Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tình nhân ơi' của Orange quẩn quanh trong cái bóng của 'Người lạ ơi'?

"Tình nhân ơi" vừa ra mắt không gây tiếng vang như khán giả kỳ vọng. Bài hát có giai điệu lôi cuốn nhưng khá giống "Người lạ ơi" nên đánh mất yếu tố bất ngờ khi đến với công chúng.

Đầu năm mở màn bằng bản hit Người lạ ơi, cuối năm thắng giải MAMA 2018 và tung MV mới Tình nhân ơi, Orange đã có một năm hoạt động chăm chỉ và thành công.

Đến lúc này, hiệu ứng mà Tình nhân ơi đạt được chưa thể vượt qua Người lạ ơi. Cũng bởi, bài hát mang nhiều dáng dấp từ ca khúc đã làm nên tên tuổi của Orange, chưa kể ồn ào đạo nhạc. Khán giả không cảm nhận được sự bất ngờ, ấn tượng, bởi thế, Tình nhân ơi bị hạn chế hơn ở sự bùng nổ, lan tỏa trên mạng xã hội. Dẫu vậy, xét nguyên chất lượng bài hát, thì Tình nhân ơi là ca khúc hay, lôi cuốn và bắt tai.

Ca khúc chuẩn công thức tạo hit 

Tình nhân ơi được viết theo đúng công thức thành công của Người lạ ơi, đó là sự tổng hoà các yếu tố tạo nên một bản hit, gồm giai điệu bắt tai, giọng hát nội lực, lời rap sâu sắc và “câu key” để tạo viral trên mạng.

Giai điệu trầm buồn hòa quyện cùng giọng hát cảm xúc, câu từ giàu hình tượng kể về tâm trạng của những kẻ đang chìm đắm trong tình yêu nhưng sau cùng lại nhận ra tất cả chỉ là sự lừa dối, phản bội. Tổng thế, đây là ca khúc dễ chạm vào trái tim và sự đồng cảm của người nghe, nhất là những ai từng trải qua một tình yêu sâu đậm.

MV Tinh nhan oi gay tranh cai anh 1
Orange chính thức trở lại với sản phẩm âm nhạc mới, kết hợp rapper nổi tiếng Binz.

Giọng hát của Orange đã, đang và “có lẽ” sẽ là “vũ khí” hiệu quả nhất trong tất cả ca khúc do cô thể hiện. Nữ ca sĩ trẻ được trời phú chất giọng có màu sắc đặc biệt, nội lực, lên nốt cao tròn trịa lại rất giàu cảm xúc. Với một ca khúc như Tình nhân ơi - có tiết tấu, cao trào lại nhiều “đất diễn” hơn Người lạ ơi – Orange càng có cơ hội phô diễn tài năng của bản thân.

Nhiều khán giả khi nghe Tình nhân ơi, điều đầu tiên họ khen ngợi chính là giọng hát của nữ ca sĩ trẻ. “Giọng Orange hay thật sự, gây nghiện, mấy đoạn của chị ấy cũng là những đoạn hay nhất bài”, một khán giả nhận xét.

Kết hợp với Orange lần này không phải Karik mà là Binz - rapper đời đầu đình đám trong giới Underground. Binz vừa qua có sự trở lại mạnh mẽ với nhiều sản phẩm âm nhạc ghi được dấu ấn trong thị trường. Và Tình nhân ơi là “cú chốt sổ” khá hoàn hảo cho năm 2018.

Vẫn với giọng rap nam tính nhưng lãng mạn mà nhiều fan ví như “Xuân Diệu của giới rapper”, Binz tiếp tục chinh phục người hâm mộ. Ver rap của Binz vừa đủ để Tình nhân ơi là một ca khúc pha rap chứ không phải bài “đặc” rap như Người lạ ơi. Đoạn rap của Binz giúp bài hát có sự đối lập nhưng vẫn hài hòa với âm nhạc và giọng hát của ca sĩ nữ.

Với sản phẩm mới, ê-kíp tiếp tục tận dụng "câu key", cụ thể “Tình nhân ơi, anh đang ở đâu, làm gì để gặp được nhau”. Câu hát đánh vào tâm lý dễ đồng cảm, cảm động trước những chuyện tình buồn của người nghe nhạc, từ đó kích thích nhu cầu chia sẻ, lan tỏa trên mạng xã hội.

Không tham vọng vượt qua 'Người lạ ơi'

Là một ca khúc hay nhưng bởi ra mắt sau sản phẩm đã quá thành công như Người lạ ơi lại tương đồng về giai điệu, cấu trúc, nên Tình nhân ơi không bùng nổ như mong đợi. Sau hơn 1 ngày ra mắt, MV chỉ đạt khoảng 800.000 lượt xem, chứng tỏ sức hút hoàn toàn thua kém so với Người lạ ơi từng đạt 4 triệu lượt trong 2 ngày và đứng đầu top thịnh hành.

Với vai trò nhạc sĩ, nhà sản xuất, Châu Đăng Khoa chỉ ra điểm khác biệt ở hai ca khúc. Anh cho biết: “Cùng thể loại RnB, lại có phần rap nên xét về cấu trúc, mọi người dễ liên tưởng 2 bài hát với nhau, tuy nhiên, Người lạ ơi là pop, RnB, pha trộn EDM, còn bài Tình nhân ơi là bản RnB nhẹ nhàng, ‘deep’ hơn. Bài hát này hướng tới những người trưởng thành, điều đó đặc biệt thể hiện qua giọng hát của Orange. Xét tổng thế, cách thể hiện và ca từ bài hát, tất cả đều khác biệt”.

MV Tinh nhan oi gay tranh cai anh 2
Giai điệu RnB của ca khúc phù hợp với không khí mùa đông. Nếu không có cái bóng của Người lạ ơi, có lẽ bài hát đã thành công hơn.

Dẫu vậy, khi xem 2 sản phẩm, khán giả có thể chỉ ra vô số chi tiết khác giống nhau, ngoài phần âm nhạc còn là màu MV, bối cảnh đến nội dung. Ngay cả tiêu đề cũng na ná. Đến đây, nhiều khán giả đặt câu hỏi rằng ê-kíp cố tình sản xuất sản phẩm tương tự Người lạ ơi vì muốn tận dụng sức nóng của ca khúc trước hoặc cạn kiệt sức sáng tạo?

“Xem không khác gì MV Người lạ ơi, nhưng không hay bằng, một màu quá. Về phần rap và hát thì tuyệt vời”, “Nghe tựa là thấy kì rồi. Bài trước là Người lạ ơi còn giờ là Tình nhân ơi. Muốn ăn theo thành công bài trước à”, “Bài hát này vừa giống Nước mắt ở phần điệp khúc vừa giống Người lạ ơi”,… người nghe thắc mắc.

Trả lời vấn đề này, Châu Đăng Khoa giải thích: “Có lẽ nhiều năm sau, cũng khó có bài hát nào vượt qua Người lạ ơi, do đó chúng tôi không chủ đích tìm cách bước qua cái bóng đó. Điều quan trọng của chúng tôi là tìm ra ca khúc hay, đánh đúng tâm lý khán giả và được mọi người đón nhận”.

Nghi vấn đạo nhạc

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến chỉ ra rằng bài hát có nhiều điểm tương đồng với Nước mắt – một ca khúc ra mắt cách đây 12 năm do nhóm nhạc V4Men thể hiện.

“Nãy nghe bài Tình nhân ơi thấy đoạn điệp khúc quen quen, nghe ở đâu lâu lắm rồi, xong nhớ ra bài này. Vào đây đọc bình luận thấy nhiều người chung chí hướng quá”, “Chắc bài này là demo của Tình nhân ơi. Bảo sao vừa mở bài này nghe beat đã thấy giống”… ca khúc của nhóm nhạc Hàn Quốc bỗng nổi tiếng trở lại sau nghi án đạo nhạc.

MV Tinh nhan oi gay tranh cai anh 3
Ca khúc mới của Châu Đăng Khoa và Orange vướng ồn ào đạo nhạc.

“Nét tương đồng giữa 2 ca khúc có lẽ là hòa thanh. Mà hòa thanh Hàn Quốc vốn như thế, dễ tạo liên tưởng như nhau. Ví dụ từ một vòng hòa thanh, trong 5 phút, tôi có thể viết ra nhiều giai điệu giống nhau, vậy việc gì tôi phải đạo nhạc", Châu Đăng Khoa phản hồi. 

"Âm nhạc chỉ có bằng đó vòng hòa thanh mà hàng trăm bài hát ra mỗi năm. Do đó, tôi không dám tự tin rằng bài hát của mình khi ra mắt sẽ không vô tình có một vài điểm tương đồng với ca khúc khác. Hy vọng mọi người nghe nhạc với tấm lòng rộng mở hơn và hãy chú ý đến tổng thể, ca từ, giai điệu, cách phát triển”, nhạc sĩ sinh năm 1990 phủ nhận việc đạo nhạc.

Âm nhạc bị đánh giá giống một ca khúc do nhóm nhạc Hàn Quốc thể hiện từ 12 năm trước, trong khi ở phần MV nhiều khán giả cho rằng ý tưởng tương tự Going Crazy của nữ ca sĩ Song Ji Eun.

Chưa kể việc khó có thể vượt qua cái bóng quá lớn của bài hát trước đó thì có thể thấy ngoài những lời khen ngợi, Tình nhân ơi cũng đang mang về cho ê-kíp nhiều ồn ào.

Vpop 2018: Tài năng ai cũng có, nhưng nỗ lực mới thu hút khán giả

Nhìn lại Vpop thời gian qua, khán giả có thể quan sát thấy các dòng nhạc đang chuyển mình mạnh mẽ, và nghệ sĩ đang hoạt động một cách nghiêm túc và chăm chỉ.



Lan Phương

Bạn có thể quan tâm