Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM chỉ đạo tạm thời chưa thu học phí năm học mới

Sở GD&ĐT TP.HCM yêu cầu các trường duy trì, giữ nguyên nội dung và định mức thu các khoản thu dịch vụ phục vụ, tạm thời chưa thu học phí năm học 2022-2023.

Theo đó, Sở GD&ĐT TP.HCM yêu cầu các trường tạm thời chưa tổ chức thu, cần chờ hướng dẫn cập nhật về mức thu học phí từ UBND TP.HCM.

Tương tự năm học 2021-2022, sở cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố tiếp tục thực hiện nguyên tắc duy trì, giữ nguyên toàn bộ các nội dung và định mức thu các khoản dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đối với cơ sở giáo dục công lập trong năm học 2022-2023, theo văn bản ngày 23/8 của Sở GD&ĐT TP.HCM gửi UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện.

thu hoc phi anh 1

Sở GD&ĐT TP.HCM chỉ đạo tạm thời chưa thu học phí năm học mới. Ảnh minh họa: Chí Hùng.

Sở cũng đề nghị các trường khi xây dựng dự toán thu - chi phải căn cứ nội dụng các hướng dẫn chuyên môn của ngành giáo dục về thực hiện chương trình dạy học 2 buổi/ngày, chương trình ngoại khóa và các nội dung khác theo quy định.

Ngoài ra, việc tính toán mức thu cụ thể cần dựa trên cơ sở nội dung và khung mức thu được quy định theo phân cấp, các cơ sở giáo dục công lập căn cứ vào tình hình thực tế, điều kiện cơ sở vật chất và nhu cầu của phụ huynh.

Sở đưa ra một số quy định về xây dựng và thu học phí như sau:

- Về thời gian thu: Các trường phải đảm bảo nguyên tắc theo số tháng thực học nhưng không vượt quá khung thời gian quy định của UBND TP.HCM về Kế hoạch thời gian năm học 2022-2023 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố.

- Về dự toán thu - chi đối với các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục, không bao gồm học phí: Các trường phải xây dựng (dự toán - PV) trước khi thông báo công khai mức thu cho phụ huynh, các khoản thu này phải được thống nhất với phụ huynh trước khi được triển khai.

- Các cơ sở, đơn vị giáo dục phát hành biên lai thu tiền, hóa đơn cho học sinh khi thu tiền và lưu ý giãn thời gian thực hiện các khoản thu, không tổ chức thu gộp nhiều khoản trong cùng một thời điểm. Đồng thời, các trường phải thực hiện đầy đủ các chế độ quản lý tài chính theo quy định.

Sở GD&TP.HCM yêu cầu thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và UBND TP.HCM. Sở đề nghị 100% các cơ sở giáo dục và đào tạo công lập theo phân cấp quản lý trên địa bàn nghiêm túc thực hiện việc không để phụ huynh phải đến trường để thanh toán học phí và các khoản thu khác và triển khai việc thu học phí, các khoản thu khác bằng phương thức không dùng tiền mặt với nhiều hình thức.

Học sinh tựu trường từ tháng 8, nhưng 5/9 mới là ngày khai giảng

Tính đến hiện tại, 63 địa phương trên cả nước đã công bố kế hoạch thời gian năm học 2022-2023 với ngày tựu trường cụ thể. Trong đó, ngày tổ chức khai giảng đều là 5/9.

Thanh Vy

Bạn có thể quan tâm