Vốn là một kiến trúc sư với 13 năm kinh nghiệm trong ngành, qua những chuyến đi nước ngoài đầu tiên vào năm 2017, Hà Là Lạ (Bùi Việt Hà) nhận ra chị còn có một đam mê thứ 2 đó là "đi, học hỏi, chiêm nghiệm và chia sẻ”. Vì vậy, chị đã quyết định "gap year" với công việc kiến trúc, cho bản thân thời gian sống với đam mê này.
"Du lịch là cách tôi học và hiểu về bản thân"
Nữ travel blogger cho rằng "mọi việc chỉ quá muộn nếu như không bắt đầu". Vì vậy chị quyết định theo đuổi đam mê xê dịch khi đã ngoài 30. Ban đầu, du lịch là cách Hà Lạ Lạ xả stress, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, các chuyến đi cho nữ travel blogger cơ hội học và hiểu về bản thân.
Việc trở thành travel content creator cho Hà Là Lạ cơ hội được đi, được học, được mở mang kiến thức nhiều hơn. "Việc được cởi mở và đón nhận những điều mới đến với, thông qua đó khám phá, khơi nguồn và thấu hiểu cho những phần rất riêng trong con người mình mà trước nay chưa có cơ hội để xuất hiện. Tất cả những người tôi gặp trên đường, bạn đồng hành, những sự việc xảy ra theo hướng tích cực hay tiêu cực đều cho tôi những chiêm nghiệm và bài học", chị Hà chia sẻ.
Nữ travel blogger cho biết ở mỗi thời điểm, “Hà Là Lạ” có thể sẽ có nhân diện, mối quan tâm, cách tiếp cận mạng xã hội có khác nhau. Những tất cả điều đó vẫn luôn là con người của chị mà không hề xây dựng.
"Tôi tin rằng sau mỗi chiêm nghiệm, sau mỗi bài học được học xong thì cả ngoại hình, thần sắc và nội lực sẽ chuyển sang một giai đoạn mới thì làm sao còn 'như xưa' được nữa", chị nói.
Xê dịch giúp nữ travel blogger học và hiểu thêm về bản thân. Ảnh: NVCC. |
Bắt đầu theo đuổi công việc này khi ở tuổi ngoài 30 mang đến cho chị không ít thuận lợi và thách thức.
Sức khỏe là khó khăn đầu tiên travel blogger Hà Là Lạ gặp phải. Là một người phụ nữ ở độ tuổi U40, sức khỏe trên đà đi xuống, công việc bận rộn, di chuyển nhiều, thay đổi múi giờ...khiến sức khỏe chị liên tục gặp vấn đề, không có thời gian trống để hồi phục.
Tuy nhiên, đó chưa phải là khó khăn lớn nhất. Nữ travel blogger chia sẻ: "Khó khăn và thách thức lớn nhất đối với tôi là có quá ít thời gian để làm những việc mình muốn". Vốn là một người mẹ, chị Hà phải tìm cách dung hòa mọi thứ trong cuộc sống, từ trách nhiệm, công việc cuộc sống, sức khỏe. Mỗi khi ở vai trò nào, Hà Là Lạ luôn cố gắng làm tròn vai nhất và cất nó sang một bên để sắm vai mới.
"Công việc của một travel bogger đòi hỏi tổng hợp của rất nhiều kỹ năng như viết bài, quay phim, chụp hình, biên tập… Đặc biệt, để truyền tải những câu chuyện về văn hóa, con người bản địa thì còn đòi hỏi người sáng tạo nội dung du lịch phải tìm đọc và phân tích thông tin rất nhiều trước trước khi lên bài", chị nói. Vốn là người không có kinh nghiệm trong những lĩnh vực này, Hà Là Lạ đã dành nhiều thời gian tìm tòi, học hỏi những kỹ năng để cải thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Những chuyến đi đến các vùng đất mới, gặp gỡ nhiều người, viếng thăm và cư trú trong các công trình đặc trưng của nhiều nền văn hóa giúp cho nữ kiến trúc sư hiểu thêm về các loại vật liệu, kết cấu của con người khắp nơi trên thế giới đã sử dụng, từ đó trở thành nguồn cảm hứng cho sự sáng tạo. Và việc xuất thân là một kiến trúc sư giúp bổ trợ cho những chuyến "đi, học hỏi, chiêm nghiệm và chia sẻ" của chị có chất lượng và cả chiều sâu hơn.
Điều làm nên thành công của travel blogger
Từ những trang nhật ký hành trình chia sẻ về các chuyến đi trên mạng xã hội, Hà Là Lạ bén duyên với công việc sáng tạo nội dung du lịch. "Thời điểm đầu tôi làm công việc này với sự đam mê chứ chưa xem đây là một nghề", chị chia sẻ.
Những ngày tháng cuồng chân vì Covid-19, chị làm những video du lịch để giữ lửa cho bản thân và được nhiều người đón nhận. Đến giữa năm 2022, sau các chuyến đi dài, tần suất dày hơn, được nhiều người đón ủng hộ đã mang đến động lực để chị Hà quyết định xem đây là một công việc nghiêm túc và nỗ lực tạo ra giá trị.
Không đặt kỳ vọng vào số lượng người theo dõi, Hà Là Lạ chỉ tập trung vào mục tiêu được đi, học hỏi, trải nghiệm và chia sẻ các câu chuyện trên thế giới này với đích đến cuối cùng có thể là một bộ phim tài liệu chất lượng về Con Đường Tơ Lụa. "Tuy nhiên, việc quan sát và phân tích những biến động hay những lần sụt giảm tương tác của người theo dõi là hồi chuông báo để tôi quay vào trong tự nhìn nhận các content của bản thân để hoàn thiện chúng", chị cho biết.
Hà Là Lạ cho rằng tính độc bản là điều tiên quyết làm nên sự thành công của người sáng tạo nội dung du lịch. "Theo tôi, một travel influencer thành công là khi định hình được rõ ràng phong cách cá nhân, các sản phẩm mang đậm dấu ấn cá nhân, không nhầm lẫn với bất cứ ai. Và điều quan trọng đó là một người truyền cảm hứng, tạo ra các sản phẩm chất lượng, có giá trị, có ích cho cộng đồng những người yêu du lịch", nữ travel blogger chia sẻ.
Theo chị, du lịch là phải đi, trải nghiệm là phải thật. "Nếu không đi thì các bạn sẽ không có những trải nghiệm thật, nếu không có thật thì sẽ rất khó để kể và chạm tới người xem", chị nói. Vì vậy, chị đã dành nhiều thời gian xê dịch, đi đến các vùng đất mới, trải nghiệm đầy thử thách để có những thước phim hay, những bức ảnh đẹp và những câu chuyện thú vị và chia sẻ lại.
Nữ travel blogger không bị áp lực làm mới “hình ảnh” bởi cái tên “Hà là lạ” đã nói lên tất cả. Ảnh: NVCC. |
Sáng tạo nội dung du lịch là công việc đòi hỏi về thể lực, sự sáng tạo lẫn sự kiên trì bền bỉ, vì vậy nữ travel blogger không tránh khỏi những giây phút mệt mỏi. Tuy nhiên, Hà Là Lạ cho rằng chị chưa bao giờ mất đi cảm hứng sáng tạo do bản thân đang làm những việc chị thực sự đam mê. "Tôi mê việc được đi đến những vùng đất mới, nghe những câu chuyện thú vị, những điều mắt thấy tai nghe, những điều không có trong sách vở. Tôi mê cả việc chụp ảnh và quay phim rồi tự tay biên tập thành sản phẩm hoàn chỉnh", chị tâm sự.
Travel blogger Hà Lạ Lạ bày tỏ: "Đối với tôi, cách duy trì ngọn lửa sáng tạo đó là tạo ra những nội dung nói lên tiếng nói chân thật của bản thân, được là chính mình, kiên trì và kiên định với lý do tôi bắt đầu công việc này".
Nữ travel blogger bày tỏ nghề nào cũng có nhiều lớp thế hệ nối tiếp nhau, với một công việc rất có phần đặc thù và tạo xu hướng như travel influencer như hiện tại thì lực lượng ngày càng đông. Tuy nhiên, những từ “sự cạnh tranh”, “đào thải khốc liệt”, “lo sợ” không nằm trong từ điển của chị.
"Ngay từ đầu đến với công việc này, tôi xác định được mình mong muốn điều gì và chỉ tập trung vào việc thực hiện mục tiêu ban đầu đó", chị nói. Mỗi lần cảm thấy lung lay, chị lại quay về tự hỏi 'mình bắt đầu công việc này vì điều gì' và câu hỏi đó luôn hiệu quả để dẫn chị đúng đường, không bị áp lực bởi những điều khác.
"Khi bản thân tạo được giá trị và sự khác biệt có tính chuyên biệt thì cũng là lý do để khán giả đón nhận và đồng hành cùng mình lâu nhất", travel blogger Hà Là Lạ bày tỏ.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.