Khép lại năm 2015, Toyota Việt Nam bán được 51.246 xe, bao gồm cả các model mang thương hiệu Lexus. So với 2014, mức tăng trưởng đạt 24,4%. Sau 20 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, số xe Toyota đến tay khách hàng là 357.021 chiếc. Trong top 10 ôtô bán chạy nhất Việt Nam năm 2015, Toyota chiếm 5 vị trí. Vios dẫn đầu với 13.762 chiếc, 4 model còn lại là Innova, Fortuner, Corolla Altis và Camry.
Toyota Camry bị Mazda 6 vượt lên trong 3 tháng đầu năm và lấy lại được thị phần từ tháng 4. Đồ họa: Phượng Nguyễn. |
Bất chấp kết quả kinh doanh ấn tượng, diễn biến thị trường ôtô Việt Nam trong năm qua cho thấy xe Toyota đang bị cạnh tranh ở hầu hết các phân khúc. Đối thủ tiềm tàng và đe dọa soán ngôi, chiếm thị phần của Toyota Việt Nam chính là Trường Hải - nhà lắp ráp và phân phối các dòng xe Kia, Peugeot và Mazda. Doanh số bán hàng năm 2015 của Trường Hải đạt 42.000 xe. Một số đối thủ khác cũng có sự tăng trưởng mạnh và "phả hơi nóng lên gáy" Toyota Việt Nam là Hyundai Thành Công và Ford Việt Nam. Dòng xe bán tải Toyota Hilux thậm chí còn phải bám đuổi Ford Ranger một cách nhọc nhằn.
Độc tôn, chiếm lĩnh phân khúc sedan hạng D trong nhiều năm qua, Toyota Camry những tưởng một mình một ngựa trên thị trường. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Mazda 6 đã khiến Camry phải thay đổi. Ba tháng đầu năm 2015, doanh số bán hàng của Mazda 6 luôn vượt Camry. Chỉ đến tháng 4, khi Toyota Việt Nam tung ra thị trường Camry phiên bản mới, mẫu sedan này mới lấy lại được thị phần và duy trì mạch dẫn đầu cho đến cuối năm.
Mazda 3 chiếm vị trí dẫn đầu phân khúc sedan hạng C. Đồ họa: Phượng Nguyễn. |
Không có được sự quật khởi như Camry, Toyota Corolla Altis đã bị Mazda 3 chiếm lĩnh vị trí số một ở phân khúc sedan hạng C. Doanh số bán hàng cả năm của Mazda 3 đạt 6.014 xe, trong khi Corolla Altis chỉ đạt 5.788 xe. Mức giá thấp hơn và kiểu dáng thiết kế hợp với khách hàng trẻ là yếu tố giúp Mazda 3 đánh bại Altis.
Ở phân khúc xe bán tải, Toyota Hilux phải liên tục bám đuổi Ford Ranger nhưng vẫn không có dấu hiệu cho thấy khả năng Hilux có thể thu hẹp được khoảng cách với đối thủ. Doanh số bán hàng của Ford Ranger và Toyota Hilux chênh nhau khá lớn.
Dòng MPV Toyota Innova và SUV Fortuner vẫn duy trì được mạch dẫn đầu thị trường, tuy nhiên các đối thủ như Hyundai Santa Fe, Kia Sedona hay Sorento cũng không ngừng phát triển và ít nhiều gặm nhấm thị phần của các mẫu xe Toyota.
Doanh số bán hàng hàng tháng của Ford Ranger cao gấp nhiều lần so với Toyota Hilux. Đồ họa: Phượng Nguyễn. |
Trao đổi với Zing.vn về vấn đề thị trường ôtô đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các thương hiệu, bà Lê Thị Hương Dịu - Phó Tổng Trưởng ban Truyền thông và Trách nhiệm xã hội của Toyota Việt Nam cho biết, rất khó để nói về sự phát triển của các đối thủ. Tuy nhiên, năm 2015 công ty này có sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh số bán hàng. Các chính sách chăm sóc khách hàng hay công tác xã hội vẫn được đẩy mạnh. Việc tăng giá bán các mẫu xe hồi tháng 10 là do liên quan đến tỷ giá, các chính sách về thuế.
Trong khi đó, đại diện một số đại lý Toyota Việt Nam ở Hà Nội nhận định, độ tuổi người mua xe Toyota thường từ 30 đến 65 tuổi. Đa số khách hàng là công nhân viên chức hoặc những người mua làm phương tiện kinh doanh, chạy dịch vụ. Phần lớn mua xe theo tiềm thức "ăn chắc mặc bền".
Toyota Camry phiên bản mới ra mắt hồi tháng 4/2015. Ảnh: Hân Nguyễn. |
Nhóm khách hàng phân vân chuyển qua các thương hiệu khác thường là người trẻ có độ tuổi từ 20 đến 40. Đây đều là những người trẻ có thu nhập ổn định, tự kinh doanh và thích gu thời trang mới mẻ, hiện đại.
Đánh giá về các cuộc cạnh tranh giữa Mazda 3 với Toyota Corolla Altis và Mazda 6 với Toyota Camry, một nhân viên đại lý Toyota ở Hà Nội cho biết đây đều là những đối thủ trực tiếp ảnh hưởng nhiều đến doanh số của Toyota vì đa phần khách hàng đều quay sang Mazda do thiết kế trẻ trung và thể thao hơn.
Anh Hoàng Đức Dương người có kinh nghiệm kinh doanh ôtô lâu năm ở Hà Nội cho biết, trước đây xe Toyota được nhiều người Việt lựa chọn do bền, tiết kiệm xăng, đồ phụ tùng thay thế sẵn và phổ biến. Tuy nhiên, xu hướng tiêu dùng hiện nay đang dần thay đổi, khi khách hàng cởi mở hơn và các thương hiệu ôtô khác cũng bán tốt hơn.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng - admin của diễn đàn ôtô lớn nhất miền Bắc Otofun - đánh giá Toyota vẫn là một thương hiệu mạnh trên thị trường, tuy nhiên việc chậm thay đổi sản phẩm thời gian qua đã làm ảnh hưởng đến thị phần. Những model độc tôn như Camry đã bị đối thủ Mazda 6 ít nhiều gây sức ép, trong khi Innova hay Fortuner vẫn chưa có bản mới. Nếu sớm thay đổi về suy nghĩ và cách đi, Toyota vẫn sẽ là một thế lực tại thị trường Việt Nam.