Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tour nước ngoài dịp hè bán chạy

Tại Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2023), nhiều doanh nghiệp cho biết du khách có xu hướng thích tour nước ngoài giá tầm trung hơn các tour trong nước vào dịp hè.

Khách mua tour tại Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) 2023. Ảnh: Thu Trang.

Theo ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Vietravel Hà Nội, phần lớn du khách đến tham quan quan tâm, tìm hiểu về tour, điểm du lịch nước ngoài. "Năm nay, phía công ty dự đoán sẽ bán được nhiều tour nước ngoài hơn trong nước tại hội chợ (khoảng 60% so với 40%)", ông Bảy nhận định.

Tour nội địa gặp khó

Lý giải sự chênh lệch này, ông Bảy cho biết tour nội địa đang bị cạnh tranh giá bởi những đường tour nước ngoài giá trung bình.

"So với năm 2019, tour nội địa có mức giá cao hơn thời điểm trước dịch. Nguyên nhân do nhiều vấn đề như trượt giá, giá thuê máy bay tăng, nhiều hãng phải trả lại máy bay thuê", đại diện công ty nói.

Hiện tại, du lịch nội địa lẫn du lịch quốc tế đều đối mặt với tình hình khó khăn. Tuy nhiên, du lịch quốc tế có sự phối hợp đầu tư của nhiều đơn vị. Các doanh nghiệp du lịch nội địa về cơ bản hoạt động đơn lẻ, cần có sự điều tiết giữa các bên liên quan nhằm đưa ra mức giá phù hợp với thị trường.

Bên cạnh đó, trong hai năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, du khách chủ yếu chỉ được đi du lịch trong nước. Khi tình hình dịch ổn định, đồng thời các thị trường du lịch nước ngoài mở cửa trở lại, du khách có xu hướng lựa chọn các điểm đến mới mẻ hơn, xa hơn.

VITM Ha Noi anh 1

Du khách quan tâm tới tour outbound nhiều hơn tại VITM Hà Nội 2023. Ảnh: Thu Trang.

Tương tự, ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing BestPrice, kỳ vọng có thể thúc đẩy được cả 2 thị trường outbound và nội địa. Tuy nhiên, vị này cho biết du khách đang quan tâm tới tour outbound nhiều hơn. Tại thời gian diễn ra hội chợ, công ty này dự định bán được khoảng 70% tour nước ngoài và 30% tour nội địa.

Ông Tú nhận định du lịch trong nước không quá thất thế trước du lịch quốc tế. Thực tế, dịp nghỉ lễ 30/4, giá vé nội địa ở một số chặng bay như Phú Quốc tăng cao, tương đương với chi phí tour nước ngoài. Tuy nhiên, tour nội địa vẫn được nhiều khách lựa chọn.

Đồng thời, năm nay xu hướng du lịch trong nước đã phân tán hơn. Du khách không tập trung đi vào một thời điểm và địa điểm nhất định. Người dân có xu hướng đi địa điểm gần, thời gian du lịch rải rác suốt cả năm. Đồng thời, vấn đề kinh tế suy thoái khiến nhiều du khách đắn đo đặt tour.

Tour quốc tế giá trên dưới 10 triệu đồng hút khách

Tại VITM Hà Nội 2023, giá tour nội địa dịp hè được ưu đãi hấp dẫn. Một số công ty lữ hành ưu đãi giảm 30-40%, mua một tặng một... Tuy nhiên, các tour nước ngoài có giá tương đương hoặc nhỉnh hơn không nhiều, tạo sự cạnh tranh rất lớn cho tour nội địa.

Các sản phẩm cạnh tranh trực tiếp có thể kể đến tour Bangkok - Pattaya 5 ngày 4 đêm trọn gói chỉ từ 5,99 triệu/người, Phuket (Thái Lan) 4 ngày từ 9,9 triệu/người, Trương Gia Giới - Phượng Hoàng cổ trấn (Trung Quốc), Bali (Indonesia), Singapore - Malaysia hiện nay đều có mức giá 13 triệu đồng/người.

Đại diện các công ty cũng chỉ ra một số ưu điểm của du lịch Thái Lan như giá cả vừa tầm, thủ tục đơn giản và thuận tiện cho việc di chuyển. Tour Trung Quốc sau thời gian đóng cửa cũng hút khách dịp hè năm nay.

Bên cạnh các đường tour quốc tế quen thuộc, gần, khách đến sự kiện lần này còn quan tâm đến các sản phẩm tour thị trường xa như Bắc Âu (Phần Lan - Thụy Điển - Na Uy - Đan Mạch), Nam Phi, Australia...

Ngoài ra, với các tour nước ngoài, khách hàng tham gia 4 ngày hội chợ có cơ hội nhận mức giá tốt. Vietravel giảm 3 triệu đồng/người cho khách đăng ký tour châu Âu trước 90 ngày, tour charter Mông Cổ giảm 3 triệu đồng/người. Saigontourist ưu đãi đến 5 triệu đồng/người đối với tour nước ngoài. Postum Travel giảm 2 triệu đồng/người đối với khách đăng ký tour quốc tế tại hội chợ.

VITM Ha Noi anh 2

Ngày đầu diễn ra hội chợ, phần lớn là khách lớn tuổi đến tham quan. Ảnh: Thu Trang.

Năm nay, VITM diễn ra vào thời gian hợp lý hơn năm ngoái, nhưng thời tiết có mưa phùn. Tuy nhiên, ngày đầu khai mạc, sự kiện thu hút đông đảo du khách đến tham quan.

Theo ông Nguyễn Hoàng Giang, đại diện truyền thông Postum Travel, khách mua tour trực tiếp tại ngày đầu diễn ra hội chợ chủ yếu là khách lớn tuổi, đã có gia đình. "Khách tham gia hội chợ năm nay không chỉ tìm hiểu, còn 'chốt đơn' những sản phẩm mức giá cao, dao động 50-70 triệu đồng ngay tại sự kiện", người này chia sẻ.

Vị đại diện truyền thông này cho biết thêm thông thường ngày đầu khách hàng thường tham khảo, ít chốt ngày tour hội chợ. Các ngày thứ 3, thứ 4 mới là giai đoạn khách hàng xuống tiền đặt tour. Phía công ty này kỳ vọng những ngày cuối thời tiết ủng hộ, doanh thu có thể gấp 3-4 lần.

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) 2023 diễn ra ngày 13-16/4 ở Hà Nội được xem là một trong sự kiện lớn nhất của thành phố. Sự kiện thu hút sự tham gia trực tiếp của 600 doanh nghiệp tới từ 50 tỉnh, thành phố trong cả nước và 15 quốc gia, vùng lãnh thổ. Với chủ đề "Du lịch văn hóa", các doanh nghiệp đưa ra nhiều ưu đãi về giá tour, combo du lịch trong nước lẫn quốc tế.

63 tỉnh thành trong nước chứa đựng vô số điểm đến đa dạng về văn hóa, độc đáo về lịch sử. Zing giới thiệu tới bạn đọc những trang sách về hành trình khám phá Việt Nam.

> Xem thêm: Tủ sách du lịch Việt Nam

Du lịch Việt thiếu sản phẩm cao cấp

Để mở rộng tệp khách hàng ở phân khúc cao cấp, các chuyên gia du lịch nhận định Việt Nam cần xây dựng kế hoạch bài bản, đan xen các giá trị văn hoá đặc trưng.

Máy móc và loại hạt đẩy giá ly cà phê

Theo các chuyên gia, việc định giá một thức uống phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau và mỗi thương hiệu cũng sẽ có một tệp khách hàng riêng.

Ngắm vẻ đẹp xứ Huế từ khinh khí cầu

Lễ hội khinh khí cầu là dịp để du khách được trực tiếp trải nghiệm cảm giác ngồi trên khinh khí cầu và ngắm nhìn toàn bộ khung cảnh kinh thành Huế từ trên cao.

Thu Trang

Bạn có thể quan tâm