“Mọi người hay nói rằng Toyota là công ty tốt nhất trên toàn cầu, nhưng khách hàng họ không quan tâm đến hai chữ toàn cầu ấy đâu”, ông Akio Toyoda nói với The New York Times hồi năm 2008, khi đương chức Phó chủ tịch điều hành cấp cao hãng xe Nhật Bản. “Khách hàng chỉ quan tâm Toyota có phải hãng xe tốt nhất tại quốc gia sở tại hay không. Đó cũng là tất cả những gì tôi mong muốn”, ông Akio Toyoda nhấn mạnh.
Ý niệm luôn cầu thị và chỉn chu bắt đầu những điều nhỏ, giản đơn của ông Akio đã góp phần biến Toyota trở thành một hãng xe hùng mạnh trên thế giới. 16 năm sau, vị lãnh đạo giờ là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Tập đoàn Toyota muốn những thế hệ kế cận - người chèo lái các công ty thành viên - tìm về những giá trị đó một lần nữa.
Những sự việc bất thường khiến hình ảnh và niềm tin của khách hàng về thương hiệu này và hãng mẹ Toyota bị ảnh hưởng. “Không né tránh, lừa dối hay nói dối”, ông Akio khẳng khái tuyên bố về tầm nhìn mới của Toyota trước báo chí và 17 nhà lãnh đạo cấp cao của các công ty thành viên thuộc Toyota Group hôm 31/1 tại Bảo tàng kỷ niệm Công nghiệp và Công nghệ Toyota.
Cuộc họp báo được chủ trì bởi ông Akio trước 17 công ty thành viên vốn được lên kế hoạch vào đúng ngày sinh của nhà sáng lập Kiichiro Toyoda (14/2). Tuy nhiên, sự cấp thiết của việc tái định hình tầm nhìn và chiến lược sau những bất thường về thủ tục chứng nhận chất lượng xảy ra tại hãng con Daihatsu, cũng như số ít mẫu xe diesel tại TICO thuộc Toyota khiến Hội đồng Quản trị quyết định tổ chức cuộc họp báo sớm hơn.
“Khởi đầu của Tập đoàn Toyota là tạo ra những sản phẩm ngày càng tốt hơn, giúp con người hạnh phúc hơn”, ông Toyoda nói. “Việc của tôi bây giờ là đưa ra định hướng cho tập đoàn để thế hệ tương lai có thể quay về khi họ chùn bước”, ông tiếp.
Bước qua các sự việc, Toyota nghiêm túc nhìn nhận, sửa lỗi và hướng tới tương lai. |
Với ông Akio và ông Koji Sato - Tổng giám đốc kiêm Giám đốc điều hành của hãng xe Toyota, các sự việc vừa qua của hãng con dù không đến mức tạo ra khủng hoảng dây chuyền, nhưng đã chỉ dấu cho thấy hãng cần xem xét lại quy trình, cách thức vận hành ở quy mô nhỏ nhất để ngăn chặn những điều tương tự có thể tái diễn trong tương lai. Toyota giờ đây là một hãng xe toàn cầu với hàng trăm nhà máy, hàng triệu xe sản xuất mỗi năm. Một khâu nhỏ phạm sai lầm cũng khiến danh tiếng thương hiệu bị ảnh hưởng tiêu cực.
Sự cẩn trọng và thẳng thắn nhìn nhận vấn đề của các nhà lãnh đạo thuộc Toyota giúp sự việc của Daihatsu hay TICO dần được kiểm soát. Rất nhiều mẫu xe trong diện bị ảnh hưởng liên quan đến Daihatsu và TICO dù vẫn đảm bảo chất lượng an toàn, nhưng quyết định của hãng Toyota là ngừng giao hàng chờ các điều tra chuyên sâu. Đến nay, hầu hết quốc gia đặt nhà máy cũng như các nhà máy ở Nhật Bản liên quan đến 2 sự việc đều đã nối lại hoạt động và giao xe sau khi Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản dỡ bỏ lệnh tạm dừng vận chuyển.
Bên cạnh việc phối hợp điều tra căn nguyên vấn đề, đồng thời ngưng các hoạt động sản xuất, giao hàng khi chưa có kết luận rõ ràng, Toyota còn thực hiện hàng loạt điều chỉnh ở vị trí điều hành Daihatsu nhằm mang lại sức sống mới cho hãng xe này.
Hôm 13/2, Toyota công bố quyết định bổ nhiệm ông Masahiro Inoue - CEO Toyota khu vực Mỹ Latin và Caribbean vào vị trí Tổng giám đốc Daihatsu từ 1/3, thay thế ông Soichiro Okudaira. Chủ tịch Hội đồng Quản trị đương thời - ông Sunao Matsubayashi từ chức và vị trí này không được thay thế.
Phẩm chất cầu thị, lắng nghe và tạo sợi dây liên kết mật thiết với đội ngũ nhân viên của ông Masahiro được kỳ vọng hồi sinh Daihatsu. Phát biểu khi nhận quyết định bổ nhiệm mới, ông Masahiro mong muốn những cải tổ quyết liệt ở khâu nhân sự lẫn kiểm soát chất lượng sẽ ngăn chặn những sự cố tương tự xảy đến.
Phẩm chất cầu thị để phát triển nằm trong ADN của Tập đoàn Toyota và các công ty con. |
“Hướng tới tương lai, Toyota và Daihatsu sẽ cùng nhau nỗ lực để Daihatsu tái sinh, trở thành một công ty xứng đáng với sự ủng hộ của khách hàng”, ông Koji Sato - Tổng giám đốc kiêm Giám đốc điều hành của Toyota - nói.
Toyota khởi đầu từ khao khát của chàng trai Kiichiro Toyoda muốn tạo ra một chiếc máy dệt tự động chỉ để mẹ bớt cực nhọc. Đôi cánh Toyota dần lớn lên từ những điều giản đơn như thế. Những chiếc xe của hãng được tạo ra với phẩm chất bền bỉ, tiện dụng và an toàn, kiến tạo những niềm vui sau tay lái cho mọi người. Khi đối diện với khó khăn, hãng xe Nhật biết dựa vào những giá trị theo đuổi bấy lâu để thay đổi, phát triển và hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.