"Nhóm khởi nghiệp" cà phê muối gồm Phan Minh Na Uy (17 tuổi), Phùng Gia Phát (17 tuổi) và Phạm Minh Quân (15 tuổi).
Hồi tháng 8, ba bạn trẻ rời Việt Nam sang Phần Lan học tại Sulkava High School (thành phố Sulkava).
Ý tưởng kinh doanh luôn chạy trong đầu 3 bạn trẻ cùng theo đuổi chuyên ngành kinh tế. Ban đầu, nhóm dự định cung cấp dịch vụ lửa trại và các món nướng vào mùa hè. Thế nhưng, chiếc bàn nhỏ với món cà phê muối lại mang đến thành công ngoài mong đợi.
Chuẩn bị khởi nghiệp
Qua 3 tháng tìm hiểu, Na Uy biết người Phần Lan khá chuộng cà phê, đặc biệt là cà phê pha với sữa. Tuy nhiên, họ lại thường uống cà phê pha máy, chất loãng và hơi nhạt.
Nhóm bạn trẻ quyết định mở bán cà phê muối - loại thức uống đặc trưng của Việt Nam tại Phần Lan. |
Cả Na Uy, Gia Phát và Minh Quân khi còn ở Việt Nam đều yêu thích cà phê muối bởi sự đậm đặc và độ thơm béo từ kem sữa. Thay vì kinh doanh loại cà phê tương tự như người Phần Lan vẫn uống mỗi ngày, nhóm rẽ hướng sang cà phê muối để mang đến "làn gió mới".
"Tôi nghĩ cà phê muối là thức uống đáp ứng đủ tiêu chí của người Phần Lan. Tôi sử dụng các loại cà phê từ Việt Nam, pha bằng phin, chỉ có kem và đường phải mua ở Phần Lan. Cà phê muối chắc chắn mang hương vị đặc trưng", Na Uy cho biết.
Để buôn bán trên đất Phần Lan, nhóm bạn trẻ phải lập kế hoạch chi tiết kèm theo ngân sách, thu chi, nguồn nguyên liệu, an toàn vệ sinh thực phẩm. Cuối cùng là thuyết trình tính khả thi trước Hội đồng thành phố Sulkanva và cô hiệu trưởng Sulkava High School.
Sau khi trình bày ý tưởng, nhóm được Hội đồng thành phố, cô hiệu trưởng đồng ý và hỗ trợ tối đa về mặt bằng, bàn ghế, nguyên vật liệu, máy móc cần thiết…
Quầy cà phê được nhóm dựng bên cạnh một siêu thị gần nhà. |
Trước khi mở bán, Uy, Phát và Quân mất 2 tuần để học pha chế trực tuyến.
Mỗi ngày, nhóm đều tự pha và uống thử tại nhà. "Tôi giảm độ đậm đặc của cà phê cho phù hợp với khẩu vị người Phần Lan, nhưng vẫn giữ vị mặn, ngọt nguyên bản. Tôi cũng tìm được 3 loại kem gần giống ở Việt Nam để pha chế", Uy chia sẻ.
Ngoài tạo niềm vui và khoản tiền tiêu vặt nho nhỏ, việc bán cà phê muối còn giúp cả nhóm có thêm kiến thức trong công việc kinh doanh và phát triển khả năng giao tiếp bằng tiếng Phần Lan.
"Vụt sáng" bất ngờ
Theo Minh Quân, ngày đầu tiên mở bán, nhóm chỉ dọn một chiếc bàn, bày các nguyên liệu. Phía trước treo thực đơn viết tay với dòng chữ "cà phê muối Việt Nam".
Một số người Phần Lan đến xem vì tò mò, mua uống thử và khen ngon. Tuy nhiên, cà phê muối chỉ thật sự lan tỏa khi Na Uy quay video và đăng lên mạng xã hội.
Sự nổi tiếng trên mạng xã hội "kéo" một lượng khách không nhỏ cho quầy cà phê muối. |
Đoạn video đầu tiên đạt 900.000 lượt xem, những đoạn video sau đó cũng nhận về lượng tương tác "khủng". Người Phần Lan, cộng đồng du học sinh và người Việt ở Phần Lan tìm đến ngày một đông.
Cả nhóm không ngờ cà phê muối được sự đón nhận nồng nhiệt. "Đa số người Phần Lan đều khen món uống lạ và ngon. Họ mua lần đầu và quay lại thưởng thức nhiều lần sau. Chưa kể, một số cô chú lớn tuổi còn giới thiệu cho con cháu, bạn bè đến thử", Gia Phát kể trong vui sướng.
Người Phần Lan dần biết đến cà phê muối Việt Nam. |
Tiina Kolehmainen (sống tại thành phố Sulkava) là một trong những vị khách đầu tiên thưởng thức cà phê muối của nhóm. Cô Tiina miêu tả: "Vị quá ngon, chất cà phê vừa phải hòa với lớp kem sữa ngậy béo. Đáng để thử".
Mỗi ly cà phê muối nhóm bán với giá 2 euro (khoảng 53.000 đồng). Riêng cà phê sữa, cà phê đen có giá lần lượt là 1,8 euro (khoảng 47.000 đồng) và 1,5 euro (khoảng 39.000 đồng).
Để đảm bảo thời gian học tập, nhóm chỉ dựng quầy bán 11h30-16h (giờ Phần Lan) vào các ngày cuối tuần.
Lãi niềm vui
Thành công trong việc lan tỏa thức uống Việt trên đất khách, nhưng nhóm của Na Uy cũng không thoát khỏi những "kiếp nạn" trong ngày đầu khởi nghiệp.
Khu vực nhóm sinh sống khá thưa dân cư nên những ngày đầu ế ẩm, vắng khách. Thậm chí, cả ngày nhóm chỉ bán được khoảng 10 ly. Bên cạnh đó, việc giao tiếp với người bản địa cũng không mấy thuận lợi vì vốn tiếng Phần Lan ít ỏi.
Rào cản ngôn ngữ và nhiệt độ xuống đến con số âm là những thách thức nhóm phải đối mặt. |
Khó khăn lớn nhất nằm ở thời tiết mùa thu tại Bắc Âu. Nhóm phải bán ngoài trời dưới thời tiết âm độ C, bàn ghế "nhuộm trắng" bởi lớp tuyết dày. Các nguyên liệu, dụng cụ cũng đóng băng.
Thỉnh thoảng, Uy, Phát và Quân phải trốn vào siêu thị và rửa tay dưới vòi nước nóng cho đỡ buốt. "Tôi tưởng mình đang ngồi trong ngăn đông tủ lạnh để bán cà phê muối", Na Uy tâm sự.
Đổi lại, nhóm bạn trẻ nhận lại niềm vui, những nụ cười của khách hàng và nhiều điều tích cực khác trong quá trình kinh doanh.
Hình ảnh 3 du học sinh Việt khởi nghiệp với món cà phê muối xuất hiện trên tờ báo Phần Lan. |
Chia sẻ về kế hoạch phát triển quầy cà phê muối trong tương lai, Na Uy tiết lộ: "Tôi đang chờ phía nhà trường làm cho một ki-ốt nhỏ để bán vào những ngày đông. Hiện tại, mật độ tuyết khá dày, ảnh hưởng nhiều đến việc buôn bán".
Ngoài ra, sang mùa xuân và hạ, nhóm sẽ nâng cấp mô hình bán cà phê muối, có thể là một quán nhỏ.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.