Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM đủ điều kiện công bố dịch sởi

TP.HCM có 9 quận, huyện đã đủ điều kiện công bố dịch sởi vì xuất hiện hơn 2 ca bệnh trở lên.

Phòng cách ly ở Bệnh viện Nhi đồng 1 gần như kín người trong một tháng trở lại đây. Ảnh: Liêu Lãm.

Trước tình hình ca bệnh sởi tăng cao ở TP.HCM trong thời gian qua, chiều 12/8, Sở Y tế TP.HCM đã tổ chức cuộc họp trực tuyến giao ban với các cơ sở y tế về tình hình chống dịch sởi.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng cho biết các địa phương phải chủ động rà soát trẻ chưa tiêm vaccine để tổ chức tiêm, tăng miễn dịch cộng đồng. Đồng thời, các bệnh viện triển khai ngay giải pháp phòng chống dịch sởi, không xem thường, không để lây lan.

Đồng thời, Thanh tra Sở Y tế cần chủ động phát hiện các nhóm anti vaccine, làm rõ và xử lý nghiêm việc tuyên truyền sai trong cộng đồng.

Bà Lê Hồng Nga, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết từ tháng 5 đến ngày 11/8, thành phố đã ghi nhận 597 ca sốt phát ban nghi sởi. Trong đó, 364 ca xét nghiệm dương tính, 50% số ca bệnh là ở TP.HCM, còn lại là các tỉnh khác đếm khám bệnh và điều trị.

Ca bệnh sởi đã xuất hiện ở 57 phường, xã, 16 quận, huyện, trong đó có 9 quận, huyện có từ 2 ca bệnh trở lên (đủ điều kiện công bố dịch). Đáng nói, từ năm 2021 đến 2023, toàn thành phố chỉ có 1 ca bệnh sởi.

Trong 115 trẻ từ 9 tháng tuổi trở lên mắc sởi, có 73% trẻ chưa tiêm mũi vaccin phòng sởi nào, 12% không rõ tiền sử tiêm chủng.

Tỷ lệ tiêm chủng vaccine sởi mũi 1 ở trẻ sinh năm 2020-2022 đạt 95%, trẻ sinh năm 2023 đạt 89,2% và chưa có quận huyện nào đạt trên 95%.

Tỷ lệ tiêm chủng vaccine sởi mũi 2 cho trẻ sinh năm 2019-2022 đều chưa đạt trên 95%. Trong đó, quận 5, 8, 11,12,Tân Phú và huyện Củ Chi, Bình Chánh, TP Thủ Đức có 4 năm liên tiếp không đạt tỷ lệ 95%.

"Với tỷ lệ tiêm chủng sởi không đạt 95% toàn thành phố, rất khó ngăn chặn được sự tấn công của dịch sởi", bà Nga nói.

Theo TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM, bệnh sởi thường lây qua đường hô hấp, trung bình một người bệnh sởi sẽ lây cho 12-18 người khác. Sởi không có thuốc điều trị đặc hiệu, đa phần tự khỏi bệnh. Có ca diễn tiến nặng trên trẻ suy giảm miễn dịch, bệnh mạn tính, ác tính.

Tuy nhiên, bệnh sởi đã có vaccine phòng nên các đơn vị cần nâng cao độ phủ, tạo miễn dịch cộng đồng bằng cách tiêm bù cho trẻ trong độ tuổi và tiêm bổ sung cho trẻ quá độ tuổi.

Đối mặt với sự vỡ mộng trong tình yêu

Truyện cổ tích khiến bạn tin rằng nếu bạn tìm được đúng ý trung nhân và cho anh ta thứ anh muốn thì anh ta sẽ yêu thương bạn mãi mãi. Nhưng thực tế không như thế. Trong cuốn sách Gửi người yêu dấu, tác giả khám phá từng khía cạnh của những ái ân về mặt tinh thần trong thói quen của nữ giới, từ bản năng, chuyện chăn gối đến gia đình, sự nghiệp, cảm xúc, niềm tin và sự cam kết.

Những biểu hiện cơ thể đang tích tụ độc tố

Nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ, bụng mỡ, hơi thở có mùi, hay nổi mụn trứng cá, đó có thể là dấu hiệu của việc cơ thể đang chứa nhiều độc tố.

Nguyễn Thuận

Bạn có thể quan tâm