Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Tình trạng khiến F0 hay quên, kém tập trung sau khi khỏi bệnh

Kém tập trung, hay quên, suy nghĩ chậm hơn bình thường, mệt mỏi có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sương mù não xảy ra ở người bệnh sau khi khỏi Covid-19.

Tôi đã khỏi Covid-19 được 6 ngày. Tuy nhiên, sau khi khỏi bệnh, tôi vẫn cảm thấy mệt mỏi, hay quên, kém tập trung khi làm việc. Đây có phải là triệu chứng hậu Covid-19 không và tôi có thể làm gì để cải thiện tình trạng này?

Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS)

Trong thời gian hồi phục hậu Covid-19, một số người gặp phải tình trạng sương mù não, bao gồm: Kém tập trung, cảm thấy bối rối, suy nghĩ chậm hơn bình thường, suy nghĩ mờ mịt, hay quên, quên mất từ, tinh thần mệt mỏi.

Các triệu chứng có thể khác nhau ở mỗi người và thay đổi theo thời gian. Không chỉ những người phải nhập viện điều trị Covid-19 mới có thể bị sương mù não. Đây là triệu chứng phổ biến hậu Covid-19.

Người bệnh có thể cảm nhận tình trạng sương mù não tương tự ảnh hưởng của việc thiếu ngủ hoặc căng thẳng. Nó không giống chứng sa sút trí tuệ, đồng thời cũng không phải là tổn thương cấu trúc của não bộ.

Mọi người thường hồi phục sau sương mù não. Ngoài Covid-19, bạn có thể gặp tình trạng sương mù não sau khi mắc các bệnh nhiễm trùng khác, chấn thương đầu nhẹ hoặc trong thời kỳ mãn kinh.

Vấn đề này cũng thường xảy ra nếu bạn bị trầm cảm, lo lắng hoặc căng thẳng. Lo lắng, tâm trạng thấp và mệt mỏi đều đóng vai trò trong việc ảnh hưởng cách não bộ hoạt động.

Việc người bệnh có thể làm để kiểm soát và giảm các triệu chứng sương mù não là luôn uống đủ nước, ngủ đủ giấc, tập thể dục điều độ, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, giữ cân nặng hợp lý, tập thiền, hạn chế uống rượu, ngừng hút thuốc.

Thế nào là sương mù não hậu Covid-19?

Sau khi khỏi Covid-19, một số ít người rơi vào tình huống hay quên, khó tập trung khiến công việc và cuộc sống hàng ngày bị ảnh hưởng.

Độc giả Nguyễn Minh Hùng

Bạn có thể quan tâm