Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tour ngoại hưởng lợi mùa cao điểm Tết nhờ Trung, Hàn nới visa

Theo các doanh nghiệp lữ hành, tour đi Trung Quốc, Hàn Quốc dự kiến tăng trong dịp Tết Âm lịch sắp tới, nhờ chính sách mới giảm, miễn phí visa của hai nước.

Du khách check-in tại Phượng Hoàng cổ trấn (Trung Quốc) Ảnh: Phương Lâm.

Theo ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Vietravel Chi nhánh Hà Nội, chính sách giảm lệ phí visa của Trung Quốc và miễn giảm phí visa của Hàn Quốc đối với du khách Việt Nam có thể có những tác động tích cực đối với ngành du lịch.

“Chính sách này có thể thúc đẩy du lịch từ Việt Nam đến Trung Quốc và Hàn Quốc. Việc giảm phí visa giúp làm giảm chi phí tour, giúp du khách dễ dàng quyết định hơn trong việc mua tour. Điều này là yếu tố quan trọng để cân nhắc lựa chọn các tour cùng mức giá”, ông Bảy nói.

Mới đây, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đã ra thông báo về quyết định giảm 25% lệ phí xin thị thực (visa) Trung Quốc từ 11/12.

Trong khi đó, Chính phủ Hàn Quốc sẽ mở rộng việc miễn phí visa cho khách đoàn Việt Nam và tăng giới hạn hoàn thuế trực tiếp tại điểm mua sắm cho du khách từ ngày 1/1/2024.

Giá tour giảm

Năm 2023 chứng kiến sự phát triển của du lịch Trung Quốc, Hàn Quốc khi hai địa điểm này trở thành xu hướng của du lịch giới trẻ năm nay. Sau khi chính sách miễn giảm lệ phí visa được áp dụng rộng rãi với các đoàn khách Việt Nam, Vietravel chia sẻ:

“Số lượng du khách đi tour tới 2 quốc gia này dự kiến có thể tăng trưởng mạnh. Đặc biệt, lượng khách đăng ký tour Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong dịp Tết Âm lịch 2024 đạt bằng 600% so với cùng kỳ năm 2023. Lượng khách đặt tour Hàn Quốc dự kiến tăng trưởng thêm khoảng 50% so với cùng kỳ”.

du lich han quoc,  du lich trung quoc,  tet nguyen dan anh 1

Việt Nam là thị trường du lịch được Hàn Quốc săn đón. Ảnh: Khánh Vy.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tiến Đạt, CEO AZA Travel, chia sẻ Việt Nam là thị trường tiềm năng của Trung và Hàn Quốc. Việc chính sách visa thay đổi, sẽ thu hút lượng khách du lịch và có thể mang lại lợi ích tài chính cho các doanh nghiệp trong ngành du lịch, khách sạn, nhà hàng, cũng như hướng dẫn viên du lịch.

CEO AZA Travel nhận định Khách Việt luôn là thị trường được Hàn Quốc săn đón. Ngoài đến du lịch, người Việt còn rất chịu chi cho việc mua sắm. Tuy nhiên, một nhóm nhỏ người Việt lại lợi dụng việc sang Hàn Quốc trốn lại làm việc. Chính sách mới của xứ sở kim chi vừa kiểm soát lượng khách ra vào nước, vẫn thu hút du khách.

“Họ miễn phí visa nhưng kích cầu chi tiêu, khiến nguồn lợi du lịch tưởng giảm nhưng lại tăng. Hàn Quốc đã bàn tính kỹ lưỡng khi chỉ miễn chi phí visa cho khách đoàn Việt Nam, không miễn phí visa cho thăm thân hay du lịch tự túc. Điều này giúp chính phủ Hàn Quốc dễ dàng kiểm soát thông tin du khách vì họ chỉ cần làm việc qua doanh nghiệp lữ hành Việt Nam”, ông Đạt cho hay.

Hiện nay, các doanh nghiệp lữ hành cũng đang triển khai nhiều sản phẩm tour mới đến Trung Quốc, Hàn Quốc để phục vụ nhu cầu đi tour của du khách như: Charter đến Hàn Quốc dịp Tết Âm lịch với giá trọn gói từ 13,99 triệu, sản phẩm trượt tuyết Hàn Quốc với giá trọn gói từ 13,9 triệu; các sản phẩm mới khám phá Trung Quốc như Charter Con đường tơ lụa Đôn Hoàng - Gia Dục Quan; Côn Minh - Đại Lý - Lệ Giang; Cửu Trại Câu; Cáp Nhĩ Tân, Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu - Bắc Kinh, Nam Ninh - Quảng Châu - Thẩm Quyến, Móng Cái - Đông Hưng…

Không ảnh hưởng nhiều đến thị trường nội địa

Theo ông Phạm Văn Bảy, việc giảm phí hoặc miễn phí visa cho du khách đi nước ngoài có thể có tác động đến ngành du lịch nội địa trong một số trường hợp. Đặc biệt là trong dịp Tết Âm lịch sắp tới.

“Ví dụ như một số tour du lịch nội địa đường bay có mức giá trên 10 triệu/người, thì một số sản phẩm Trung Quốc, Hàn Quốc lại có mức giá cực kỳ tốt. Đơn cử như đường bộ đi Trung Quốc chỉ từ 3,99 triệu/người; Charter Hàn Quốc dịp Tết Âm lịch có giá chỉ từ 13,99 triệu/người. Vì vậy, dự đoán nhiều du khách sẽ có xu hướng ưu tiên lựa chọn du lịch Trung Quốc, Hàn Quốc hơn”.

Tuy nhiên, nhiều du khách vẫn có nhu cầu đi du lịch Nội địa để khám phá nét đẹp văn hóa dân tộc mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

PGS.TS Phạm Hồng Long, Giảng viên Khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội, cho biết: “Không thể nói các nước khác có chính sách mới mà ảnh hưởng đến du lịch nội địa Việt Nam. Việc gỡ lỏng hàng rào pháp lý là cái tốt cho người Việt, vì khiến giá tour giảm”.

du lich han quoc,  du lich trung quoc,  tet nguyen dan anh 2

Du khách quốc tế tại Quảng Ninh. Ảnh: Quốc Nam.

Theo ông Long, từ trước khi có chính sách mới, nhu cầu du lịch Trung Quốc của người Việt càng ngày càng lớn, vì khoảng cách giữa hai quốc gia khá gần và sự tương đồng trong văn hoá.

Trong dịp Tết Âm lịch, nhu cầu đi du lịch nội địa của người Việt Nam rất lớn. Đối tượng có thu nhập tốt và đã có trải nghiệm du lịch trong và ngoài nước sẽ có thiên hướng chọn du lịch nước ngoài trong những dịp lễ, tết. Vì vậy, xu hướng du lịch Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản dự kiến tăng trưởng tới đây.

“Tâm lý khách du lịch là muốn các trải nghiệm mới lạ. Trong khoảng thời gian du lịch chưa mở cửa, các điểm đến nội địa khách Việt đã đi nhiều. Ngoài ra, dịp Tết Nguyên đán, các khu du lịch trong nước thường rất đông, nhiều khách có xu hướng tránh chen chúc. Hai lý do trên khiến họ chọn đi nước ngoài nghỉ lễ”, ông Long phân tích thêm.

Việc phục hồi và tăng trưởng bài toán chung của du lịch thế giới. Sau dịch Covid-19, các nước đều muốn kéo du khách nhanh nhất để du lịch phục hồi. Từ 15/8, Việt Nam cũng đã điều chỉnh, nới lỏng chính sách visa, nhằm kích cầu du lịch.

Tuy nhiên, chính sách không là chưa đủ. Ông Long cho biết hiện nay chính sách mới của Trung Quốc và Hàn Quốc chưa ảnh hưởng nhiều đến du lịch nội địa. Song, sản phẩm nội địa cần đổi mới, có chiến lược truyền thông cụ thể để thu hút thêm du khách quốc tế cũng như giữ chân du khách Việt.

Khách mua tour ít, khách đặt phòng tăng dịp Noel và Tết

Với kế hoạch nghỉ Tết Dương lịch vỏn vẹn 3 ngày, nhiều người chọn ở nhà hoặc tự khám phá những địa điểm gần thay vì mua tour trong và ngoài nước.

Giá vé bay Tết tăng cao, du khách chuyển hướng mua tour nước ngoài

Trước tình hình giá vé máy bay dịp Tết ở mức tăng cao, các doanh nghiệp du lịch lo lắng nhu cầu đi du lịch trong nước giảm, du khách chuyển hướng mua tour nước ngoài.

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.

> Xem thêm: Sách cho người xê dịch

Thu Trang

Bạn có thể quan tâm