Đằng sau hình ảnh rực rỡ là muôn vàn thách thức, áp lực mà travel influencer phải đối diện. Ảnh: Hà Là Lạ. |
Travel influencer hay travel blogger là những người sáng tạo nội dung du lịch và có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực này. Hiện nay, travel influencer đã trở thành một khái niệm phổ biến với người Việt, một số bạn trẻ xem đây là công việc mơ ước và cố gắng phấn đấu chinh phục.
Những nhà sáng tạo nội dung du lịch thường xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội với hình ảnh check-in sang chảnh, những chuyến đi, bữa ăn đắt đỏ khiến nhiều người mơ ước. Tuy nhiên, đằng sau các bức ảnh được travel influencer đăng tải là hàng tá thử thách, áp lực bủa vây.
Hành trình đầy thử thách
"Bất kỳ công việc nào, một khi đã xem nó là công việc nghiêm túc thì đều sẽ có những thách thức, và bản thân mỗi người cũng phải đối diện với những áp thách thức riêng", travel blogger Hà Là Lạ (Bùi Việt Hà) chia sẻ.
Nữ travel blogger cho biết khó khăn lớn nhất hiện tại của chị đó là có quá ít thời gian để làm những điều mình muốn. "Ước gì một ngày tôi có 48 tiếng thay vì 24 tiếng". Đối với chị, "du lịch là phải đi, trải nghiệm là phải thật". Vì vậy, để có những bức hình, thước phim chân thật, những câu chuyện chạm đến cảm xúc, chị Hà không ngại đặt chân khám phá những nơi xa, thậm chí có phần mạo hiểm, thử thách để có những trải nghiệm thật nhất.
"Sau một ngày dài mệt nhoài khám phá, travel content creator duy mỹ như tôi còn cặm cụi sạc thiết bị, sao chép khối lượng tư liệu khổng lồ đến tối muộn. Bất kể thời gian rảnh nào xuất hiện trong chặng hành trình đều dồn cho việc biên tập và đăng tải nội dung", Hà Là Lạ chia sẻ. Những phút giây giải trí của chị chỉ còn gói gọn trong việc đọc tài liệu, xem và nghiên cứu vùng đất mới, chuẩn bị cho chuyến đi tiếp theo.
Bên cạnh đó, nữ travel blogger còn gặp áp lực về việc phân bố thời gian để có thể hoàn thành vẹn tròn trách nhiệm cuộc sống, vừa đảm bảo chất lượng cho các nội dung cô muốn truyền tải đến khán giả. Vì vậy theo chị, đam mê là điều tiên quyết để một người có thể vượt qua những khó khăn, theo đuổi ước mơ trở thành travel influencer.
Hà Là Lạ luôn phải đấu tranh tâm lý về việc lựa chọn đeo hay không đeo chiếc balo nặng trĩu thiết bị quay chụp luôn trên lưng suốt hành trình dài. Ảnh: NVCC. |
Giai đoạn đầu chưa có nhiều nhãn hàng tài trợ, đa số các hành trình đều là tự túc, các travel blogger thường gặp áp lực về chi phí và phải tìm cách tạo ra nhiều sản phẩm nhất trong một chuyến đi để tối ưu chi phí.
Travel blogger Tài Tới Đây (Tài Phạm) cho biết: "Trước mỗi chuyến đi tôi rất áp lực về chuyện tiền bạc, phải tính chi phí như thế nào cho hợp lý. Nếu bạn bè đầu tư vào một cái quán cà phê, một tiệm ảnh nhỏ thì tôi đầu tư cho chính bản thân mình bằng việc xây dựng thương hiệu cá nhân trong lĩnh vực du lịch".
Thời gian đầu anh vẫn đi làm văn phòng theo giờ hành chính và dành 2 ngày cuối tuần để trải nghiệm. Do đó, Tài Phạm còn gặp áp lực về thời gian để lên kết hoạch cho chuyến đi ngắn mà vẫn đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng. Anh ưu tiên các điểm đến có nhiều trải nghiệm, có thể di chuyển bằng máy bay. Tuy nhiên, điều đó đồng nghĩa với việc chi phí cũng sẽ cao hơn. Hiện tại, nam travel blogger đã chính thức từ bỏ công việc ổn định với mức thu nhập khá để tập trung sáng tạo nội dung du lịch.
Bên cạnh những áp lực từ gia đình, travel blogger Tài Tới Đây còn phải nỗ lực vượt qua những cái bóng của những người đi trước. Ảnh: NVCC. |
Travel blogger Tô Đi Đâu chia sẻ bên cạnh những trải nghiệm tuyệt vời, việc xê dịch nhiều làm anh cảm thấy rất mệt. "Đi du lịch nhiều đôi lúc khiến tôi cảm thấy chán, không còn cảm giác hào hứng khi được đi du lịch. Trước khi trở thành travel blogger, tôi đi du lịch để 'chill' và chữa lành, giờ đi du lịch là chỉ thuần đi làm", anh nói. Công việc của một travel blogger còn ảnh hưởng đến sức khỏe của anh.
Trên vai là chiếc balo thiết bị nặng trĩu, những chuyến xê dịch liên tục, đi đến những vùng khí hậu khắc nghiệt, thay đổi múi giờ, thức khuya dậy sớm để săn những cảnh đẹp, không có thời gian trống để phục hồi...khiến nhiều travel blogger rơi vào tình trạng mệt mỏi, kiệt sức.
Ngoài ra, việc duy trì sáng tạo nội dung không ngừng nghỉ để đảm bảo lượt tương tác, truy cập trên nhiều nền tảng cùng lúc cũng là một thách thức lớn đối với các travel influencer.
"Ngoài 70% nội dung mang 'màu' của Vinh Gấu bao lâu nay, tôi vẫn liên tục tìm tòi, suy nghĩ để có thể đa dạng hóa nội dung trên các nền tảng, tiếp cận những người dùng mới và tăng sự nhận diện của mình ở nhiều nơi hơn", travel blogger Vinh Gấu (Vinh Lê) nói với Tri thức - Znews.
Ở nền tảng tảng nào anh cũng dành thời gian để "sống" trên nền tảng đó, tìm hiểu cách nó vận hành, "insight" người dùng, cách tạo nội dung ra sao...để học hỏi và trau dồi sự sáng tạo của bản thân. Với anh, việc gặp gỡ và trò chuyện với những bạn "content creator" khác cũng là một cách duy trì, làm giàu sự sáng tạo.
Cạnh tranh khốc liệt
Đằng sau những hình ảnh hào nhoáng, các travel influencer phải đối diện với sự cạnh tranh, đào thải khốc liệt. Với sự bùng nổ của các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, một số bạn trẻ chẳng mấy chốc trở nên nổi tiếng và chuyển hướng làm travel blogger.
"Thử thách hiện tại của tôi đó là sự thay đổi về cách cộng đồng tiếp cận với nội dung", travel blogger Vinh Gấu nói. Theo anh, với sự bùng nổ của TikTok, người dùng thích những nội dung nhanh, ngắn, gây shock, ở định dạng video hơn là những bài chia sẻ chuyên sâu.
Không sợ hãi trước sự thay đổi này, Vinh Gấu cho rằng trước hết bản thân phải giữ cái giá trị cốt lõi của chính mình và cố gắng làm tốt những điều anh đã và đang làm. "Bên cạnh đó, tôi vẫn duy trì học hỏi những cái mới nhưng bằng một cách có chọn lọc chứ không hùa theo trend hoặc làm những điều đi lệch với giá trị cốt lõi", anh chia sẻ.
Vinh Gấu cho rằng giá trị, cảm xúc và sự chân thành là một trong những yếu tố làm nên sự thành công của một travel influencer. Ảnh: NVCC. |
Chỉ mới chính thức tập trung sáng tạo nội dung du lịch toàn thời gian trong khoảng một năm nay, Tài Tới Đây chia sẻ anh vẫn đi đúng với 2 từ "travel blogger" - người viết về nội dung du lịch. "Tuy điểm yếu của tôi là viết không được cho lắm hay nhưng tôi chấp nhận đi chậm mà chắc", anh nói.
Nam travel blogger cho rằng bản thân không thể nào cạnh tranh với những đồng nghiệp đời đầu, những bạn có số lượng người theo dõi khủng. "Tôi chỉ biết cố gắng, kiên trì mỗi ngày. Nếu sản phẩm chỉn chu, đăng bài đầy đủ theo tần suất thì mình sẽ đạt được kết quả thuận lợi, còn bao lâu thì tôi không dám khẳng định. Đó còn là cái duyên với nghề", Tài Phạm chia sẻ.
Travel blogger Tuân Cuồng Chân (Tuân Phạm) cho rằng các bạn TikToker mới chuyển sang làm travel influencer sẽ là người lo sợ bị đào thải trong "ngành". "Các bạn ấy đạt được những lượt view lên rất nhanh. Tuy nhiên những gì tới nhanh cũng sẽ lụi tàn nhanh", anh nói. Theo anh, thế hệ travel blogger kỳ cựu, đi qua hàng thập kỷ thì không sợ đào thải. "Chừng nào tôi còn đi thì tôi còn làm nội dung", anh bày tỏ.
Travel content creator Tuân Cuồng Chân đã tìm ra "công thức" sáng tạo nội dung du lịch của riêng anh. Ảnh: NVCC. |
Anh Tuân cho rằng các bạn trẻ có thế mạnh về hình ảnh, sáng tạo nội dung view rất cao, chính anh cũng phải nhìn vào và học hỏi. "Tôi nhìn vào đó không phải vì sợ họ cạnh tranh với mình mà học hỏi cách họ làm việc như thế nào để bản thân có thể bắt kịp xu hướng hiện tại".
Kỷ luật để thành công
Travel influencer là một công việc vừa đòi hỏi thể lực, sự sáng tạo lẫn sự kiên trì, bền bỉ. Vốn là một công việc khá tự do vì vậy đòi hỏi tính kỷ luật bản thân khá cao. Để phát triển bản thân, làm mới hình ảnh, các nhà sáng tạo nội dung du lịch phải tự đặt KPI để thách thức bản thân.
Dương Vũ là một trong những gương mặt trẻ có nhiều triển vọng của "ngành" travel influecer dù chỉ mới gắn bó với công việc này được 2 năm. Nam travel blogger sinh năm 2001 cho rằng: "Đối với bất cứ nghề nào hoặc công việc nào, chúng ta đều đặt ra cho bản thân một đích đến hay mục tiêu để phấn đấu. Với 'nghề' travel influencer sẽ đặc thù hơn một chút là chúng tôi sẽ dùng những con số để đo lường về hiệu suất công việc, nhưng điều đó không có nghĩa những con số sẽ thể hiện được tất cả về sự thành công của bạn trong nghề này".
Travel influencer Dương Vũ vẫn có những kỳ vọng về số lượng người theo dõi và anh nỗ lực để phấn đấu đạt được mục tiêu ấy.
Với đam mê du lịch và biết cách xây dựng hình ảnh cá nhân, Dương Vũ đã trở thành gương mặt được nhiều bạn trẻ yêu thích trong giới travel influencer. Ảnh: NVCC. |
Là một người sản xuất nội dung theo "cảm hứng", travel blogger Vinh Gấu thừa nhận anh vẫn chưa thật sự kỷ luật và khắt khe với bản thân. "Thú thật, tính kỷ luật là điều mà tôi cần phải cải thiện trong năm tới. Tôi không thể cứ sản xuất nội dung theo kiểu vui thì lên bài đều tay, không thì thưa thớt được", anh nói.
Anh cho biết thói quen trên được hình thành trong mấy năm qua, khi anh vừa là nhân viên văn phòng, vừa là travel influencer. "Tôi vừa xin nghỉ việc trong năm nay để dành nhiều thời gian hơn cho công việc travel blogger. Hứa hẹn năm sau tôi sẽ kỷluật hơn, có lộ trình phát triển bản thân cụ thể hơn nữa", Vinh Gấu bộc bạch.
Về phía mình, travel blogger Tài Tới Đây cho biết anh luôn đặt KPI cho số lượng video mỗi tuần. Khi làm việc, anh luôn yêu cầu những sản phẩm ra sau phải tốt hơn những sản phẩm đã sản xuất và cố gắng nâng cấp artwork.
Tuy nhiên không phải lúc nào mọi việc cũng như ý, những lúc sản phẩm bị flop trên mạng xã hội cũng khiến nam travel blogger buồn và thất vọng. "Có nhiều lúc tôi cảm thấy rất mệt mỏi và muốn từ bỏ khi lượt truy cập không như mong đợi. Đêm đến tôi nằm suy nghĩ hay là quay trở lại với công việc văn phòng lương trên 1.000 đôla rồi cưới vợ, sống an nhàn", anh bày tỏ.
"Kiên trì là thứ nhất định phải có trong lĩnh vực này. Nếu các bạn cứ thấy video bị flop và từ bỏ thì bạn chính là người thua cuộc", Tài Phạm chia sẻ. Nam travel blogger vẫn kiên trì mỗi ngày để có những sản phẩm chất lượng và hy vọng công sức sẽ được nhiều người đón nhận.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.