Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tòa dự kiến luận tội các bị cáo vụ địa ốc Alibaba ngày 18/12

Chủ tọa Trần Minh Châu thông báo sau khi kết thúc xét hỏi đối với các bị hại, tòa dự kiến luận tội và đề nghị mức án đối với 23 bị cáo trong vụ án Alibaba vào sáng 18/12.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện. Ảnh: Duy Hiệu.

Sáng 16/12, TAND TP.HCM tiếp tục phiên tòa xét xử Nguyễn Thái Luyện, 36 tuổi, Chủ tịch Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba và 22 đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền.

Chủ tọa Trần Minh Châu cho biết quá trình xét xử vụ án, hàng trăm người dân đến tòa nộp các tài liệu, chứng minh việc đã mua dự án của Công ty Alibaba và đề nghị được tham gia phiên tòa với tư cách người bị hại trong vụ án.

Theo đó, chủ tọa phiên tòa thông báo trong phiên làm việc ngày 16-17/12, tòa tiếp tục xét hỏi các bị hại và nhận hồ sơ các dự án số 20-58. Kết thúc phiên tòa trưa nay, tòa sẽ ngừng nhận đơn của các bị hại. Các bị hại chưa kịp nộp đơn và tài liệu liên quan, nếu thấy cần thiết, nộp đơn ra tòa án để giải quyết bằng vụ kiện dân sự khác.

Ngoài ra, đối với các bị hại yêu cầu được nhận lại đất, tòa sẽ xem xét yêu cầu này, nếu đủ điều kiện nhận đất, HĐXX sẽ xem xét yêu cầu; nếu không đủ điều kiện, tòa sẽ xem xét bác yêu cầu này, bị hại tự chịu trách nhiệm về các yêu cầu của mình.

Đối với các bị hại từ chối quyền làm bị hại, từ chối nhận tiền đã đầu tư vào dự án của Alibaba, tòa cho biết đối với các trường hợp này, tòa sẽ xem xét nộp sung quỹ Nhà nước.

Dự kiến, sáng 18/12, VKSND TP.HCM sẽ luận tội, đề nghị mức án đối với Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm.

xet xu dia oc Alibaba anh 1

Các bị hại trình giấy triệu tập vào tòa. Ảnh: Y Kiện.

Theo cáo trạng, nguồn tiền mua đất nông nghiệp của Nguyễn Thái Luyện được huy động từ khách hàng bằng cách dùng pháp nhân của Alibaba và các công ty cùng hệ thống, tự lập dự án dân cư, phân lô trái pháp luật, đưa ra các thông tin không có thật.

Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Luyện đã đưa ra thủ đoạn bán hàng cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền, hoặc thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

Hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư do Công ty Alibaba chào bán không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dưới dạng thổ cư như cam kết, mà được công ty chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Toàn bộ dự án dân cư được tự vẽ trái phép mà Công ty Alibaba chuyển nhượng cho khách hàng không phải là đất thổ cư như nội dung thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng. Do đó, đây không được xem là hợp đồng dân sự hợp pháp để có thể thực hiện theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Cơ quan điều tra xác định Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm đã lừa 4.500 người với số tiền chiếm đoạt gần 2.400 tỷ đồng.

Để hiểu hơn về Bộ luật hình sự, trách nhiệm hình sự, 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật hình sự hay những quy định về phạt tiền, khiếu nại, tố cáo… mời độc giả của Zing truy cập Tủ sách Pháp luật.

Mỗi tháng phải trả 16 triệu đồng tiền lãi sau khi mua đất của Alibaba

Gạt nước mắt, người phụ nữ ở Đồng Nai cho biết mỗi tháng, bà phải xoay xở trả 16 triệu đồng tiền lãi vì vay mượn để mua dự án của Alibaba.

Dương Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm