Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tottenham, PSG thất bại tại Champions League: Quan trọng là thần thái

Thất bại của PSG và Tottenham tại vòng 1/8 UEFA Champions League cho thấy họ vẫn thiếu chút gì đó của đội bóng lớn để có thể tiến sâu, chứ chưa nói đến việc giành chức vô địch.

HLV Tottenham: 'Chúng tôi xứng đáng có kết quả tốt hơn' Sau trận thua trước Juventus vòng 1/8 Champions League, HLV Mauricio Pochettino cho rằng Tottenham xứng đáng có được kết quả tốt và cảm thấy bất công khi để thủng lưới 2 bàn.

Chỉ một ngày sau khi Paris Saint Germain thất bại trước Real Madrid tại lượt về vòng 1/8 UEFA Champions League, đến lượt một đội bóng sừng sỏ khác là Tottenham Hotspur nhận cái kết tương tự trước một đại gia khác là Juventus. Những fan mong chờ một điều gì mới mẻ có lẽ đã thất vọng, nhưng những người thực tế hiểu rằng thất bại của 2 đội bóng này là tất lẽ dĩ ngẫu khi họ không có cái "thần thái" của đội bóng lớn.

Tottenham không đủ bản lĩnh

Trước Juventus đêm qua, Tottenham nhiều khi đã rất gần tấm vé vào tứ kết. Đội bóng nước Anh có lợi thế bàn thắng trên sân khách, được sự ủng hộ của 9 vạn cổ động viên nhà. Lợi thế ấy giúp Spurs liên tiếp tung ra những cú sút về khung thành Buffon.

Thống kê chỉ ra Son Heung-min, Harry Kane và những đồng đội đã tung ra 23 cú sút về khung thành đối thủ, nhưng chỉ ghi được 1 bàn và tỷ lệ chuyển hóa chỉ là 4%. Trong khi đó, "Bà đầm già" cả trận chỉ sút về phía khung thành Tottenham 9 lần, và đã có 2 bàn thắng. Sự khác biệt này nói lên 1 vấn đề: Tottenham không hẳn thiếu may mắn, mà họ thiếu đi độ lỳ cũng như bản lĩnh cần thiết để kết liễu đối phương.

Cần nhớ, thầy trò Pochettino là những người vươn lên dẫn trước, và đẩy đối thủ vào thế phải ghi 2 bàn mới đi tiếp. Thậm chí không chỉ hơn về số cú sút, cả tỷ lệ kiểm soát bóng, số đường chuyền, số lần qua người Tottenham đều hơn. Có cảm giác đội chủ nhà ở thế cửa trên. Nhưng ở một khía cạnh nào khác, Juventus giống như một ông lớn, mặc cho "cậu nhóc" Spurs muốn làm gì thì làm trước khi trừng phạt cậu ta bằng 2 đòn rất đau một cách chóng vánh.

truc tiep champions league anh 1
Juventus trừng phạt Tottenham chỉ trong 3 phút.

Thực tế sau cả 2 lượt trận, Juventus cho thấy họ xứng đáng đi tiếp hơn. Trận lượt đi tại Turin, Juve đã dẫn tới 2 bàn và lẽ ra đã là 3 bàn nếu Higuain thực hiện thành công cú phạt đền. Như trận lượt về, lượt đi cũng mang kịch bản Tottenham kiểm soát thế trận, nhưng gần như bế tắc trong việc ghi bàn. Juve thì rình rập, và cứ tấn công là nguy hiểm. Kết quả trận ấy là 2-2, nhưng ai cũng có thể nhận ra Juventus hôm ấy đã chơi hay hơn. Nói cách khác, "Bà đầm già" bản lĩnh hơn.

Đơn giản là chưa đủ tầm

Kết cục của Tottenham làm người ta nhớ đến Paris Saint Germain của 24 giờ trước đó. Dù cách rời Champions League của PSG có phần xứng đáng hơn, ít tiếc nuối hơn nhưng tựu trung, cả hai đội bóng này đều trải qua cảm giác bị một đội bóng đẳng cấp hơn hất cẳng.

Trước Real Madrid, PSG như những cậu bé mới tập đá bóng. Họ thua kém cả về chuyên môn, yếu về tâm lý và thất bại ở tinh thần chiến đấu. Verratti nhận thẻ đỏ vì mất bình tĩnh, và các cầu thủ PSG sau bàn thắng của Ronaldo gần như buông xuôi. Giây phút đội chủ sân "Công viên các hoàng tử" bỏ cuộc, người ta nhận ra PSG vẫn chỉ là một kẻ thách thức chứ chưa thể là một ông lớn.

Đã có những hy vọng nơi đội bóng nước Pháp, khi họ rơi vào bảng đấu có Bayern Munich nhưng đường hoàng hạ "Hùm xám" để đứng đầu. Khi lá thăm đưa họ tới Real Madrid, người ta nói Neymar và các đồng đội sẽ lật đổ đế chế màu trắng (một phần vì khi đó Real đang khủng hoảng). Nhưng chẳng có cuộc lật đổ nào xảy ra, Real vẫn quá mạnh, quá bản lĩnh (dù họ bị dẫn trước trên sân nhà), và PSG vẫn chỉ là đội bóng ở tầm "gây khó khăn" cho các nhà đương kim vô địch.

Câu chuyện của Tottenham cũng vậy. Họ rơi vào bảng đấu có chính Real và thêm Dortmund, nhưng xuất sắc đả bại 2 đại diện trên để dẫn đầu. Kết cục của Tottenham, cũng chắc khác mấy với PSG.

truc tiep champions league anh 2
Tottenham vẫn chỉ là những kẻ thách thức mà thôi.

Đều được kỳ vọng là kẻ lật đổ, nhưng cuối cùng chỉ là những kẻ thách thức. Ở 2 cặp đấu người ta đều thấy Juventus và Real Madrid - 2 đội vào chung kết mùa giải trước - hơn Tottenham và PSG ở cái tầm. Họ chơi bóng với tâm thế của nhà vô địch, của những ông lớn. Họ không nao núng khi bị rơi vào tình cảnh ngặt nghèo, và biết kết liễu đối phương khi cơ hội đến.

Đó là những thứ mà PSG và Tottenham còn thiếu. Dù cách làm bóng đá của 2 đội khác nhau, 1 bên mua sao, 1 bên bán sao và dùng cây nhà lá vườn, thì cả hai cũng không (hoặc chưa) có được những phẩm chất của một đội bóng đi chinh phục. Không phải cứ mua sao là sẽ có đẳng cấp, không phải dùng nhiều "cây nhà lá vườn" hay sử dụng cầu thủ tiềm năng là họ sẽ trui rèn được bản lĩnh.

Thứ mà hai đội bóng trên còn thiếu, tựu trung lại là phong cách, hay thần thái của một kẻ chinh phục, một nhà vô địch. Hay như người ta vẫn hay nói, quan trọng là cái "thần thái".



Phúc Long

Bạn có thể quan tâm