Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Tông vào trâu chạy qua đường, tôi có được yêu cầu bồi thường?

Luật sư cho biết nếu lỗi thuộc về chủ sở hữu gia súc, lái xe có quyền yêu cầu họ bồi thường thiệt hại do vụ va chạm gây ra.

Trên đường về quê, tôi đâm phải một con trâu chạy qua đường. Vụ va chạm khiến con trâu tử vong còn đầu xe tôi hư hỏng nặng, thiệt hại ước tính hàng chục triệu đồng.

Thời điểm xảy ra va chạm, tôi đi đúng làn đường, tốc độ cho phép. Trong trường hợp này, tôi có quyền yêu cầu người nuôi trâu bồi thường cho mình hay không?

Luật sư Hà Kim Tâm - Giám đốc Công ty Luật Onekey

Trường hợp này, nguyên nhân dẫn đến thiệt hại sẽ là căn cứ xác định quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của các bên. Nếu thiệt hại do vật nuôi gây ra thì chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng vật nuôi phải bồi thường cho người bị thiệt hại.

Điều 603 Bộ luật dân sự 2015 quy định chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác. Người chiếm hữu, sử dụng súc vật phải bồi thường thiệt hại trong thời gian chiếm hữu, sử dụng súc vật, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Trường hợp người thứ ba hoàn toàn có lỗi, ví dụ như tự ý dắt trâu không phải của mình ra đồng mà không để ý, để trâu chạy ra đường gây tai nạn, thì người thứ ba phải bồi thường thiệt hại. Nếu người thứ ba và chủ sở hữu cùng có lỗi thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

Nếu súc vật bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật gây thiệt hại thì người chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật phải bồi thường. Nếu người này và chủ súc vật đều có lỗi thì họ phải liên đới bồi thường thiệt hại.

Nếu thiệt hại do lỗi hoàn toàn của bạn, do sự kiện bất khả kháng hay những trường hợp khác quy định trong Bộ luật dân sự 2015, chủ vật nuôi sẽ không phải bồi thường. Ngược lại, bạn sẽ phải bồi thường nếu làm chết trâu.

Như vậy, theo thông tin bạn cung cấp, bạn tuân thủ các quy tắc an toàn khi tham gia giao thông đường bộ, còn người chăn trâu có lỗi khi để vật nuôi chạy qua đường gây tai nạn, bạn có quyền yêu cầu họ bồi thường. Mức bồi thường do đôi bên thỏa thuận, căn cứ pháp lý là Bộ luật Dân sự 2015.

Làm lây dịch, giám đốc Công ty thẩm mĩ viện Amida bị xử lý thế nào?

Luật sư đánh giá với hậu quả gây ra, Nguyễn Quang Trọng đối diện mức án tối đa 12 năm tù và phải đền bù 7,1 tỷ đồng.

Bị ngã xe vì người dân phơi lúa bên đường, tôi có được đòi đền bù?

Luật sư cho biết nếu việc phơi lúa của người dân gây tai nạn, tùy thuộc hậu quả của hành vi, họ có thể bị phạt tiền hoặc xử lý hình sự.

Tôi có bị xử phạt nếu thuê thợ cắt tóc về nhà?

Luật sư cho biết việc thuê thợ đến nhà cắt tóc đi ngược tinh thần của các chỉ thị 10, 15 và 16. Do đó, thợ cắt tóc và khách hàng có thể bị xử phạt hành chính 5-10 triệu đồng.

Độc giả Hoàng Hải Lam

Bạn có thể quan tâm