Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tình hình ca nhiễm vi khuẩn 'ăn thịt người' ở Đồng Nai

Cuối tháng 8, Đồng Nai ghi nhận một trường hợp nhiễm vi khuẩn Whitmore là bé gái 14 tuổi. Hiện vẫn chưa rõ nguồn lây của ca bệnh này.  

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Đồng Nai, bệnh nhi D.M. (14 tuổi, ngụ xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc) là ca bệnh Whitmore đầu tiên được ghi nhận tại Đồng Nai trong năm nay.

Theo gia đình bệnh nhân, nữ sinh chỉ ở nhà và đi học hàng ngày, không đi khỏi địa phương trong thời gian gần đây. Những người thân trong gia đình và bạn học cùng lớp của bệnh nhân, người xung quanh chưa ai có triệu chứng gì.

Sau khi ghi nhận ca bệnh, cơ quan chức năng đã tiến hành phun khử khuẩn trong nhà, xung quanh nhà bệnh nhân; theo dõi sức khỏe của những người tiếp xúc gần bệnh nhân.

Đặc điểm của bệnh Whitmore

Theo bác sĩ Hồ Thị Hồng, CDC Đồng Nai, Whitmore là bệnh nhiễm trùng ở người và động vật. Vi khuẩn gây bệnh là Burkholderia Pseudomallei tồn tại tự nhiên trong đất. Môi trường bị ô nhiễm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn này sinh sôi, phát triển và gây bệnh Whitmore.

Bệnh lây truyền chủ yếu qua da khi có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với đất, bùn, nước bị nhiễm khuẩn. Hiện chưa có bằng chứng về việc lây truyền vi khuẩn từ người sang người hoặc từ động vật sang người.

Whitmore o dong nai anh 1

Bệnh nhân mắc bệnh Whitmore đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Ảnh: Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Đồng Nai.

Bệnh Whitmore có thể gặp ở tất cả độ tuổi, giới tính, phổ biến ở người có nghề nghiệp tiếp xúc trực tiếp và thường xuyên với đất, nước như nông dân, công nhân xây dựng, quân nhân… Ngoài ra, những người có bệnh nền (đái tháo đường, bệnh gan, thận, phổi mạn tính, suy giảm miễn dịch ...) có nguy cơ mắc bệnh cao.

Whitmore có thời gian ủ bệnh từ 1 đến 21 ngày, có thể kéo dài và khó xác định. Bệnh có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng bao gồm sốt (với các kiểu như sốt cao, sốt từng cơn hoặc sốt kèm theo rét run), loét da, áp xe dưới da, áp xe cơ, viêm đường tiết niệu, viêm phổi, áp xe ở gan, lách...

Ở trẻ em, thường gặp các tổn thương da hoặc viêm mủ, áp xe tuyến mang tai. Bệnh có thể dẫn đến nguy hiểm tính mạng với tỷ lệ lên đến 40%, nhất là các trường hợp viêm phổi nặng, nhiễm trùng huyết và sốc nhiễm trùng.

Các biện pháp phòng bệnh Whitmore

Hiện nay, nhiều khu vực trên cả nước đang chịu ảnh hưởng của bão Yagi. Mưa liên lục nhiều ngày là yếu tố làm cho môi trường tại các vùng dân cư bị ô nhiễm, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn sinh sôi, phát triển, trong đó có vi khuẩn gây bệnh Whitmore.

Là căn bệnh không phổ biến, không gây thành dịch, thế nhưng bệnh Whitmore thường tiến triển nặng, đặc biệt ở những người có nguy cơ cao.

Whitmore o dong nai anh 2

Người dân nên sử dụng đồ bảo hộ lao động (giày, ủng, găng tay…) khi tiếp xúc với đất, bùn và nước bẩn. Ảnh: CDC Đồng Nai.

Hiện chưa có vaccine cho bệnh Whitmore. Để chủ động phòng bệnh, người dân cần thực hiện các biện pháp như sau:

  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bẩn, đặc biệt tại những nơi bị ô nhiễm nặng. Không tắm gội, bơi, ngụp lặn ở các ao, hồ, sông tại/ gần nơi bị ô nhiễm.
  • Sử dụng đồ bảo hộ lao động (giày, ủng, găng tay…) đối với những người thường xuyên làm việc ngoài trời, tiếp xúc với đất, bùn và nước bẩn.
  • Đảm bảo vệ sinh cá nhân. Thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch, đặc biệt là trước và sau khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi đi làm ruộng.
  • Ăn chín, uống chín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Không ăn thịt động vật, gia súc, gia cầm bị ốm.
  • Khi có vết thương hở, vết loét hoặc vết bỏng cần tránh tiếp xúc với đất hoặc nước có khả năng bị ô nhiễm. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc thì sử dụng băng chống thấm và cần được rửa sạch đảm bảo vệ sinh.
  • Người có bệnh nền đái tháo đường, bệnh gan, thận, phổi mạn tính, suy giảm miễn dịch cần được chăm sóc, bảo vệ các vết thương để ngăn ngừa nhiễm khuẩn.
  • Khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám phát hiện và điều trị kịp thời.

Nhớ sống hạnh phúc nhé!

Theo Tâm lý học tích cực, khoa học hạnh phúc không phải cái gì cao siêu, to tát. Thực ra, hạnh phúc ở ngay trong bản thân ta, và quanh ta. Lifestyle giới thiệu tác phẩm "100 cách sống hạnh phúc". Cuốn sách là những chỉ dẫn thiết thực để sống hạnh phúc, thông qua thói quen, luyện tập cơ thể, tư tưởng tích cực, hoạch định tương lai và xây dựng các mối quan hệ.

Tình hình nhóm học sinh nhập viện bất thường ở Thái Nguyên

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đang điều trị cho 11 học sinh trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên, tất cả đều trong tình trạng ổn định, tỉnh táo.

Kỳ Duyên

Bạn có thể quan tâm