Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Tôi cận 'cửa tử' sau 20 giờ trekking không ăn, nghỉ tại châu Phi

Nóc nhà châu Phi Kilimanjaro là điểm leo núi không dành cho dân nghiệp dư. Du khách phải thật sự có đầu tư về sức khoẻ cũng như dụng cụ trekking chuyên nghiệp.

Du khách cần trang bị đầy đủ dụng cụ khi trekking, đáng chú ý là điểm có độ cao trên 4.000 m.

Tôi là Lê Hồ Uy Di (32 tuổi, sống tại TP.HCM) - một nhà sáng tạo nội dung tự do mảng du lịch. Có thể nói du ngoạn vừa là đam mê vừa là công việc. Tôi mong muốn có thể lan tỏa nguồn năng lượng tích cực đến mọi người thông qua những chuyến đi. Mọi nẻo đường đều là những nơi đáng được khám phá.

Tôi thực hiện chuyến chinh phục "nóc nhà châu Phi" - Kilimanjaro vào ngày 22-31/8 (trong 9 ngày 8 đêm), bao gồm thời gian di chuyển, quá cảnh tại Ấn Độ. Trước đó, tôi từng đến Everest Base Camp (EBC) với độ cao 5.364 m. Lần khám phá núi Kilimanjaro trên đỉnh Uhuru (5.895 m) là nơi cao và xa nhất tôi từng đặt chân tới.

Trekking 20 tiếng không ăn, không nghỉ

Kilimanjaro nằm trong Vườn quốc gia cùng tên, gần thành phố Moshi, Tanzania (quốc gia ở Đông Phi). Có nhiều tuyến đường để chinh phục ngọn núi cao nhất châu Phi với độ cao và độ khó khác nhau. Tôi chọn cung đường xuất phát từ cổng Vườn, băng qua cao nguyên Shira kết nối với tuyến đường Machame đến đỉnh Uhuru.

Điểm nhấn của cung đường nằm ở cảnh quan mới mẻ ở chặng về. Du khách không vòng ngược lại đường cũ mà di chuyển tiếp tục sang khu vực phía Nam, đến trạm dừng Mweka, đi khoảng 10 km về cổng Mweka, nơi kết thúc chuyến.

Tuyến đường mới này dài hơn chặng thông thường, nhưng bạn sẽ được chiêm ngưỡng cảnh quan vùng hoang dã ở châu Phi, nếu may mắn có thể bắt gặp trâu rừng, voi và một số loài động vật quý.

Điều quan trọng là du khách cần chuẩn bị thể lực, sức bền tốt để chinh phục độ cao 5.895 m.

Trong hành trình 9 ngày 8 đêm, 2 ngày đầu tiên (ngày thứ 1, 2) và 2 ngày cuối cùng (ngày thứ 8, 9), đoàn dành phần lớn thời gian di chuyển hai chiều từ Việt Nam-Mumbai (Ấn Độ), sau đó làm thủ tục đi Nairobi (thủ đô của Kenya). 6h sáng ngày thứ hai, chúng tôi đáp xuống sân bay quốc tế Nairobi, sau đó dùng xe đến đô thị Moshi, Tanzania.

Nhóm khởi động ngày thứ 3 bằng 10,8 km đi bộ từ chân núi, băng qua các con đường mòn ghồ ghề đến trại Machame (cao 3.019 m). Tôi đã có kinh nghiệm trekking những cung từ 3.000 m trở xuống, nên điểm dừng này chưa làm khó được tôi.

ngày thứ 4,5,6, mỗi ngày tôi đi bộ khoảng 6-8 tiếng, quãng đường xa nhất là 11 km. Tôi đi qua trại Shira đến Barranco và Barafu với độ cao 4.666 m. Trải nghiệm ở EBC giúp tôi vượt qua sự lạnh và độ loãng không khí ở vị trí dưới 5.000 m.

Ngày thứ 7 - đoạn đường quan trọng đến đỉnh Uhuru. Trước chuyến đi, với vị trí của Kilimanjaro, tôi ý thức hơn về việc nghiêm túc tập luyện cũng như độ cao và thời tiết khắc nghiệt rất dễ có tác động xấu đến sức khoẻ thậm chí gây thiệt hại về tính mạng. Tiếc thay tôi không có nhiều thời gian chuẩn bị vì tận gần 2 tuần cuối tôi mới biết có chắc chắn được đi hay không.

Cũng chính vì lẽ đó, đây là lần đầu tiên tôi tự đẩy bản thân vào thế nguy. Đêm cuối khi chuẩn bị cán đích đỉnh núi mà tôi mong chờ, tôi mất ngủ, không ăn được vì căng thẳng và lạnh. Kết quả là tôi gần như kiệt sức khi vừa đến Stella Point (cao 5.756 m) vào sáng ngày thứ 7. Giữa tiết trời rơi xuống âm độ, tôi thiếu oxi và liên tục buồn ngủ.

Tôi nghĩ rằng bản thân luôn kiên quyết làm điều gì đó đến cùng. Nhưng thực tế ở chuyến đi này, tôi đành phải bỏ 100 m cuối cùng từ Stella Point đến đỉnh Uhuru. Sau này khi nhớ lại hành trình, 100 m đó nhắc tôi đã từng đẩy bản thân vào nghịch cảnh thế nào.

Tôi được yêu cầu hạ trại trước các thành viên trong đoàn và quay về. Với nồng độ oxi trong máu chỉ còn 56%, mất cảm giác ở vùng chân, nếu càng ở lâu trên 4.000 m, tôi sẽ gặp nguy hiểm. Tôi nhẩm tính bản thân đã trekking liên tục 20 giờ không ăn, không nghỉ.

Một châu Phi khác xa tưởng tượng

Cảnh sắc ở châu Phi hoàn toàn không như những gì tôi mường tượng hay được biết đến qua các phương tiện truyền thông trước đó.

Vùng đất tôi đặt chân đến có độ cao thấp nhất cũng gần bằng Đà Lạt nên nhiệt độ khá ôn hoà. Chưa kể, Tanzania nằm ngay phía Nam đường xích đạo nên rừng ở đây là rừng mưa nhiệt đới và có hệ sinh thái phong phú. Không hề nóng bức hay chỉ có hoang mạc và sa mạc như tôi từng nghĩ.

Riêng cảnh quan tại Kilimanjaro khá đa dạng. Chân đến giữa núi là rừng nhiệt đới, đồng cỏ, cao nguyên đá và trên cùng là đỉnh băng. Thời tiết tại đây cũng khá thất thường, cộng thêm độ cao, bạn phải thật sự gan lỳ và có sự chuẩn bị tốt trước hành trình.

Lần làm việc đầu tiên cùng các porter người châu Phi, thành viên trong đoàn được theo sát cặn kẽ từ việc ăn uống, nghỉ ngơi nhằm đảm bảo an toàn và tỷ lệ chinh phục.

Tổng chi phí cho chuyến đi bao gồm tiền tour, vé máy bay rơi vào khoảng 86 triệu đồng/khách. Ngoài ra, du khách cần đầu tư kỹ lưỡng về trang phục giữ ấm cũng như dụng cụ đi bộ đường dài.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Tôi ngồi xe lăn, phượt khắp 45 tỉnh thành Việt Nam

Cách đây 6 năm, tôi lấy hết dũng khí, dùng đôi tay làm đôi chân, ngồi xe lăn đến những nơi mình muốn. Không ai có thể tưởng tượng rằng tôi đã phượt qua 45 tỉnh thành của Việt Nam.

Tôi cùng chồng trekking 10 đỉnh núi cao của Việt Nam

Trong 10 năm, tôi và chồng cùng chinh phục 10 đỉnh núi có độ khó khác nhau. Tháng 10 sắp tới, chúng tôi sẽ quay lại Tà Chì Nhù - đỉnh núi xếp thứ 7/10 ngọn núi cao nhất Việt Nam.

Tường Vi (ghi)

Ảnh: Lê Hồ Uy Di

Bạn có thể quan tâm