Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Tôi vừa trekking vừa vẽ lại cảnh núi rừng

Mang trên lưng bộ màu nước, tôi ghi lại hành trình khám phá trong những bức tranh đầy màu sắc, từ Bidoup đến Tà Giang hay trên các đỉnh núi cao gần 3.000 m.

Với "bộ đồ nghề" khoảng 2 kg, tôi thỏa sức ghi lại những khung cảnh, khoảnh khắc đáng nhớ trên hành trình trekking.

Trong hàng chục chuyến trekking khắp mọi miền đất nước, chuyến đi Tà Năng - Phan Dũng lần 3 vào tháng 11/2022 có lẽ là chuyến đi khiến tôi nhớ nhất, nơi lần đầu tiên tôi thử kết hợp niềm đam mê trekking và hội họa. Chuyến trekking thứ 6 trên hành trình khám phá Việt Nam tươi đẹp cũng là lần đầu tiên tôi đặt bút ký họa giữa thiên nhiên núi rừng. Từ đó, hội họa trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi hành trình trekking của tôi.

Tôi là Phạm Lan Phương, một người phụ nữ đam mê xê dịch, đồng thời cũng là một họa sĩ tự do hiện sinh sống tại TP.HCM.

Hội họa vốn là niềm đam mê từ lâu của tôi, nhưng vì bận rộn với công việc, gia đình, tôi không có nhiều cơ hội đi du lịch một mình để có thể thỏa sức vẽ với. Khi bắt đầu trekiking, tôi nhận ra rằng hoạt động này không chỉ giúp tôi thoát khỏi bộn bề cuộc sống mà còn cho tôi thời gian và không gian để tập trung vào ước mơ được vẽ mọi thứ.

Vẽ như một phần cuộc sống

Ban đầu, dụng cụ vẽ của tôi rất đơn giản, chỉ gồm một cuốn sổ nhỏ, bút chì, gôm và bút mực. Đến năm 2024, khi sức khỏe và kinh nghiệm trekking được cải thiện, đủ sức mang đồ nặng, tôi mang theo cả bộ đồ nghề "xịn xò" với giấy màu nước chuyên dụng khổ lớn, khay màu, bộ cọ vẽ, hộp màu nước Lucas cùng nhiều vật dụng khác.

Việc mang theo đồ vẽ trong chuyến trekking tất nhiên không dễ dàng, đối với chuyến các ngọn núi phức tạp, chiếc balo lắc qua lắc lại trên lưng khiến tôi di chuyển khá khó khăn. Vì vậy tôi phải ráng tập luyện để leo tốt rồi vẽ. Chiếc balo dung tích 55 lít trên vai khiến tôi trông như "bà lão" khi chụp ảnh. Dù balo nặng thêm tầm 2 kg, tôi thấy rất hạnh phúc khi có thể ghi lại những bức tranh rực rỡ giữa núi rừng.

Để thực hiện xong một bức vẽ mất từ 20 phút đến 1 tiếng, thường là ở điểm nghỉ dọc đường hoặc nơi bãi trại. Khi đặt tour, tôi thường hỏi rõ về điểm dừng chân để xem chỗ nghỉ có gì đẹp cũng như thỏa thuận về giờ vẽ để không làm ảnh hưởng đến cả đoàn.

Mỗi chuyến đi là một câu chuyện đặc biệt, nhưng kỷ niệm khiến tôi nhớ nhất có lẽ là lần vẽ tranh tại lán trong cung trekking Bidoup - Tà Giang băng qua 3 tỉnh Lâm Đồng - Ninh Thuận - Khánh Hòa.

Sau một ngày dài trekking, khi đã tắm rửa sạch sẽ, tôi dành 2 tiếng để vẽ một bức tranh tại đây. Giữa không gian yên bình, tôi phóng tầm mắt ra xa ngắm nhìn những đồi cỏ trùng điệp rực rỡ dưới ánh nắng chiều. Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp cùng sự thoải mái trong tâm hồn đã giúp tôi tạo nên một tác phẩm rất ưng ý.

Trong lúc vẽ, nhiều người qua lại đều tò mò dừng chân ngắm nhìn trước khi di chuyển xuống các lán thấp hơn. Có người thốt lên "Tranh đẹp y như cảnh thật!", họ còn tưởng tôi vẽ trước ở nhà. Một số bạn trek còn ngồi bên cạnh, xem tôi vẽ từ đầu đến cuối. Những ánh mắt trầm trồ và sự cổ vũ của mọi người khiến tôi càng thêm yêu điều mình đang làm.

Những kỷ niệm đáng nhớ trên núi

Tuy nhiên, không phải lúc nào việc vẽ tranh cũng dễ dàng. Có những chuyến đi gặp thời tiết xấu, tôi buộc phải gói gọn đồ nghề, hoặc những cung đường phức tạp như Tà Xùa (chuyến trekking đầu tiên ở Tây Bắc) khiến tôi không đủ sức lực để vẽ.

Nhưng tôi không quá buồn, vì thực ra mình có thể cảm nhận trọn vẹn cái đẹp của cảnh vật mà không cần phải vẽ. Tôi hiểu rằng hội họa là niềm vui, không nên ép buộc. Nếu không vẽ được trên núi, tôi sẽ chụp ảnh lại để hoàn thành bức tranh khi trở về.

Mỗi bức tranh không chỉ ghi lại phong cảnh thiên nhiên mà còn chứa đựng những khoảnh khắc cảm xúc thật đặc biệt.

Trong chuyến leo Ngũ Chỉ Sơn hồi đầu tháng 11, khi nhìn thấy tôi vẽ, các anh porter nghẹn ngào nhìn ngắm khung cảnh tưởng chừng như bình dị mà họ thường gắn bó lại trở nên thật thơ mộng và đầy tính nghệ thuật trong tranh.

Có lần, khi tôi vẽ bên một con suối ở Đại Bình, mọi người trong đoàn kéo đến xem và trầm trồ khen ngợi. Đặc biệt, một cô gái đã ngồi lại trên phiến đá kế bên suốt 20 phút, mắt không rời bức tranh, và nói với tôi: "Nhìn màu chị vẽ khiến em mê quá". Chính những phản hồi đó đã tiếp thêm động lực cho tôi trong hành trình sáng tạo và truyền tải hứng khởi hội họa đến cho nhiều người hơn.

Trong những bức tranh, tôi thường vẽ bạn trek, tourguide hoặc porter, vì họ là một phần của khung cảnh lúc đó, và là một phần của ký ức.

Điều đáng buồn khi vẽ trên núi đó là phải hoàn thành bức vẽ rất nhanh. Nếu không nhanh chóng xác định vật thể, bố cục và phong cách vẽ thì sẽ không kịp. Có lần đi núi Dinh (Bà Rịa - Vũng Tàu), vì quá mê vẽ mà tôi xém trễ xe phải chạy vội như "ma đuổi" nhưng không kịp, buộc phải đi nhờ xe đoàn khác để đến chỗ xe đoàn mình. Bù lại, bức tranh vẽ núi Dinh đó khá đẹp, mọi người trong đoàn rất thích.

Ve tranh trekking anh 15

Được nhìn ngắm và ghi lại cảnh đẹp đất nước mang đến cho tôi rất nhiều cảm hứng sáng tạo và hạnh phúc.

Tới thời điểm hiện tại, khó khăn lớn nhất mà tôi phải đối mặt trong hành trình vừa đi trekking vừa sáng tạo nghệ thuật đó là lấy được sự chấp nhận của guide và công ty tour. Họ thường muốn khách mang gọn nhẹ để đi nhanh, vì vậy tôi thường dành nhiều thời gian trò chuyện với guide trước khi đi để nhận được sự chấp nhận và hỗ trợ của họ.

Trekking và hội họa đã dạy tôi rằng thiên nhiên không cần quá hoàn hảo, chỉ cần trái tim mình cảm nhận đủ, tôi có thể sáng tạo nên vẻ đẹp của riêng mình. Và hơn hết, được mang niềm vui hội họa đến với mọi người, với tôi, chính là món quà lớn nhất từ những chuyến đi.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Tôi diện kiến hoàng đế Ai Cập trong lăng mộ cổ đại

Lăng mộ được thiết kế với nhiều lối đi sâu và hẹp, dẫn tới nơi yên nghỉ của pharaoh Tutankhamun cùng nhiều kho báu choáng ngợp.

Linh Huỳnh (ghi)

Ảnh: Phạm Lan Phương

Bạn có thể quan tâm