên Nhật Bản (JASSO) phát hành hàng năm.

Website: www.jasso.org.vn

Facebook: facebook.com/JASSO.Vietnam

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm