Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Top 10 xe sưu tập

Trong danh sách 10 chiếc xe sưu tập dưới đây, ba vị trí đầu tiên đều thuộc về những "bậc tiền bối" trong làng xe "cơ bắp".

Top 10 xe sưu tập

Trong danh sách 10 chiếc xe sưu tập dưới đây, ba vị trí đầu tiên đều thuộc về những "bậc tiền bối" trong làng xe "cơ bắp".

1. Ford Mustang

Mustang nổi danh trong lịch sử làng xe thế giới từ năm 1964. Bản concept về những chiếc xe thể thao giá rẻ nhanh chóng thu hút được sự chú ý của rất nhiều người. Bằng chứng là doanh thu 126.000 chiếc ngay trong năm đầu tiên. Phiên bản Mustang coupé và mui rời mang đến cho khách hàng rất nhiều sự lựa chọn. Từ khi xuất hiện trên thị trường 45 năm trước, dây chuyền sản xuất Ford Mustang chưa bao giờ ngừng hoạt động.

2. Chevrolet Corvette

Phiên bản Corvette đầu tiên đi vào sản xuất sở hữu ngoại thất màu trắng song hành cùng nội thất màu đỏ nổi bật. Tuy nhiên, Corvette chỉ thật sự có chỗ đứng trên thị trường sau khi ông Zora Arkus-Duntov - một kỹ sư người Nga trang bị cho chiếc xe này động cơ V8 4,6 lit và hộp số 4 cấp. Nhờ đó, Corvette trở thành một đối thủ đáng gờm của Ford Thunderbird.

3. Camaro/Firebird

Hai chiếc xe này là kỳ phùng địch thủ của Ford Mustang nổi tiếng. Camaro xuất hiện lần đầu tiên tại showroom vào tháng 9 năm 1966. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, Firebird cũng tiếp bước "người anh em" của mình. Ngoài những điểm khác biệt rõ ràng về kiểu dáng ngoại thất, Firebird còn sở hữu động cơ Pontiac riêng. Chiếc Firebird cuối cùng được xuất xưởng năm 2003 trong khi dây chuyền sản xuất Camaro ngừng hẳn một năm trước đó. Tuy nhiên, dự kiến trong năm nay phiên bản Camaro mới sẽ tái xuất.

4. Mercedes-Benz

Gulling 300SL là mẫu xe được săn lùng nhiều nhất trong gia đình Mercedes-Benz với 1.400 chiếc Coupé và 1.838 chiếc mui trần được sản xuất từ 1954-1963. Ngày nay, những thành viên quen mặt nhất trong dòng xe này phải kể đến 230, 250 và 280SL "pagoda" ra lò từ 1963-1971. Biệt danh "pagoda" xuất phát từ kiểu dáng lõm của trần xe.

5. MG

MG trở thành cái tên quen thuộc ở Bắc Mỹ khi những người lính mang chúng về từ châu Âu sau thế chiến thứ hai. MGA là thành viên đầu tiên trong dòng xe thể thao của MG tấn công vào thị trường Bắc Mỹ. Theo sau đó là MGB - chiếc xế thể thao bán chạy nhất nước Anh với doanh thu 512.000 chiếc.

6. Triumph

Triumph TR2 đại diện cho những nỗ lực rất lớn của một công ty không hề có tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất dòng xe thể thao, đặc biệt là tại thị trường Bắc Mỹ. Nhiều người coi TR6 là chiếc xe thể thao tuyệt vời nhất nước Anh. Chiếc xế này khiến mọi người liên tưởng đến Austin-Healy 3000 bởi đặc điểm hơi khó lái và tiếng khàn đục phát ra từ bô xe. TR7 và TR8 là thế hệ hậu bối nhưng không được ưa chuộng như TR6.

7. Cadillac

Những mẫu xe Cadillac sản xuất 30 năm sau thế chiến thứ hai được mệnh danh là tiêu chuẩn cho dòng xe hạng sang tại Bắc Mỹ. Đã từng có thời điểm một vài mẫu xe cao cấp của Cadillac sở hữu giá bán gấp 5 lần Chevrolet. Thập kỷ 1950, Cadillac 1959 mất giá tại Mỹ khi toàn bộ đất nước này đang bị ám ảnh bởi tên lửa và du hành vũ trụ. Giữa những năm 1960, Cadillac "làm mới" mình với kiểu dáng dài và thấp hơn.

8. Jaguar

Jaguar sở hữu lịch sử phát triển rất dài với những mẫu xe thanh lịch và thể thao dành cho tầng lớp thượng lưu tại Anh. Hai mẫu xe thể thao XK120 và XK150 tràn ngập thị trường vào những năm 1960. E-Type, XKE trở thành bệ phóng cho Jaguar tiến vào giai đoạn xe thể thao năm 1961. Năm 1974 chứng kiến tình trạng đình trệ trong sản xuất cũng như sự thăng hoa của E-Type khi trở thành một trong những chiếc xe thể thao quan trọng nhất thế kỷ 20.

9. Tri-Five Chevrolet

Tri-Five Chevrolet năm 1955, 1956 và 1957 đại diện cho bước ngoặt quan trọng trong lịch sử ngành xe hơi Mỹ. Nhiều người tin rằng đây là thời kỳ hoàng kim của Chevrolet khi tấn công vào một thị trường còn non trẻ. Nhờ động cơ V8 4,3 lit, Chevrolet không còn bị mang tiếng là xe dành cho người già nữa. Vào năm 1957, Chevrolet tăng dung tích động cơ lên 4,6 lit đồng thời trang bị thêm hệ thống bơm xăng Ramjet.

10. Hotrod

Ban đầu, Hotrod mang kiểu dáng rất lỗi thời, đặc biệt là Model T, Model A hoặc Model B động cơ V8 đầu bằng. Sau đó, những chiếc xe này được chỉnh sửa lại nhằm giảm trọng lượng và tăng khí động. Sức cuốn hút của Hotrod bắt đầu mất dần khi các nhà sản xuất mang chúng vào thời đại xe "cơ bắp". Cuộc khủng hoảng dầu năm 1973 cũng gây ảnh hưởng lớn đến ngành xe hơi. Mọi người không còn chuộng kiểu dáng đẹp nữa mà thay vào đó là độ an toàn và hiệu suất nhiên liệu.

An Huy

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm