- Việt Nam cũng có một số ca khúc dành cho bóng đá được người hâm mộ đón nhận, vậy điểm khác biệt và ấn tượng của “We are the rising kings” là gì?
- Tôi đặc biệt đánh giá cao phần lời hát, cũng là tâm huyết không nhỏ của anh em chúng tôi. Lyric của “We are the rising kings” có 2 tầng nghĩa, đầu tiên thể hiện sự thăng hoa và đam mê của người hâm mộ với môn thể thao vua, đồng thời là khát khao chinh phục đấu trường quốc tế của bóng đá nước nhà.
Tầng nghĩa thứ hai là tiếng nói đồng hành, hứa hẹn mang đến những cảm xúc thưởng thức World Cup tuyệt vời mà Budweiser dành tặng cho người hâm mộ toàn thế giới. Đây cũng là lần đầu tiên tôi thử áp dụng kỹ thuật viết ca khúc mang hai tầng nghĩa.
- Ngoài thử nghiệm về kỹ thuật ca từ 2 tầng nghĩa, phần âm nhạc của bài hát có gì mới mẻ?
- Bản phối và cách sắp đặt trong ca khúc cũng có nhiều thử nghiệm mới. Cụ thể, cách mix để tạo hiệu ứng đồng thanh (We are, we are) trong điệp khúc, hoặc những tiếng bộ gõ ở phần mở đầu để kết hợp cùng hiệu ứng ánh sáng trong lúc ghi hình music video. Tất cả đều được tính toán và chuẩn bị trước để tạo hiệu ứng tốt nhất cho “We are the rising kings”.
7 ngày là khoảng thời gian để Touliver và Rhymastic cho ra đời bài hát khuấy động World Cup dành riêng cho người Việt. |
- Sở hữu không ít những bản hit EDM được yêu thích tại Việt Nam, Touliver và Rhymastic đánh giá độ khó của “đề bài” do Budweiser đặt ra như thế nào?
- Dù là ca khúc được đặt hàng nhưng khi nghe Budweiser chia sẻ ý tưởng về một ca khúc cổ động bóng đá dành riêng cho người Việt trong mùa World Cup 2018 này, hai anh em rất phấn khích. Được sáng tác một bài hát cho sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh vẫn luôn là dự định lớn của cả hai.
Chúng tôi đều đồng ý rằng “đề bài” này rất thú vị, một bài hát sở hữu giai điệu trẻ trung, sôi động, dễ nghe, dễ nhớ. Đồng thời, nội dung phải thể hiện được không khí náo nức, cổ động cuồng nhiệt của môn thể thao vua cùng khát khao cháy bỏng của người hâm mộ Việt Nam.
Bài hát cổ động World Cup dành riêng cho Việt Nam, vừa thổi bùng ước mơ, khát vọng chinh phục đấu trường quốc tế mà bóng đá Việt Nam hằng ấp ủ, vừa thể hiện bản lĩnh “làm chủ cuộc chơi” của hãng bia này. Không hẹn mà gặp, thương hiệu trên và chúng tôi, đều chung cảm hứng, khát khao “bóng đá Việt Nam sẽ vươn tới ngôi vương”, trở thành những nhà vô địch trong tương lai.
“We are the rising kings” đã ra đời như thế.
Ca khúc vừa thể hiện tinh thần bóng đá, vừa dễ đi vào lòng người. |
- Có điểm chung là nguồn cảm hứng nhưng sáng tác theo “đơn đặt hàng” cũng không thể thoải mái và thăng hoa được. Vậy khó khăn nhất của Touliver và Rhymastic trong quá trình sáng tác ca khúc này là gì?
- Đối với người nghệ sĩ, dù trong trong âm nhạc hay bất cứ thể loại nào, ai cũng thích được sáng tác dựa trên cảm hứng và ngẫu hứng. Những khuôn mẫu, yêu cầu, giới hạn quá khắt khe và có tính thương mại cao, đều ví như sợi dây kéo con diều thăng hoa xuống thấp.
Nhưng nếu người nghệ sĩ làm theo đơn đặt hàng mà vẫn cho ra đời sản phẩm âm nhạc chất lượng, được người nghe đón nhận, đó mới đẳng cấp thực thụ.
Khi bắt tay vào sáng tác, hai anh em ngay lập tức xoá trong đầu hai chữ “order”, chúng tôi đặt mình hoàn toàn vào cảm hứng mà môn thể thao vua lan truyền. Tinh thần cổ vũ cháy bỏng mà Budweiser muốn gởi gắm được chúng tôi thấm đẫm để tính cách âm nhạc dẫn dắt đến với tác phẩm cuối cùng.
- Việc định hình phong cách âm nhạc cho tác phẩm này có gì đặc biệt?
- Vì là bài hát mang ý nghĩa cổ động nên “We are the rising kings” phải có giai điệu thật bắt tai, nghe nhớ ngay. Ngoài ra, ca khúc dành cho World Cup thì không thể thiếu màu sắc hào hùng, một chút kích động để khơi gợi nhiệt huyết.
Sau cùng, nội dung tuy nói về cổ động nhưng không được hô hào, gượng ép, lời lẽ phải đậm chất bóng đá, không sáo rỗng, chung chung.
Và không chỉ dành riêng cho người hâm mộ, “We are the rising kings” chính là nhiệt huyết, tinh thần hết mình trên sân cỏ của những người hùng Việt Nam, mang sứ mệnh chinh phục ước mơ.
Touliver cùng Rhymastic góp phần khiến World Cup thêm phần cuồng nhiệt với bài hát “We are the rising kings”. |
“We are the rising kings” là bài hát cổ vũ nằm trong chiến dịch cổ động World Cup tại Việt Nam của Budweiser - nhà tài trợ bia chính thức của World Cup 2018. Trải nghiệm ngay những hoạt động đồng hành cùng World Cup của Budweiser tại đây.
Từ hôm nay, độc giả có thể mua Budweiser để có cơ hội sở hữu ly phát sáng phiên bản đặc biệt cùng cơ hội trúng thưởng với tổng trị giá lên đến 2 tỷ đồng.