Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM bỏ quy định xét nghiệm toàn bộ học sinh của lớp có F0

Theo quy định mới được điều chỉnh, khi lớp xuất hiện trường hợp F0, cơ sở y tế chỉ xét nghiệm nhanh hoặc test PCR đối với giáo viên, học sinh có triệu chứng nghi nhiễm.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh là F1 đi học trở lại sau khi hoàn thành cách ly y tế tại nhà, UBND TP.HCM vừa ban hành văn bản điều chỉnh nội dung quy định tại bước 3 trong quy trình xử lý khi phát hiện trường hợp F0 tại cơ sở giáo dục.

Cụ thể, thay vì xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu gộp cho toàn bộ F1, học sinh, giáo viên của lớp có F0, nếu mẫu gộp dương tính, tiến hành giải gộp ngay bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên như quy định trước đây, trạm y tế cấp xã hoặc cơ sở y tế phối hợp cơ sở giáo dục tổ chức xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc test RT-PCR cho trường hợp học sinh, giáo viên có triệu chứng nghi mắc Covid-19 của lớp có F0.

bo quy dinh xet nghiem toan bo hoc sinh cua lop co F0 anh 1

Khi lớp có F0, chỉ học sinh, giáo viên có triệu chứng nghi nhiễm SARS-CoV-2 mới cần xét nghiệm. Ảnh minh họa: Việt Hùng.

Bên cạnh đó, quy định về việc xét nghiệm đối với trường hợp F1 sau khi hoàn thành cách ly y tế tại nhà cũng được điều chỉnh. Việc xét nghiệm nhanh sẽ không cần do nhân viên y tế thực hiện hay giám sát như quy định trước.

Với sự điều chỉnh này, phụ huynh tự thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho học sinh tại nhà vào ngày thứ 5 nếu đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc ngày thứ 7 nếu chưa tiêm đủ liều.

Sau đó, phụ huynh thông báo kết quả xét nghiệm cho giáo viên chủ nhiệm lớp bằng cách gửi hình ảnh xét nghiệm qua email, Zalo hay tin nhắn điện thoại.

Trường hợp gia đình không có điều kiện thực hiện test nhanh cho con tại nhà, phụ huynh có thể đưa học sinh đến trạm y tế để được nhân viên y tế thực hiện. Phụ huynh hoặc nhân viên y tế thông báo kết quả xét nghiệm cho giáo viên chủ nhiệm. Kết quả âm tính gửi đến giáo viên được xem như đủ điều kiện cho học sinh quay trở lại trường học.

Ngoài ra, nội dung về theo dõi sức khỏe của học sinh cùng lớp có F0 cũng được điều chỉnh. Theo đó, cơ sở giáo dục phải lập danh sách học sinh thuộc nhóm nguy cơ (béo phì, mắc các bệnh mạn tính, bệnh lý bẩm sinh) để theo dõi sát sức khỏe trong vòng 10 ngày.

Sự điều chỉnh này cụ thể hóa đối tượng học sinh cần theo dõi sức khỏe. Công văn cũ chỉ yêu cầu lập danh sách học sinh mắc bệnh nền.

Cùng với các điều chỉnh trên, UBND TP.HCM lưu ý sở GD&ĐT hướng dẫn, nhắc nhở cơ sở giáo dục thực hiện đúng, không được yêu cầu phụ huynh thực hiện thêm các xét nghiệm không cần thiết như test Covid-19 định kỳ hàng tuần, xét nghiệm RT-PCR để khẳng định âm tính.

Hàng loạt địa phương cho học sinh tạm dừng đến trường vì dịch Covid-19

Hà Nội, Phú Thọ cùng các địa phương cho học sinh một số bậc học hoặc khối lớp tạm dừng việc học trực tiếp tại trường.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm