Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tình khúc vượt thời gian' tôn vinh cố nhạc sĩ Anh Bằng

Đêm nhạc tháng 3 chủ đề "Thơ nhạc giao duyên" sẽ dành thời lượng lớn tôn vinh và tri ân cố nhạc sĩ Anh Bằng – một trong những người viết nhạc tình phổ thơ hay nhất của thế kỷ.

Anh Bằng là một trong những nhạc sĩ có sức sáng tác đáng kể và ảnh hưởng nhiều đến tân nhạc Việt, nhất là phần âm nhạc phổ thơ. Nhạc sĩ Ai bảo em là giai nhân sở hữu 650 tác phẩm lừng danh, được công chúng yêu mến.

Trong chương trình, hai ca khúc sáng tác cuối của cố nhạc sĩ là Anh còn nợ em, Anh còn yêu em được ông phổ nhạc năm 80 tuổi từ 2 bài thơ của thi sĩ Phạm Thành Tài, sẽ được Nguyễn Hồng Ân hát lại trên sân khấu như một lời tri ân với vị nhạc sĩ tài danh này. Nam ca sĩ chia sẻ, anh có duyên gặp gỡ nhạc sĩ Anh Bằng vào buổi chiều 12/11/2015.

Dem nhac tuong nho nhac si Anh Bang anh 1

Hồng Ân sẽ trình diễn những tác phẩm phổ thơ hay nhất của cố nhạc sĩ.

Biết được tình trạng sức khỏe của nhạc sĩ đang rất yếu, khi tâm sự, Hồng Ân đã hát một số tác phẩm tặng ông. Sau buổi gặp gỡ đó, anh đã ấp ủ thực hiện một CD nhạc Anh Bằng để làm kỷ niệm. Trong lúc đang triển khai album thì anh nhận được tin nhạc sĩ qua đời. Vì vậy, sản phẩm này không chỉ có ý nghĩa với bản thân Hồng Ân, mà còn đối với các anh chị em nơi cố nhạc sĩ làm việc, như một món quà tặng mọi người.

Tiếng hát của Vân Khánh được thể hiện trong hai nhạc phẩm phổ thơ cũng nổi tiếng không kém của Anh Bằng là Trúc đào (thơ Nguyễn Tất Nhiên), Anh cứ hẹn (thơ Hồ Dzếnh). Nếu như Trúc đào được phổ từ bài thơ cùng tên về chuyện tình buồn nhưng cũng tếu táo không kém của chàng sinh viên Nguyễn Tất Nhiên và cô bạn cùng trường tên Duyên thì Anh cứ hẹn lại được phổ từ bài Ngập ngừng của Hồ Dzếnh.

Có rất nhiều nhạc phẩm được phổ từ bài thơ này nhưng Anh cứ hẹn mang một phong vị lạ nhất về chuyện nhung nhớ, hẹn hò giữa đôi trai gái mới yêu nhau.

Ngoài ra, nhạc sĩ - ca sĩ Trịnh Nam Sơn sẽ trình bày tình khúc tiền chiến nổi tiếng có tên gọi Chiều. Bài hát vốn được nhạc sĩ Dương Thiệu Tước phổ từ bài thơ cùng tên của thi sĩ Hồ Dzếnh, được biết bao thế hệ người nghe thuộc nằm lòng bởi giai điệu lẫn ca từ đẹp và lãng mạn. Lần tái ngộ này anh không chỉ hát một mình mà còn song ca cùng ca sĩ phòng trà Phạm Phương.

Dem nhac tuong nho nhac si Anh Bang anh 2

Trịnh Nam Sơn rất hiếm khi song ca với các ca sĩ trẻ nhưng Phạm Phương là trường hợp ngoại lệ.

Chương trình còn có những tác phẩm thơ – nhạc nổi tiếng như Tháng sáu trời mưa (Hoàng Thanh Tâm phổ thơ Nguyên Sa), Kiếp nào có yêu nhau (Phạm Duy phổ thơ Minh Đức Hoài Trinh), Tình khúc thứ nhất (Vũ Thành An phổ thơ Nguyễn Đình Toàn), Con quỳ lạy Chúa trên trời (Phạm Duy phổ thơ Nhất Tuấn), Chiều tím (Đan Thọ phổ thơ Đinh Hùng)… do các ca sĩ Họa Mi, Trịnh Nam Sơn, Tuyết Loan, Thùy Dương, Vân Khánh, Xuân Phú, Phan Đinh Tùng, Nguyễn Hồng Ân, Diệu Hiền và Trình Cương trình bày.

Tình khúc vượt thời gian - Thơ nhạc giao duyên được phát sóng vào 20h, tối 26/3 trên VTV9.

 


Kim Chi

Bạn có thể quan tâm