Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

'Toyota Wigo không cho tôi cảm giác đang lái một chiếc xe hạng A'

Hơn 2 tháng trải nghiệm và có một chuyến xuyên Việt cùng Toyota Wigo, anh Bùi Minh Hải đánh giá đây là mẫu xe hạng A mang đến nhiều bất ngờ, đặc biệt ở khả năng vận hành ấn tượng.

Toyota Wigo anh 1

Hơn 2 tháng trải nghiệm và có một chuyến xuyên Việt cùng Toyota Wigo, anh Bùi Minh Hải đánh giá đây là mẫu xe hạng A mang đến nhiều bất ngờ, đặc biệt ở khả năng vận hành ấn tượng.

“Về cơ bản, tôi là người thích lái xe và trải nghiệm”, anh Bùi Minh Hải (Hà Nội) mở đầu cuộc trò chuyện với Tri Thức - Znews. Từng sở hữu qua nhiều chiếc xe từ các thương hiệu Đức, Mỹ, Nhật Bản… nhưng khi xuống tiền cho Toyota Wigo, anh vẫn bất ngờ với những gì mẫu xe linh hoạt này mang lại.

Wigo thế hệ mới được định vị là chiếc xe đi phố hạng A phù hợp nhiều đối tượng người dùng, nhờ sở hữu kiểu dáng nhỏ gọn, năng động, linh hoạt cùng thiết kế nội - ngoại thất theo phong cách tối giản nhưng đầy màu sắc hiện đại, trẻ trung. Tuy nhiên, sau chuyến xuyên Việt có phần “thử thách” qua nhiều địa hình, từ đồng bằng trung du tới đèo núi của Tây Nguyên đại ngàn, anh Hải nhận thấy chiếc xe này còn có thể làm được nhiều hơn thế.

Toyota Wigo anh 2

- Là một tay lái lâu năm, đam mê ô tô và từng sở hữu từ hatchback giá rẻ đến sedan hạng sang, đâu là lý do khiến anh lựa chọn Toyota Wigo phiên bản mới?

- Đầu tiên là kinh tế. Không có chiếc xe thương hiệu Nhật hoàn toàn mới nào mà tổng chi phí xe và ra biển để lăn bánh trên đường chưa tới 500 triệu đồng. Thứ hai, chi phí vận hành, bảo dưỡng cũng rất hợp lý trong bối cảnh kinh tế biến động. Thứ ba, xe mang phong cách thiết kế mới mẻ với nhiều đường nét trẻ trung, tinh tế bên ngoài và tối giản, thực tế bên trong.

Cuối cùng, Wigo với khung gầm toàn cầu thế hệ mới đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển trong phố hay ngõ nhỏ. Vì tính chất công việc, tôi thường xuyên phải ra vào các cơ quan Nhà nước, nơi có không gian chật hẹp và chỗ đỗ xe khá hạn chế. Mỗi lần lái SUV 7 chỗ, tôi khó tìm chỗ đỗ và rất vất vả để “vào chuồng”.

Toyota Wigo anh 3

- Theo anh, yếu tố nào biến Toyota Wigo mới trở thành mẫu xe đô thị lý tưởng?

- Đó là sự mượt mà và nhẹ nhàng trong vận hành. Wigo sử dụng động cơ 1.2 và hộp số CVT, nhưng là thế hệ mới D-CVT được trang bị thêm hệ thống bánh răng cùng nhiều chế độ lái, mang đến cảm giác nhẹ nhàng và linh hoạt khi đi trong phố nhưng cũng rất năng động lúc cần bứt phá. Chiếc xe cho tôi cảm giác “đi ôtô nhưng không phải đi ôtô” bởi việc dễ dàng luồn lách vào các ngõ nhỏ, đỗ hay quay đầu xe gợi liên tưởng đến sự “tự do” có được khi đi xe máy.

Toyota Wigo anh 4

- Thiết kế nội và ngoại thất của mẫu xe này có khiến anh hài lòng?

- Khía cạnh thẩm mỹ không có đúng sai. Tôi thấy Wigo hợp mắt với thiết kế trẻ trung và hiện đại. Về độ hoàn thiện nói chung, Wigo làm khá tốt so với một mẫu xe có giá thành tối ưu. Về vận hành, Wigo tạo cảm giác linh hoạt và chắc chắn, nhỏ nhưng không chật.

Hơn nữa, xe có thiết kế ghế ngồi thông minh, tối ưu và độ cứng vừa phải nên hạn chế được trình trạng đau lưng khi đi đường dài liên tục. Hàng ghế sau hơi dựng nhưng người dùng hoàn toàn có thể khắc phục bằng một vài chiếc đệm lưng nhỏ gọn. Không gian cabin xe, cốp để đồ phía sau cũng ấn tượng so với một chiếc xe hạng A nhỏ nhắn.

Ban đầu, tôi dự định mua chiếc xe này cho vợ vì bản thân thường xuyên di chuyển bằng một chiếc SUV 7 chỗ. Thế nhưng, hiện tại, khá bất ngờ khi vợ luôn bị tôi đề nghị đổi xe mỗi khi có việc trong cự ly gần.

Toyota Wigo anh 5

Toyota Wigo anh 6

- Nhắc tới chuyến đi xuyên Việt, chắc hẳn hành trình này mang đến nhiều câu chuyện và trải nghiệm thú vị cho anh với chiếc xe mới?

- Trước khi mua, tôi kỳ vọng Wigo chỉ đi tốt trong phố. Song, khi đi xuyên Việt từ trung du tới đèo núi Tây Nguyên, chiếc xe mang lại một cảm nhận khác biệt.

Hơn 10 năm trước, vợ chồng tôi từng sở hữu một chiếc hatchback hạng A. Khi đó, nếu chạy đường trường trên tỉnh lộ, tôi thấy rất lép vế so với các xe hạng B, C, D. Xe hạng nhỏ từng cho tôi cảm giác thiếu chắc chắn, bật, vọt kém khi cần vượt. Điều đó đã không còn ở Wigo.

Trên hành trình dài, nhờ sự chắc chắn từ khung gầm và khả năng bật, vọt khá tốt của xe, tôi không bị mệt mỏi trong chuyến đi. Mỗi lần nhấn ga để vượt xe khác cùng chiều, tôi cảm thấy tự tin bởi sự nhanh nhẹn và dứt khoát.

Bạn đồng hành của tôi cao 1,8 m và phía sau xe cũng chở một số món đồ từ TP.HCM. Dù vậy, xuyên suốt hành trình, kể cả trên các cung đường có phần thử thách như qua vườn quốc gia Bù Gia Mập (Bình Phước), đèo Măng Đen (Kon Tum)... chiếc xe vẫn đáp ứng tốt.

- Anh có thể chia sẻ cụ thể hơn trải nghiệm chạy Wigo trên cao tốc và đường đèo?

- Wigo là xe là gầm thấp nhưng có khoảng sáng gầm khá ấn tượng là 160 mm. Trên hành trình có lúc đi nhanh, đi chậm, nhưng tôi thấy xe không “sạp gầm” lần nào. Trên cao tốc, xe có động lực đủ tốt để mạnh dạn vượt mà không cần quá đắn đo. Đặc biệt, nhờ sở hữu hộp số D-CVT nên xe hạn chế được tình trạng òa ga khi đạp thốc. Tất nhiên, người lái phải thực sự “hiểu” chiếc xe của mình mới có thể vận hành hiệu quả.

Bên cạnh đó, tôi cũng khá bất ngờ với hệ thống đèn LED có lát cắt sắc lẹm. Khi đi đêm qua Măng Đen, nhiều đoạn có sương mù nhưng đèn LED vẫn cung cấp đủ sáng để tôi đảm bảo tầm nhìn mà không cần liên tục đá đèn pha.

- Anh có nghĩ sự mạnh mẽ và chắc chắn này vô tình khiến Toyota Wigo giảm đi chất “dạo phố” vốn có?

- Wigo phiên bản mới có hệ thống treo chắc chắn so với một chiếc xe hạng A. Khi qua những gờ giảm tốc trong thành phố, người lái có thể cảm thấy hơi dội lực, nhưng điều này lại tạo ra sự chắc chắn trên đường trường. Đó là một sự đánh đổi. Người ưa trải nghiệm như tôi sẽ thích hệ thống treo của Wigo. Đường Việt Nam giờ cũng đẹp hơn trước nhiều rồi. Hơn nữa, hệ thống treo của xe chỉ thiên về cứng chứ không phải không mềm mại.

Thêm vào đó, tôi nghĩ sẽ tốt hơn nếu Toyota cải thiện hệ thống lái khi đi chậm để tạo cảm giác nhẹ nhàng hơn một chút. Hiện tại, khi quay đầu hoặc “vào chuồng” trong phố, tôi thấy hơi nặng khi vần vô lăng. Điều này tạo cảm giác đầm tay khi chạy với tốc độ cao, nhưng lái nữ đi chậm trong phố sẽ cần sự nhẹ nhàng nhiều hơn.

Toyota Wigo anh 7

Toyota Wigo anh 8

- Xét về tỷ lệ P/P (price/performance - giá thành/hiệu suất), anh đánh giá Wigo “đáng từng xu”. Song, nếu khắt khe hơn một chút, anh có điểm gì chưa hài lòng về chiếc xe này không?

- Đây không phải những điểm tôi không hài lòng, mà là những điều tôi tin Toyota Wigo sẽ còn có thể làm tốt hơn.

Wigo sở hữu bộ tính năng an toàn đủ dùng như hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC), ổn định thân xe (VSC) hay cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA).

Có điều, tiếng cảnh báo của các tính năng này phát ra ở mức âm lượng tương đối lớn, ít nhiều mang tới phiền toái. Đây là cách để người lái tập trung, nhưng việc các xe đi sát nhau trong phố là khó tránh.

- Giả sử Toyota ra mắt phiên bản “cao cấp” của Wigo trong tương lai, có giá thành cao hơn khoảng 10% so với hiện tại nhưng sở hữu nhiều trang bị, tiện ích, anh nghĩ người dùng có đón nhận không và hãng nên cải thiện những gì?

- Tôi nghĩ không chỉ tôi mà nhiều người dùng cũng sẵn sàng bỏ ra số tiền chênh lệch khoảng 30-40 triệu đồng nếu những nâng cấp đó thực sự đáng giá.

Về ngoại thất, tôi muốn một phiên bản có la-zăng lớn hơn, còn nội thất là ghế bọc da. Xét đến trang bị, Toyota có thể ưu ái cho Wigo một chiếc màn hình chính lớn và hiện đại hơn, thêm các tính năng thực dụng như gập gương khi khóa xe, đèn cảm biến tự động, phanh tay điện tử... Nếu tập trung cải thiện những điểm này, Wigo có thể trở thành “vua” phân khúc.

- Cuối cùng, ở thời điểm hiện tại, anh nghĩ Toyota Wigo phiên bản mới này phù hợp những đối tượng nào?

- Đây là mẫu xe lý tưởng cho người trẻ mua xe lần đầu, các cặp vợ chồng có 1-2 con, kinh tế chưa quá dư dả. Wigo cũng phù hợp những người trên 55 tuổi chủ yếu di chuyển quãng đường trung bình, hoặc các gia đình cần một chiếc xe thứ 2 cơ động, linh hoạt trong phố thị.

Toyota Wigo anh 9

Đắc Tú - Ngọc Duy

Đồ họa: Ngân Bình

Bạn có thể quan tâm